วันพุธที่ 13 กันยายน พ.ศ. 2560

มรณานุสติ



ความตายเป็นของธรรมดา  ความตายเป็นเรื่องธรรมดา
คนเราทุกคนต้องตายจากโลกนี้ไป ไม่ว่าจะช้าหรือเร็ว

ตลอดเวลา 7 ปีมานี้ผมได้สูญเสียคนใกล้ตัวที่เคารพรักของผม ปีละคนเลยครับ ชีวิตนี้บางทีมันก็ไม่มีอะไรจริงแท้แน่นอน

7 ปี ที่แล้ว ยายผมเสีย
6 ปี ที่แล้ว ลุงผมเสีย
5 ปี ที่แล้ว ย่าผมเสีย
4 ปี ที่แล้ว ลุงผมเสีย
3 ปี ที่แล้ว (น้องของยายเสีย)
2 ปี ที่แล้ว คุณย่าทวดผมเสีย
1 ปี ที่แล้ว ตา (น้องของยายเสีย)
ปีนี้เมื่อวันที่ 3 กันยายน 2560 ผมก็ได้เสียคุณแม่อันเป็นที่รักของผมไปแบบไม่มีวันกลับ

ถ้าฟังจากที่ผมเล่าชีวิตมันช่างดูโหดร้ายเหลือเกิน  แทบจะไม่มีเวลาให้ผมได้พักทำใจกับคนรอบตัวผมเลย  บางครั้งผมแอบนึกน้อยใจนะว่าฟ้าลิขิตให้เป็นแบบนี้เหรอ  แต่ที่จริงมันเป็นลางบอกเหตุต่างหากว่า  ความตายมันอยู่ใกล้เราแค่เอื้อมจริง ๆ  เตือนเพื่อให้ผมไม่ประมาทในชีวิต และใช้ชีวิตอย่างมีสติ

คุณอย่าได้ประมาทกับชีวิตไปนะครับ  ต่อจากนี้อาจมีเหตุการณ์หลายอย่างเกิดขึ้นกับเราแบบไม่ทันได้ตั้งตัวอีกมากมาย ใครที่เจอเรื่องราวแบบผมอยากให้คุณสู้ต่อไปนะครับ  ขอให้คิดว่าทุกอย่างมันขึ้นอยู่กับกฎแห่งกรรม  ใครก็ฟื้นลิขิตฟ้าดินไม่ได้ แม้แต่ตัวเราในที่สุดก็ต้องจากโลกใบนี้ไปอยู่ดี

ชีวิตเป็นของมีค่า  สิ่งที่สำคัญที่สุดนั่นก็คือ เวลาที่เหลืออยู่ของเรา จงใช้มันอย่างมีคุณค่า  ตั้งใจทำความดีช่วยเหลือผู้อื่นให้มาก  ในท้ายที่สุดเราเอาอะไรไปไม่ได้จริง  นอกจากบุญ และบาป ที่ติดตัวเราไปในทุกภพ ทุกชาติ  จงตั้งมั่นอยู่ในศีล  เป็นสัตบุรษ นักปราชณ์ที่ดี  มองเห็นสัจธรรมในชีวิตให้ถ่องแท้เข้าใจ อย่ารู้แจ้งเห็นจริง

อย่าหลงงมงาย ในสิ่งเร้าภายนอกให้มันมาก  ฝึกฝนพัฒนาจิตใจ จิตวิญญานของคุณอยู่ตลอดเวลาให้มันสูงขึ้นเรื่อย  เมื่อเรายกระดับของเราให้สูงขึ้น มันจะนำพาชีวิตเราสุงขึ้นตามไปเองโดยไม่ต้องสงสัย  และเอาแต่เฝ้า อ้อนวอนฟ้าดินที่ไหน  เกิดเป็นคนทั้งทีจงทำหน้าที่ของเราให้มันดีเยี่ยมสมกับที่ได้เกิดมาเป็นมนุษย์อันได้ชื่อว่า ประเสริฐที่สุดครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

กล้าที่จะแตกต่างและเป็นตัวเอง

เรียกว่าห่างหายกันไปนานมากเลยครับ  ช่วงที่ไปพักกายพักจิตใจ  ทำให้เราสามารถแยกแยะได้ว่า  อะไรที่จำเป็นและสำคัญกับชีวิตของเรากันแน่   คนบางคนผ...