วันเสาร์ที่ 16 กันยายน พ.ศ. 2560

ทุกคนต่างมีภาระหน้าที่ของตัวเอง



คนเราเลือกเกิดไม่ได้  แต่เลือกที่จะเป็นคนดีได้  ผมได้ยินประโยคนี้ตั้งแต่ผมเล็กๆ มาแล้ว  จริงๆมันก็มีส่วนถูกบ้างนะครับ  แต่ก็ไม่ทั้งหมดหรอกครับ  โลกแห่งความเป็นจริง

ยิ่งคุณเกิดมาในตระกูล  ที่สูงเท่าไหร่บางทีคุณก็เลือกในแบบที่คุณต้องการทุกอย่างไม่ได้
ยิ่งคุณเกิดมาพร้อมกับความรับผิดชอบที่สูง  ก็ไม่สามารถทำตามใจตัวเองทุกอย่างได้
ยิ่งคุณมีความฝันและความทะเยอทะยานสูงเท่าไหร่  คุณก็ต้องพยายามให้มากกว่าคนอื่น

ทุกสิ่งทุกอย่างไม่ได้เป็นอย่างที่เราคิดเสมอไปได้หรอกครับ  ยิ่งเราโตขึ้นเรารู้ว่าแต่ละคนก็มีภาระหน้าที่ที่แตกต่างกันออกไป  ขึ้นแต่บุญกรรมวาสนา  บางคนได้เป็นแบบนั้น แบบนี้ นั่นก็เพราะกรรมที่กำหนดมาแบบนั้น  เรื่องของกรรมพูดเป็นวันก็ไม่จบหรอกครับ  บางสิ่งบางอย่างมองไม่เห็นแต่เราก็ไม่สามารถบอกได้ว่ามันไม่มีอยู่จริง

ยิ่งเราไม่รู้อนาคตเท่าไหร่นั่นแหละ ยิ่งทำให้มนุษย์เรากลัวมากเท่านั้น  ไม่กล้าที่จะไปเสี่ยงกับเรื่องอะไรใหม่ๆ  เพราะไม่รู้ว่าในอนาคตจะมีอะไรไม่แน่นอนหรือไม่  แท้ที่จริงความไม่กล้าเสี่ยงนั่นแหละ  คือความเสี่ยงมากที่สุด  เพราะชีวิตเราไม่มีอะไรที่แน่นอนเลย  การวางแผนสำหรับอนาคตจึงเป็นเรื่องที่สำคัญและจำเป็นมาก

เมื่อวันหนึ่งตอนคุณอายุมากขึ้น  โรคภัย ไข้เจ็บก็จะตามคุณมา  คุณต้องดูแลตัวเองและมีค่ารักษาต่างๆมากมาย  ยิ่งคนโสดยิ่งต้องมีเงินรักษา และประกันต่างๆมากมาย  เพื่อเป็นหลักประกันในอนาคตของคุณสังคมไทยจะเป็นสังคมผู้สูงอายุมากขึ้น  ภาครัฐก็ต้องมีค่าใช้จ่ายในการดูแลในส่วนนี้มากขึ้น  เหมือนจะเป็นปัญหาสังคมยังไงไม่รู้นะครับ  แต่มันคือเรื่องจริงที่จะเกิดขึ้นกับสังคมไทย  สังคมที่คนโสดจะมากขึ้น

เอาเถอะครับไม่ว่าชีวิตคุณมันจะยังไงก็ตามแต่  เป็นคนดีเข้า  คิดดี ทำดี พูดดีเข้าไว้นะครับ  ผลแห่งการทำความดีจะส่งผลดีให้ักับคุณ  อย่างที่โบราณพูดไว้ว่า  คนดีตกน้ำไม่ไหล  ตกไฟไม่ไหม้  

ไม่มีความคิดเห็น:

กล้าที่จะแตกต่างและเป็นตัวเอง

เรียกว่าห่างหายกันไปนานมากเลยครับ  ช่วงที่ไปพักกายพักจิตใจ  ทำให้เราสามารถแยกแยะได้ว่า  อะไรที่จำเป็นและสำคัญกับชีวิตของเรากันแน่   คนบางคนผ...