วันพุธที่ 20 กันยายน พ.ศ. 2560

อำนาจจิต


เรื่องอำนาจจิตหาใช่เรื่องเหลวไหลไม่  ถ้าท่านไปศึกษาเรื่องพุทธประวัติ และประวัติพระอริยเจ้าหลายท่านก็เพราะแรงอธิฐานและคำพยากรณ์ทั้งนั้น  ดังเช่น  พระศรีอาริเมตไตย  หลายท่านคงพอทราบบ้างแล้ว  ท่านคือพระพุทธเจ้าที่จะมาอุบัติในอนาคตกาลแห่งภัทรกัลป์นี้   โดยท่านมีวิสัยโดยย่อ 6 ประการดังนี้

1.พอใจบรรชารักเพศบรรชิตอันบริสุทธิ์ยิ่งนัก
2.พอใจอยู่ในที่สงบเงียบสงัด
3.พอใจคนบริจาคทาน ไม่โลภ ไม่ยึดติด
4.พอใจความไม่โกธร ชอบใจเสพสมาคมกับคนไม่มักโกรธ
5.พอใจความไม่หลง ชอบเสพสมาคมกับคนเป็นนักปราชญ์
6.พอใจความสลัดออก ชอบเสพสมาคมกับผู้เบื่อหน่ายในสังสารวัตร ทรงยินดีในธรรม

แรงอธิฐานแบบวิริยะบารมีของพระองค์นี้  ทรงอานุภาพยิ่งใหญ่นัก  ท่านท้าวฟพระศรีอาริยเมตไตย  ท่านเทศธรรมให้เหล่าเทวดาชั้นดุสิต  โดยไม่ได้ขาด  พระองค์ประสงค์พุทธภูมิยิ่งนัก  ข้าแต่องค์พระศรีอาริยเมตไตย  โปรดรับข้าพระพุทธให้หลุดพ้นจากวัฏสงสารด้วยเทอญ

ชีวิตบนโลกมนุษย์เราหลงยึดติดกับสิ่งภายนอก  สิ่งที่มนุษย์คิดว่าจะสามารถทำให้เหล่ามนุษย์มีความสุขที่สุด  อย่างหาที่สุดไม่  นั่นเพราะเกิดจากความหลงในสงสาร  ยังมองไม่ทะลุภาพลวงตาอันนี้  แท้ที่จริงสิ่งเหล่านี้เป็นเพียงของลวงโลก  ที่สุดก็ไม่สามารถเอาอะไรติดไปได้  คนเราตายเกิดล้วนแล้วแต่ผลของวิบากกรรมทั้งนั้น

เกิดเป็นคนรวย  ก็จากผลวิบากกรรม
เกิดเป็นคนจน   ก็จากผลวิบากกรรม
บุคคลที่เป็นคนฉลาด  ก็จากผลวิบากกรรม
บุคคลที่เป็นคนโง่    ก็จากผลวิบากกรรม

ตามคัมภีร์พระมรรค ไม่ว่าสวรรค์หรือสรรค์  ไม่มีการแบ่งแยกเพศ  ชนชั้น  ชาติ ศาสนา  เพราะทุกอย่างล้วนแล้วแต่ต้องอาศัยผลกรรมทั้งนั้น  บุคคลผู้มีหิริโอตัปปะ อย่างมิได้ขาดก็จะไปบังเกิดบนสวรรค์ หรือชั้นภูมิที่สูงไปตามแต่ผลบุญนั้นๆ  มนุษย์ผู้ไม่หลงย่อมต้องถึงที่สุดแห่งธรรมในที่สุด

ที่ผมหยิบยกเรื่องเหล่านี้มาพูดก็เพราะต้องการให้ท่านทั้งหลายเห็นความสำคัญในอำนาจจิต  และแรงปรารถนาอันแรงกล้า  จะสร้างอานุภาพที่ยิ่งใหญ่ในที่สุด  เพราะอานุภาพของจิตแรงกล้าไปทุกภพชาติ  มันส่งผลไปยังชาติต่อๆไปได้  อย่างหาที่สุดไม่ได้  ท่านใดที่ปรารถนาสิ่งใด  สำเร็จได้ด้วยสิ่งนั้นก็เพราะแรงแห่งจิตอธิฐาน  ท่านใดปรารถนาพุทธภูมิก็ย่อมได้แบบนั้นในที่สุด ขอให้ทุกท่านจงเจริญ


ไม่มีความคิดเห็น:

กล้าที่จะแตกต่างและเป็นตัวเอง

เรียกว่าห่างหายกันไปนานมากเลยครับ  ช่วงที่ไปพักกายพักจิตใจ  ทำให้เราสามารถแยกแยะได้ว่า  อะไรที่จำเป็นและสำคัญกับชีวิตของเรากันแน่   คนบางคนผ...