วันเสาร์ที่ 22 ธันวาคม พ.ศ. 2561

อยู่ห่าง ๆ กับพวกคนที่คิดลบ


ในชีวิตนี้เชื่อเลยครับว่ามนุษย์เราสิ่งที่ให้ความสำคัญที่สุดของคือ ตัวของเราเอง  ไม่ว่าอะไรก็ตามแต่  เราจะนึกถึงตัวเองเป็นอันดับแรก  ด้วยเพราะสัญชาตญานบางอย่างนั้นเอง  ว่ากันด้วยหลักธรรมในทางพระพุทธศาสนา มนุษย์เรานั้นต้องเป็นที่พึ่งของตัวเองให้ได้ก่อน  ก่อนที่จะไปขอความช่วยเหลือผู้อื่น  ผมว่าเรื่องนี้มีส่วนจริงมากทีเดียวครับ

มีบางคนมองว่า...คิดเเบบนี้คุณเป็นคนเห็นแก่ตัวหรือเปล่า  จริง ๆ แล้วมันอยู่เจตนานะครับ  การจะมาตัดสินว่าคนนี้เห็นแก่ตัวเองหรือไม่  ในบางสถานการณ์หากไม่ใช่คุณ  มันอาจยากนะที่เราจะตัดสินใจกับบางเรื่อง  ข้อคิดสำคัญในการใช้ชีวิตก็คือ  พยายามมองเห็นในแง่ดีของการใช้ชีวิต  ไม่ว่าคุณจะตกอยู่ในสถานการณ์ใด ๆก็ตามแต่  ชีวิตมนุษย์เราบางทีเราว่าเราตกอยู่ในสถานการณ์ที่ยากลำบากแล้ว  ก็ยังมีคนที่เขาลำบากกว่าเราอีกตั้งแยะ

การฝึกมองเห็นความสวยงามในสถานการณ์ที่คับขัน  จะทำให้เรามองเห็นทางออกได้ทุกสถานการณ์  เป็นเหมือนบททดสอบที่สำคัญว่า  เราจะผ่านจุดนี้ไปได้ยังไง และทำให้เราแข็งแกร่งขึ้นมากแค่ไหน  คนเราบางทีก็ต้องฝึกยอมรับความเป็นจริง ที่เกิดขึ้นกับชีวิตของตัวคุณบาง  ไม่มีใครที่หนีความจริงของตัวเองไปได้ตลอด  เราอาจไม่ใช่คนที่เก่งหรือดีที่สุด  แต่เราคือคนที่พร้อมยอมรับในข้อผิดพลาดของตัวเอง  แล้วนำมาปรับปรุงแก้ไขให้ดีขึ้นได้

การเอาตัวเราไปเปรียบเทียบกับคนนั่นคนนี่  ย่อมไม่ใช่เรื่องที่ดีหรอกครับ  คนอื่นตัดสินเรายังไงยังไม่เท่าเรามองตัวเราเองยังไงหรอก  บทที่  1  ของเรากับบทที่ 10 ของเขาอาจแตกต่างกัน  ประสบการณ์ชีิวิต และเรื่องราวที่พบเจอก็ต่างกัน  บางทีเขาแกร่งกว่านั่นเพราะเขาผ่านอะไรมามากกว่าเรา  ไม่ได้หมายความว่าเราจะดีกว่าเขาไม่ได้  แค่เราต้องใช้เวลาและรอจังหวะที่เหมาะสม  โอกาสมักต้องมากับความพร้อมเสมอ  ถ้าเรามีความมุ่งมั่นและพร้อมอยู่เสมอ  ถึงเวลานั้นใครก็ไม่กล้าจะมาตำหนิเรา  ถึงตำหนิไปก็ไม่ได้มีผลอะไรกับเราหลอกครับ

สิ่งที่สำคัญที่สุดที่ผมต้องการนำเสนอเรื่องนี้ก็คือ  ปัจจุบันโลกเราหมุนไวมาก  มีคนคิดลบมากขึ้นทุกวัน  เราเลือกได้ว่า เราจะเปิดโอกาสให้คนคิดบวก หรือลบให้เข้าหาชีวิตเราได้  คนคิดลบเราก็มักจะได้ยินและฟังแต่เรื่องลบ ๆ และพลอยจะทำให้ชีวิตเราตกต่ำไปได้  กลับกันถ้าเราหมกหมุ่นอยู่กับคนคิดบวก  เราจะได้รับแต่พลังงานบวก  เข้ามาอยู่ตลอดเวลา  เพราะชีวิตเป็นของเรา เรากำหนดมันเองได้  แค่เปิดโอกาสดี ๆ ให้กับตัวคุณเองเท่านั้น

ถ้าถามผมว่า  แล้วจะทำยังไงถ้าเราต้องตกอยู่ในสถานการณ์ของพวกคิดลบ แบบไม่มีทางหลีกเลี่ยงได้  ท่านก็แค่พยายามปิดหู ปิดปาก แค่นั้นเองครับ  เราแก้ไขอะไรที่เขาไม่ได้  แต่เราสามารถปรับปรุงที่ตัวเราเองได้  ทำตัวเราให้สูงขึ้น  ปล่อยพวกเขาให้ได้รับบทเรียนของพวกเขาไป  ทุกอย่างเป็นไปตามกฎแห่งกรรม  คนที่คิดบวกได้ในสถานการณ์ร้ายๆได้  แสดงว่าคุณเป็นคนที่ยอดเยี่ยมมากเลยครับ  ผมนับถือด้วยใจจริง

การยอมถอยสักก้าวให้กับคนคิดลบ  ไม่ได้หมายความว่าคุณเป็นผู้แพ้  แค่คุณฉลาดในการใช้ชีวิต  และฉลาดเลือกในทางเดินที่ดีกว่าของตัวเองต่างหาก  หัวเราะทีหลังดังกว่าครับ  ถ้าวันนั้นมาถึงเดี๋ยวเขาก็จะอกแตกตายไปเองเชื่อผม  ข้อสำคัญคืออย่าแสร้งทำ  แต่มันต้องมาจากความจริงใจของคุณ  อะไรที่เป็นการทำแบบหวังผล หรือแสร้งทำผู้คนย่อมเห็นและทราบถึงปฎิกริยาของคุณ  และไม่ใช่เรื่องที่ดีอย่างแน่นอน  ความจริงใจคือสิ่งที่ดีที่สุดที่จะทำให้ผู้คนชื่นชอบและหลงรักคุณ  ในความเป็นตัวตนของคุณจริงๆ

คุณเคยเห็นไหมครับ  คนบางคนแค่อยู่เฉย ๆ ไม่ได้ทำตัวโดดเด่นอะไร  แต่เขาก็ดูโดดเด่นขึ้นมาได้แบบไม่ต้องทำอะไรเลย  นั่นเพราะเขาเป็นคนจริงใจ และรู้จักสร้างนิสัยที่เป็นเสน่ห์  ชวนน่าหลงใหลตลอดเวลาจนเป็นนิสัย  การทำอะไรให้เป็นนิสัยและเป็นเรื่องปกติตามธรรมชาติ  ก็เลยทำให้ดึงดูดผู้คนให้หลงรักคุณได้มากขึ้น  ในทุก ๆ สถานการณ์ได้เป็นอย่างดี  ผมฝากให้ทุกท่านไว้เป็นข้อคิดนะครับ  ชีวิตนี้มันสั้นจริง ๆ อย่าเอาความคิดลบมาใส่หัวคุณ  คิด ทำ แต่เรื่องดี ๆ  ไม่ได้สร้างอะไรให้กับโลกใบนี้  อย่างน้อยที่สุดก็สร้างรอยยิ้มให้กับตัวเอง กับผู้คนก็ยังดีกว่านะครับ  

ไม่มีความคิดเห็น:

กล้าที่จะแตกต่างและเป็นตัวเอง

เรียกว่าห่างหายกันไปนานมากเลยครับ  ช่วงที่ไปพักกายพักจิตใจ  ทำให้เราสามารถแยกแยะได้ว่า  อะไรที่จำเป็นและสำคัญกับชีวิตของเรากันแน่   คนบางคนผ...