วันพฤหัสบดีที่ 30 กรกฎาคม พ.ศ. 2563

จะรับมืออย่างไรกับคนที่แพ้ไม่เป็น


ในชีวิตของคนเราคุณคงเคยเจอกับสถานการณ์บางอย่าง ที่อาจทำให้คุณรู้สึกคับข้องใจไม่น้อย  กับบุคคลประเภทที่แพ้ไม่เป็น  มักจะเอาความคิดเห็นของตัวเองเป็นใหญ่  โดยไม่ยอมรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่่น  คิดแต่ว่าตัวเองเป็นฝ่ายถูกเสมอ  แต่พอพบเจอกับเรื่องที่ผิดพลาดกลับไม่ยอมรับข้อผิดพลาดนั้น  แล้วโทษแต่คนอื่นทั้งที่ในความเป็นจริง  ตัวเขานั่นแหละที่ควรแก้ไข

ถ้าชีวิตคุณมีความจำเป็นที่ต้องวนเวียนอยู่กับคนประเภทนี้   ผมอยากจะขอแนะนำนิดหนึ่งนะครับว่า  อย่าไปคิดเอาชนะเขาเลย  อะไรที่ยอมได้ก็ยอมไปเถอะเพราะถ้าไม่เช่นนั้นเขาจะรังควานคุณไม่เลิก  ตราบใดที่เขายังมีความรู้สึกว่าตัวเขานั่นยังไม่ใช่ผู้ชนะ  คนประเภทนี้เราเรียกว่า  “พวกที่แพ้ไม่เป็น”  และมักจะชอบในความสมบูรณ์แบบจนบางทีเกินความจำเป็นมาก

อย่างที่ทุกท่านรู้นะครับชีวิตนี้ถ้าคุณแพ้ไม่เป็น  ก็ยากที่จะเป็นใหญ่ ยากที่จะประสบความสำเร็จในชีวิตได้  เพราะในโลกของความเป็นจริง  คนเราย่อมมีผิดพลาด มีล้มเหลว อ่อนแอ และพ่ายแพ้บ้าง  เป็นเรื่องธรรมดา  ไม่มีใครสมบูรณ์แบบไปหมดหรอกครับ

ภายใต้หน้ากากที่สวยหรู  ก็อาจเต็มไปด้วยบาดแผลมากมาย  กว่าที่คนบางคนจะไปถึงจุดมุ่งหมายที่ได้ตั้งใจเอาไว้  ไม่มีใครจะรู้อะไรไปดีกว่าตัวเราครับ  ถ้าคุณมั่นใจว่าสิ่งที่คุณทำนั่น  มันคุ้มค่าก็ตั้งหน้าตั้งตาทำต่อไปครับ  ในที่สุดคนพวกนี้เขาจะยอมแพ้ไปเอง  หรือไม่ก็แพ้ใจตัวเองเพราะคนที่คิดเอาแต่ชนะ  และตัวเองถูกเสมอ  จะไม่มีทางได้ในสิ่งที่เขาต้องการ  และไม่มีใครคอยสนับสนุนเขาอย่างแท้จริงหรอก  เขาอาจต้องอยู่อย่างโดดเดี่ยว  และผู้คนก็จะค่อย ๆ เดินจากเขาไปเอง  ไม่ต้องไปโกรธ  หรือไปเอาคืนเขาหรอกครับ  เดี๋ยวเขาจะทำตัวเขาเอง  (มันคือกฎของการกระทำ)

คนประเภทนี้ถือว่าน่าสงสาร  เขาแค่เรียกร้องความสนใจ และอยากแค่มีคุณค่าและตัวตนเพื่อให้ใครเห็นว่าตัวเขาดีและเก่ง  อันที่จริงคนจะดีจะเก่งมันมีอะไรมากกว่านั้น  เราต้องมีความเมตตาต่อเขา  ภาวนาและหวังว่าสักวันเขาจะเปลี่ยนความคิดได้  แต่ถ้าไม่ก็ไม่ต้องไปใส่ใจหรอกครับ  ปล่อยให้มัตนเป็นปัญหาของเขา มันไม่ใช่ปัญหาอะไรของเรา….เพราะฉะนั้นก้าวต่อไป

ไม่มีความคิดเห็น:

กล้าที่จะแตกต่างและเป็นตัวเอง

เรียกว่าห่างหายกันไปนานมากเลยครับ  ช่วงที่ไปพักกายพักจิตใจ  ทำให้เราสามารถแยกแยะได้ว่า  อะไรที่จำเป็นและสำคัญกับชีวิตของเรากันแน่   คนบางคนผ...