วันศุกร์ที่ 28 ธันวาคม พ.ศ. 2561

วัฒนธรรมไทยในวันขึ้นปีใหม่ 2019


ใกล้จะสิ้นปีกันแล้ว  ผมเชื่อว่าหลายท่านก็คงจะลางานล่วงหน้าเพื่อที่จะกลับบ้านต่างจังหวัดกัน  สำหรับบางท่านก็คงมีแพลนที่จะเดินทางไปเที่ยวต่างประเทศ  และอีกกลุ่มที่ไม่ได้ไปไหนก็อยู่กับบ้าน  ไม่ว่ายังไงก็ขอให้มีความสุขในปีใหม่  2019  นะครับ  (เลขสวยซะด้วย)

มาพูดด้วยเรื่องของวัฒนธรรมไทยกันบ้าง  เมื่อไม่กี่วันมานี่ก็เพิ่งจะจบไปกับวันคริสต์มาส  ซึ่งถือเป็นวันครอบและวันสำคัญของทางชาติตะวันตกกันไปแล้ว  มาพูดถึงชาติตะวันออกกับวันขึ้นปีใหม่กันบ้าง  วัฒนธรรมไทยแท้ในอดีต  แท้ที่จริงเทศกาลปีใหม่ของไทยเราก็คือช่วงเดือน เมษายน ของทุกปีหรือที่ทุกท่านรู้จักกันในชื่อ "วันสงกรานต์" นั่นแหละครับ

เรามาเริ่มเปลี่ยนแปลงวันขึ้นปีใหม่  ให้ตรงกับวันที่สากลก็ในช่วงของรัชกาลที่ 5  ซึ่งก็เห็นว่าไม่ได้ขัดอะไรกับหลักศาสนาของเรา  แต่ในความจริงคนไทยก็ยังถือว่าวันปีใหม่ของไทยก็คือช่วงเดือนเมษายนนั่นเอง  แล้วกิจกรรมที่เราทำละครับ  ในช่วงวันขึ้นปีใหม่สากล  เราทำอะไรกันบ้าง?


ในวันขึ้นปีใหม่ (สากล) ของทุกปี ในตอนเช้าคนไทยเราจะ

1.ทำบุญตักบาตร ปัจจุบันก็จะไปกันที่วัด หรือ ตามสถานที่ต่าง ๆ เช่น สถานที่ราชการ และสถานที่ที่มีการจัดงาน

2.ยุคนี้เป็นยุคอินเตอร์คงหนี้ไม่พ้นการส่งคำอวยพร  ให้ทาง Facebook line  และนอกจากนั้นก็จะไปรดน้ำดำหัวผู้ใหญ่  เพื่อขอพรจากท่านทั้งหลายในวันขึ้นปีใหม่

3.จัดงานรื่นเริง จัดเลี้ยงกับเพื่อนฝูง ญาติพี่น้อง

และนอกจากมีการทำบุญตักบาตร  อาจมีการสวดมนต์ข้ามปี  เข้าวัดทำบุญเพื่ออุทิศส่วนกุศลให้กับผู้ที่ล่วงลับไปแล้ว  ฟังเทศน์ ปล่อยนก ปล่อยปลา อวยพรวันปีใหม่ให้กันและกัน  ให้ของขวัญปีใหม่รับศีล รับพรจากพระ และสรงน้ำพระพุทธรูป  บางบ้านอาจมีประดับธงชาติไว้หน้าบ้านของตัวเอง  และจัดเตรียมทำความสะอาดบ้านให้ใหม่เอี่ยม  เพื่อเป็นนิมิตว่าเราได้เริ่มทำอะไรใหม่ ๆแล้ว  ต่อแต่นี้ก็จะได้รับแต่สิ่งดี ๆ

นี่แหละครับที่เป็นสิ่งหนึ่งที่ไม่ว่าโลกจะเปลี่ยนไปขนาดไหน  คนไทยก็ยังคงรักษาวัฒนธรรมแบบนี้ไว้เสมอ  เราให้ความเคารพกับผู้หลักผู้ใหญ่  และยังส่งทอดกันจากรุ่นสู่รุ่น  เป็นอะไรที่ผมประทับใจในความเป็นคนไทยมาก  โดยเฉพาะอย่างยิ่งที่ได้เกิดมาภายใต้ศาสนาพุทธ  ที่สอนให้เราเคารพสิทธิและรักเพื่อนมนุษย์ด้วยความเท่าเทียมกัน  ไม่มีการแบ่งแยก  ถึงแม้ว่าเขาจะเป็นชนชาติไหน นับถือศาสนาอะไร  

ท้ายที่สุดในวันขึ้นปีใหม่  ก็ขอให้ทุกท่านจงพบแต่ความโชคดีตลอดทั้งปี  คิดทำสิ่งใดก็ขอให้ประสบความสำเร็จในสิ่งที่ตนเองปรารถนา  (อายุ  สุขะ พละ)  ทุกประการด้วยเทอญ  

ไม่มีความคิดเห็น:

กล้าที่จะแตกต่างและเป็นตัวเอง

เรียกว่าห่างหายกันไปนานมากเลยครับ  ช่วงที่ไปพักกายพักจิตใจ  ทำให้เราสามารถแยกแยะได้ว่า  อะไรที่จำเป็นและสำคัญกับชีวิตของเรากันแน่   คนบางคนผ...