วันอังคารที่ 4 ธันวาคม พ.ศ. 2561

สร้างพลังให้ตัวเอง


คนเราที่จริงมันก็แปลกครับ  เวลาที่เราหมกหมุ่นอยู่กับอะไรบางอย่าง  เราก็จะจดจ่ออยู่กับสิ่งนั้นได้นาน ๆ แบบไม่รู้จักเบื่อกันเลย อะไรนะที่คือสาเหตุของสิ่งเหล่านี้ 

ถ้ามันเป็นเช่นนั้นได้  ก็เท่ากับเราสามารถนำสิ่งนี้มาปรับใช้กับชีวิตประจำวัน  และสิ่งที่เราชอบได้ละซิครับ  มันจะวิเศษเป็นอย่างมากเลยครับ  ถ้าเป็นไปได้  การเริ่มต้นทำอะไรใหม่  หรืออะไรที่เราไม่คุ้นเคย  ในครั้งแรกมันจะมีความรู้สึกว่ายากเสมอ ๆ   แต่พอผ่านจุดนี้ไปได้แล้วทุุกอย่างมันก็จะผ่านไปได้เอง  บางครั้งนะครับ  ผมก็มีความคิดนะครับว่า 

ทำไมมนุษย์ต้องมีความรู้สึกเจ็บปวด  กลัว  เศร้า เหงา ดีใจ เสียใจ และก็ร้องไห้  สลับหมุนเวียนไปอย่างนี้  เราเลือกที่จะมีความสุขตลอดเวลาไม่ได้เหรอ  ความคิดแบบเด็กๆ ที่มองโลกเต็มไปด้วยความสวยงาม  แต่เมื่อโตขึ้นเราก็เริ่มได้เห็นได้เข้าใจความเป็นจริงของชีวิตที่มากขึ้น  เลยทำให้รู้ว่าจังหวะชีวิตทุกอย่างมันเป็นเรื่องธรรมดาของมัน  แค่เราจำเป็นต้องฝึกเรียนรู้  และรับรู้ตามความเป็นจริงในสภาวะนั้นให้ได้นั้นเอง

หลายปีมานี้  ผมเขียนบทความมาหลายบทความแล้ว  สิ่งที่ผมได้รับจากมันก็คือ "ความทรงจำ" นั่นเอง  สิ่งนี้มันช่างน่าวิเศษจริงๆ ครับ  มันทำให้ผมความจำดีขึ้น  และพัฒนาทักษะในการเขียนได้ดีขึ้น  ในความเป็นจริง  งานเขียนนี้มันใส่อะไรลงไปได้เยอะมาก  ทั้งชีวิต  จิตวิญญาน  อารมณ์และความรู้สึกต่าง ๆ 

ผมว่า..ไม่ว่าอะไรก็ตาม  ถ้าเราเต็มที่กับมันทุกอย่างก็เป็นไปได้หมด  บางทีข้อจำกัด หรือกำแพงที่เราสร้างมันขึ้นมา  เพื่อล็อคจิตวิญญานของเราให้ไม่สามารถเป็นอิสระได้  เราควรปลดปล่อยวิญญานของเราให้มีอิสระ  ทำตามหัวใจ ตามความต้องการของตัวเราเอง แค่ลองดูสักครั้ง  ครั้งเดียวบางทีมันอาจเป็นจุดเปลี่ยนที่สำคัญให้กับชีวิตของคุณก็ได้นะครับ

ชีวิตคนเราในแต่ละวันล้วนมีเรื่องตลกมากมาย  เราพบเจออะไรมากขึ้น  ในขณะเดียวกันพอเรารู้อะไรมากขึ้นแทนที่เราจะเป็นคนที่กล้า  เรากลับเต็มไปด้วยความหวาดกลัวมากขึ้น  มันก็ตลกนะครับแต่มันคือเรื่องจริง  วิธีที่ขจัดความกลัวได้ที่ดีที่สุดก็คือ  "การลงมือทำ"  มันในทันทีที่คุณกลัวเพียงแค่นี้คุณก็จะสามารถก้าวข้ามสิ่งเหล่านี้ไปได้  

บทเรียนชีวิตของคนเราต่างได้สอน  และทำหน้าที่เป็นอาจารย์ที่ดีที่สุดสำหรับเราแล้วละครับ  เราเพียงแค่ทำหน้าที่เป็นลูกศิษย์ที่ดี  ศึกษาและทำความเข้าใจกับสิ่งนั้น  การที่มนุษย์เข้าถึงตัวเองมากที่สุด  ก็เท่ากับเข้าถึงคนอื่นไปด้วย  ไม่มีใครจะเห็นใจมนุษย์ได้ก่อน  ถ้าตัวเขายังไม่รู้จักกฎกติกาในข้อนี้  ชีวิตก็มีกฎนะครับ คุณต้องเรียนรู้และเข้าใจกฎกติกาเหล่านี้  ไม่ว่าจะเป็นกติกาในการใช้ชีวิต  กติกาในการอยู่ร่วมกับสังคม  ถ้าเคารพกติกาและเล่นตามเกมส์ให้สุดความสามารถ  ชีวิตคุณก็ประสบความสำเร็จอย่างแน่นอน

คนบางคนพยายามวิ่งหาสูตรลัด  สูตรที่จะนำพาไปหาเส้นชัยหรือความสำเร็จ  ทั้งที่ยังไม่รู้เป้าหมายและความต้องการที่แท้จริงในชีวิตของตัวเขาเองด้วยซ้ำ  แบบนี้จะเรียกความสำเร็จได้ยังไง  มันก็แค่การแข่งขันเท่านั้นเอง  เมื่อเกมส์จบทุกอย่างก็จบ  ชีวิตมันมีอะไรมากกว่าการแข่งขัน  อย่าพยายามไปแข่งขันกับใคร  ควรแข่งขันกับตัวเราเองให้ดีที่สุด  แค่คุณดีขึ้นจากเดิมวันละ 1 % มันก็สุดยอดแล้วละครับ

บางทีผมก็อดนึกไม่ได้นะครับ  ที่ผ่านมาเราเอาแต่นั่งกังวล  กับเรื่องอะไรอยู่ก็ไม่รู้  ทั้งที่ไม่ได้ทำให้ชีวิตเราก้าวไปได้ข้างหน้าได้ดีสักหน่อย  มันก็ย่ำอยู่ที่  เครียดไปก็เท่านั้น  เส้นทางชีวิตอาจไม่ได้โรยด้วยกลีบกุหลาบกันทุกคน  แต่มันสามารถจะพาเราไปหาจุดที่เหมาะสมได้  ด้วยพลังงานแห่งความคิด  ความคิดจะเป็นตัวกำหนดพฤติกรรมและการกระทำของเรา  เผื่อผลักดันให้เราก้าวไปข้างหน้าได้  

หลายคนพลาดโอกาสดี ๆในชีวิต  เพราะคอยเอาแต่ปิดกลั้นตัวเอง  มองว่าตัวเองไม่มีความสามารถพอ  ไม่ดีพอที่จะได้รับสิ่งดี ๆ เข้ามา  เหนือสิ่งอื่นใดต้องเปิดใจให้ได้ก่อน  คนเราถ้าเปิดใจแล้วอะไรก็พร้อมรับสิ่งใหม่ได้เสมอ  และลดความกังวล  ความกลัวไปได้อย่างมาก ทำตัวให้พร้อมรับกับสิ่งใหม่ๆ ได้เสมอ สนุกไปกับมัน  ทำให้ดีที่สุดโดยไม่ต้องไปคาดหวังกับผลลัพธ์ให้มาก  เพราะผมมั่นใจว่าถ้าเราทำเหตุดี  ผลมันก็ต้องดีเสมอ

ไม่มีความคิดเห็น:

กล้าที่จะแตกต่างและเป็นตัวเอง

เรียกว่าห่างหายกันไปนานมากเลยครับ  ช่วงที่ไปพักกายพักจิตใจ  ทำให้เราสามารถแยกแยะได้ว่า  อะไรที่จำเป็นและสำคัญกับชีวิตของเรากันแน่   คนบางคนผ...