วันพฤหัสบดีที่ 14 กันยายน พ.ศ. 2560

พระในบ้าน


หลายคนในยุคนี้เอาแต่เที่ยวแสวงบุญ  ที่ไหนเขาว่าดีขอให้บอก  ไปหมดครับไม่ว่าจะไกลสักแค่ไหน  การทำแบบนี้ก็ไม่ต่างอะไรกับผ้าสกปรกแล้วเอาไปย้อม  ย้อมออกมายังไงสีที่ย้อมมันก็ย่อมไม่สวยงามเป็นของธรรมดา  ไม่สามารถไปตำหนิใครเขาได้ดอกครับ

ที่ผมยกประเด็นนี้ขึ้นมาพูดก็เพราะเห็นโลกในยุคปัจจุบันหรือที่เขาเรียก ยุค 4.0 นั่นแหละครับ โลกแห่งสังคมออนไลน์ ผู้คนต่างโพสรูปอวดกัน  ไม่ว่าจะเป็นสิ่งของ เงินทอง หรือแม้กระทั่งการทำบุญทำทาน จนเป็นกระแสฮิตไปทั่ว  สิ่งเหล่านี้  ถ้ามองจริงๆแล้วมันคือแก่นแท้หรือเปล่า  ผมไม่ขอพูดนะครับ ท่านผู้อ่านลองเอาไปพิจารณากันดูเอาเอง

สิ่งที่ดีใครทำดีอยู่แล้วผมก็อยากส่งเสริมและแนะนำครับ  อยากให้คนทำดีกันมากๆ  แต่สิ่งที่ท่านไม่ควรลืมและสำคัญมาก นั่นก็คือ "พระในบ้าน" ท่านนั้นแหละครับสำคัญที่สุด อันได้แก่  บิดา มารดา  หลายท่านเที่ยวแสวงบุญไปทั่ว  แต่พ่อของท่านกลับไม่มีเวลาไปหาหรือไปเยี่ยมท่านเลย  อ้างว่าติดงานบ้างละ ติดธุระบ้างละ  แต่กับไปเที่ยว ไปทำบุญ ขึ้นเหนือล่องใต้ ไปหมดไม่ว่าจะยากแสนเข็นแค่ไหน  อยากให้ท่านลองเอาไปพิจารณากันให้ดีนะครับ

การทำบุญกับพระในบ้านก็เสมือนได้ทำบุญกับพระอรหัตนั่นแหละครับ  ท่านไม่ต้องไปจาริกบุญที่ไหนไกลหรอกครับ  ทุกอย่างอยู่ที่เจตนาวัดใกล้ๆบ้านท่านก็ได้ครับ  ถ้าใจเป็นบุญ เป็นกุศล สถานที่ก็ไม่ใช่เรื่องสำคัญหรอกครับ  มันอยู่ที่เจตนาโดยรวมของเราต่างหาก  บางทีการที่เรารับเอาวัฒนธรรมตะวันตกเข้ามามากเกินไป จนลืมรากเหง้าของเราเอง  เราไม่รู้จักตัวตนที่แท้จริงของเรา  เรามองทุกอย่างเป็นเรื่องไม่จำเป็นและไม่ให้ความสำคัญ  ปล่อยปละละเลยกันไป  แต่กลับไปให้ความสำคัญกับวันต่างๆที่ทางโลกตะวันตกให้นิยมให้คุณค่ากัน

ลองถอยกลับมายังพื้นฐานจริง  และวิถีความเป็นอยู่ของเราดูนะครับแล้วท่านจะพบว่า  แท้ที่จริงไม่ว่าจะทุกชาติ ศาสนา  ต่างมีเสน่ห์ของมันอยู่แล้ว  ไม่มีใครจะไปลอกเรียนแบบได้หรอกครับ  ประเทศไทยโชคดีในหลายๆด้าน  ทั้งความเป็นอยู่  อาหารการกิน  อัธยาศัย  นิสัยใจคอของคนไทย  จงภูมิใจในชาติบ้านเมืองของเราครับ อย่าให้ใครมาทำลาย ชาติ ศาสนา และพระมหากษัตริย์ ของเราได้

ไม่มีความคิดเห็น:

กล้าที่จะแตกต่างและเป็นตัวเอง

เรียกว่าห่างหายกันไปนานมากเลยครับ  ช่วงที่ไปพักกายพักจิตใจ  ทำให้เราสามารถแยกแยะได้ว่า  อะไรที่จำเป็นและสำคัญกับชีวิตของเรากันแน่   คนบางคนผ...