วันศุกร์ที่ 15 กันยายน พ.ศ. 2560

บททดสอบ



ชีวิตมันก็คือบททดสอบนะครับ    ที่เราต้องผ่านมันไปทีละบท  เหมือนตอนที่เราเรียนหนังสือ  ตอนเป็นเด็กเราว่าบทเรียนนี้มันยากจังเลย  แต่พอเราโตขึ้นบทเรียนนี้มันช่างง่ายกว่าที่คิดไว้นะ   สิ่งที่เรากลัวๆจริง ๆ  มาจากใจเรา ความคิดเราต่างหาก หาใช่ความกลัวไม่ ความกลัวไม่มีตัวตนอยู่เลยจริงๆ

สิ่งที่จะทำให้คุณผ่านมันไปได้นั่นก็คือ  ความมุ่งมั่น  กล้าที่จะเผชิญหน้ากับความกลัว  ทุกอย่างอะไรจะเกิดมันก็ต้องเกิดแล้วคุณจะผ่านมันไปด้วยดี  อย่าเอาคนอื่นมาเป็นมาตรฐานในการวัดตัวเราครับ  คนเราแต่ละคนมือไม้ยังไม่เท่ากัน  ความสามารถย่อมแตกต่างกันไปเป็นเรื่องธรรมดา  เขาอาจทำได้ดีในเรื่องนี้ นั่นเพราะความสามารถของเขา  เราทำได้ดีในเรื่องนี้ก็เพราะเรามีความสามารถในด้านนี้

ฉะนั้นอย่าได้ไปดูถูกความสามารถของใคร  เพราะทุกคนมีความสามารถกันทุกคนครับ  ชีวิตมันก็คือบททดสอบเพื่อให้คุณก้าวขึ้นไปอีกขั้น  ถ้าไปถึงระดับหนึ่งมันก็ต้องก้าวขึ้นไปอีกระดับหนึ่ง  เป็นของธรรมดา   ใครที่ผ่านบททดสอบก็จะสามารถขึ้นไปในจุดที่สูงขึ้นเรื่อยๆ  ไม่ใช่เพราะโชคอะไรหรอกครับ  เพราะตัวเราล้วนๆ  ที่ต่างผ่านปัญหาและอุปสรรค์ต่างๆมากมาย  จนทำให้เราแข็งแกร่งขึ้นมามีภูมิคุ้มกันจากธรรมชาติโดยอัตโนมัติ

เรามักจะสังเกตได้ว่าผู้คนจะวิ่งเข้าหา คนที่ประสบความสำเร็จ  ร่ำรวย เงินทอง มั่งคั่ง  นั่นเพราะสังคมเราเป็นสังคมที่วัดกันที่วัตถุภายนอก  ถ้ามองลึกลงไปในแก่นแท้คนเราก็มีอะไรไม่ต่างจากกันมาก  ในท้ายที่สุดสิ่งภายนอกก็เอาไปไม่ได้อยู่ดี  ความสำเร็จภายนอกสามารถใช้ได้แค่โลกนี้เท่านั้น  ไม่สามารถติดตามเราไปโลกหน้าได้

บางคนอาจว่าผมพูดเหลวไหล  จริงๆ มันไม่ใช่เรื่องเหลวไหลนะครับ  ความตายมันอยู่ตรงหน้าเราเสมอ ขาดแต่เพียงบางทีเราอาจหลวงลืมพิจารณามันไปเท่านั้นเอง  ไม่ว่าอะไรจะเกิดขึ้นกับชีวิตคุณ  บททดสอบที่คุณได้  ไม่ว่าจะดี ไม่ว่าจะร้าย ล้วนเป็นประสบการณ์ที่ดีในวันข้างหน้าอย่างแน่นอน

ไม่มีความคิดเห็น:

กล้าที่จะแตกต่างและเป็นตัวเอง

เรียกว่าห่างหายกันไปนานมากเลยครับ  ช่วงที่ไปพักกายพักจิตใจ  ทำให้เราสามารถแยกแยะได้ว่า  อะไรที่จำเป็นและสำคัญกับชีวิตของเรากันแน่   คนบางคนผ...