วันพุธที่ 13 กันยายน พ.ศ. 2560

กาลามสูตรหลักที่ควรยึดถือไว้


ผมว่าหลักกาลามสูตรของพระพุทธองค์ยังคงใช้ได้เสมอ  โฆษณาบางอย่างเราไปหลงเชื่อเยอะก็ไม่ดีนะครับ  บางทีหลักสำคัญอาจอยู่ที่ตัวหนังสือเล็กๆน้อยๆก็เป็นไปได้ที่เขาไม่ได้ โฟกัสให้เราไว้  ตอนเป็นเด็กเรามีความเชื่อตามสิ่งที่เราได้พบ ได้เห็น  พอโตขึ้นเราได้เรียนรู้และพบเจอเรื่องราวต่างๆ มากมาย แท้ที่จริง  เราก็ไม่ต่างจากคนไม่รู้อะไรเลย  เราต้องเรียนรู้อะไรอีกเยอะบนโลกใบนี้

ผมจึงอยากแนะนำให้ท่านผู้อ่านศึกษาเรื่อง  หลักกาลามสูตร  ของพระพุทธองค์นี่แหละครับดีเยี่ยมสุด โดยใช้หลัก และใจความดังนี้

กาลามสูตร คือ พระสูตรที่พระพุทธเจ้าทรงแสดงแก่ชาวกาลามะ หมู่บ้านเกสปุตตนิคม แคว้นโกศล (เรียกอีกอย่างว่า เกสปุตตสูตร ก็มี[1]) กาลามสูตรเป็นหลักแห่งความเชื่อที่พระพุทธองค์ทรงวางไว้ให้แก่พุทธศาสนิกชน ไม่ให้เชื่อสิ่งใด ๆ อย่างงมงายโดยไม่ใช้ปัญญาพิจารณาให้เห็นจริงถึงคุณโทษหรือดีไม่ดีก่อนเชื่อ มีอยู่ 10 ประการ ได้แก่
  1. มา อนุสฺสวเนน - อย่าปลงใจเชื่อ ด้วยการฟังตามๆ กันมา
  2. มา ปรมฺปราย - อย่าปลงใจเชื่อ ด้วยการถือสืบๆ กันมา
  3. มา อิติกิราย - อย่าปลงใจเชื่อ ด้วยการเล่าลือ
  4. มา ปิฏกสมฺปทาเนน - อย่าปลงใจเชื่อ ด้วยการอ้างตำราหรือคัมภีร์
  5. มา ตกฺกเหตุ - อย่าปลงใจเชื่อ เพราะเดาว่าเป็นเหตุผลกัน
  6. มา นยเหตุ - อย่าปลงใจเชื่อ เพราะการอนุมานคาดคะเน
  7. มา อาการปริวิตกฺเกน - อย่าปลงใจเชื่อ ด้วยการเดาจากอาการที่เห็น
  8. มา ทิฎฐินิชฺฌานกฺขนฺติยา - อย่าปลงใจเชื่อ เพราะเข้ากันได้กับทฤษฎีที่พินิจไว้แล้ว
  9. มา ภพฺพรูปตา - อย่าปลงใจเชื่อ เพราะผู้พูดมีลักษณะน่าเชื่อถือ
  10. มา สมโณ โน ครูติ - อย่าปลงใจเชื่อ เพราะนับถือว่า ท่านสมณะนี้ เป็นครูของเรา
เมื่อใดสอบสวนจนรู้ได้ด้วยตนเองว่า ธรรมเหล่านั้นเป็นอกุศลหรือมีโทษเมื่อนั้นพึงละเสีย และเมื่อใดสอบสวนจนรู้ได้ด้วยตนเองว่า ธรรมเหล่านั้นเป็นกุศลหรือไม่มีโทษ เมื่อนั้นพึงถือปฏิบัติ
ขอบคุณที่มา วิกิพีเดีย
ยิ่งคุณอายุมากขึ้น  คุณยิ่งต้องพิจารณาให้มากขึ้น  เพราะการตัดสินใจผิดพลาดแค่ครั้งเดียวมันเปลี่ยนชีวิตเราไปทั้งชีวิตเลยครับ  จะทำการงานสิ่งใดก็จงให้ใช้ความรอบคอบให้มากๆ  บุคคลไม่ควรทำความสิ้นหวัง  ควรทำความเพียรพยายามให้มากๆ อย่าได้ท้อกับเรื่องบางเรื่องจนจิตใจคุณวุ่นวายไปหมด  คิดดีทำดี  ต้องได้รับแต่ความดีอย่างน่าอัศจรรย์แน่นอน

ไม่มีความคิดเห็น:

กล้าที่จะแตกต่างและเป็นตัวเอง

เรียกว่าห่างหายกันไปนานมากเลยครับ  ช่วงที่ไปพักกายพักจิตใจ  ทำให้เราสามารถแยกแยะได้ว่า  อะไรที่จำเป็นและสำคัญกับชีวิตของเรากันแน่   คนบางคนผ...