วันอาทิตย์ที่ 16 ธันวาคม พ.ศ. 2561

เป็นตัวของเราเองดีที่สุด


หลายคนอยากที่จะเป็นนั่น เป็นนี่  เราเห็นเพื่อน เห็นคนที่เขาประสบความสำเร็จ  ก็อยากที่จะเป็นแบบเขาบ้าง  ทั้งที่ในความเป็นจริง  เราก็ไม่ได้ต้องการจะเป็นแบบนั้นสักหน่อย  เพียงแค่เพราะว่าอยากทำตามแบบเขาเท่านั้นเอง  คนเรานี่ก็แปลกนะครับ  เรามักจะมองแต่ในด้านที่เราเลือกอยากที่จะเห็นในแบบนั้น ทั้งที่ในความเป็นจริงแล้ว  มันมีอะไรมากกว่านั้น

มนุษย์เราจะมีหลากหลายมุมที่เรายังมองไม่เห็น  การมองคนควรมองแต่ด้านดีของเขา  แต่การจะศึกษาอะไรบางอย่างที่เป็นผลลัพธ์ของความสำเร็จ  ก็ต้องเรียนรู้ทั้งด้านที่สำเร็จ  และด้านที่ล้มเหลว ที่เคยผ่านมาของเขาด้วยเช่นกัน  บางทีคนเราก็มักจะคาดหวังกับความสำเร็จมากจนเกินไป  จนบางครั้งมันกลายเป็นความเครียด  ความกดดันในตัวเองไป

สิ่งสำคัญที่สุดผมอยากจะแนะนำคุณก็คือ  คุณต้องกลับมาที่ตัวเอง  อย่าได้เอาตัวเองไปเปรียบเทียบกับใคร  ไม่มีใครดีกว่าใครและเก่งกว่าใครไปได้ทุกเรื่อง  การเป็นตัวของตัวเองจึงเป็นสิ่งที่ดีที่สุด  อะไรที่เราไม่ได้ชอบก็คือไม่ชอบ จะไปฝืนอะไรที่มันขัดกับความเป็นจริงของตัวเราเองทำไม  เราก็แค่ทำหน้าที่ตรงหน้าของเราให้มันดีที่สุด  ถ้าทำดีทีสุดแล้วผลลัพธ์จะเป็นอย่างไร  เราก็ไม่ต้องมานั่งกังวลหรือเสียใจในภายหลัง

คนเรามีทางเดินและความฝันของตัวเราเอง  มันอาจแตกต่างกันตามประสบการณ์  และความชอบของแต่ละบุคคล  คนที่มีฝันก็อย่าได้ทิ้งความฝันของตัวเองไปนะครับ  อย่าให้อายุหรือเหตุผลอะไรก็ตามมาสร้างกำแพงหรือข้อจำกัดให้กับตัวเราเอง  เราเห็นคนที่ประสบความสำเร็จ  ก็ควรฝึกชื่นชมเขาด้วยใจจริง  ศึกษาและเอาเขาเป็นต้นแบบของความสำเร็จให้กับเราได้  โลกจะดึงดูดให้เราเป็น  และอยากเป็นในแบบที่เราต้องการ

บางทีสิ่งที่เราคาดหวังไว้ ผลลัพธ์ที่ได้มันอาจไม่ได้วิเศษขนาดนั้น  หรืออาจจะดีกว่าความคาดหมายของเราก็ได้  สิ่งที่สำคัญที่สุดคือ  ผมอยากให้คุณเต็มที่กับชีวิต  ไม่ว่าจะเกิดอะไรขึ้นก็ตามจงภูมิใจในตัวของเราและเต็มที่กับมัน  ในวันที่เรารู้สึกเหลือตัวคนเดียวจริง ๆ  ก็อย่าหมดศรัทธาในตัวเอง  พยายามปลุกไฟของตัวเองให้มันลุกอยู่ตลอดเวลา  ออกเดินทาง  ไปพบปะผู้คนเพื่อสร้างแรงบันดาลใจใหม่ ๆ ให้กับตัวเอง  อย่าทำตัวเองให้เป็นคนคิดลบ  หรือติดกรอบ

เราไม่อาจรู้ได้หรอกครับว่าในวันข้างหน้า  เราจะประสบความสำเร็จได้มากน้อยแค่ไหน  แต่ที่เราสามารถสร้างมันขึ้นมาได้ทันทีก็คือ "ความสุข" กับการอยู่กับปัจจุบันและทำหน้าที่ของเราให้ดีที่สุด  ในแต่ละวัน  บนโลกใบนี้มีพื้นที่ว่างมากมาย  สำหรับผู้คนให้สามารถที่จะโดดเด่น  และแจ้งเกิดในเวทีของความสำเร็จในชีวิตได้  คำนิยามของความสำเร็จของคนเราในแต่ละคน  มันแตกต่างกัน  แต่พื้นฐานแห่งความสำเร็จต้องเริ่มจากความสุขที่แท้จริงซะก่อน

ความมุ่งมั่น ความทะเยอทะยาน และไม่ยอมแพ้ต่ออุปสรรค์  จึงเป็นเหตุผลที่ทำให้มนุษย์  ต่างต้องการความสำเร็จ และมีหน้ามีตาในสังคม  เพราะเราคือมนุษย์สังคม  ที่ต่างต้องอยู่ร่วมกันและพึ่งพาอาศัยซึ่งกันและกัน บางทีการทะเลาะกันจึงเป็นเรื่องธรรมดา  เราควรหาจุดที่พอดีและปรับความเข้าใจกันให้ได้ บุคคลที่จะประสบความสำเร็จทุกคนเข้าใจกฎเหล่านี้เป็นอย่างดี  คุณก็อยากประสบความสำเร็จใช่ไหมละ  งั้นเราก็ต้องมาเริ่มสร้างแผนที่ทางเดินให้กับตัวเรา  ในแบบที่เราต้องการจริงๆ  ได้แล้วละครับ  คนเรานะ เกิดมาทั้งที่  ต้องเอาดีให้ได้สักเรื่องหนึ่ง  ให้โลกได้ชื่นชมเราและเราก็สามารถตอบแทนให้กับโลกใบนี้ได้  อย่างไม่น่าผิดหวัง 

ไม่มีความคิดเห็น:

กล้าที่จะแตกต่างและเป็นตัวเอง

เรียกว่าห่างหายกันไปนานมากเลยครับ  ช่วงที่ไปพักกายพักจิตใจ  ทำให้เราสามารถแยกแยะได้ว่า  อะไรที่จำเป็นและสำคัญกับชีวิตของเรากันแน่   คนบางคนผ...