วันพุธที่ 26 ธันวาคม พ.ศ. 2561

LGBT ในสังคมไทย


หลายวันมานี้แทบไม่มีเวลามานั่งเขียนบทความกันเลย  เพราะมัวแต่เคลียร์งานเพื่อจะได้พักผ่อนยาว กับครอบครัวช่วงปีใหม่นี้  อย่างที่ทุกท่านทราบ  สังคมไทยเราต่างจากสังคมต่างชาติ  ปีใหม่เราก็จะกลับบ้านไปรดน้ำดำหัวผู้ใหญ่  เป็นประเพณีที่เราปฎิบัติกันมาอย่างช้านาน  จะว่ากันไปแล้วยิ่งโลกพัฒนาขึ้นมากเท่าไหร่  เรามีอินเตอร์เน็ตใช้   แต่ทางกลับกันเรากลับสนใจในเรื่องของผู้คนมากขึ้น  สนใจว่าพวกเขาจะคิดอย่างไรกับเรา  กับสังคม ชาติ ประเทศของเรามากขึ้น  มันก็ตลกดีนะครับ  แต่ก็อย่างว่า  มนุษย์เป็นสิ่งที่อยากรู้อยากเห็นไปทุกเรื่อง

ความเข้าผิดๆ  อาจส่งผลกระทบ  ต่อระบบความคิดของเราได้  ทางทีดีบริโภคมันอย่างมีสตินะครับ  เข้าปีใหม่แล้วก็เริ่มทำอะไรใหม่ ๆ กันดีกว่า  เข้าเรื่องกันดีกว่าครับ หลายคนคงจะคุ้นหูเกี่ยวกับเรื่อง LGBT  ซึ่งเป็นคำที่ได้แทนพวกกลุ่มบุคคลที่มีความหลากหลายทางเพศ  วันนี้ผมขอพูดในฐานะคนไทยคนหนึ่งนะครับ

ต่างชาติอาจมองว่าประเทศไทย  เป็นประเทศที่มีการค้าประเวณีเยอะมาก  รวมถึงพวกสาวประเภท 2  ที่มีการผ่าตัดแปลงเพศเรียบร้อย และยังมีกลุ่มรักรวมเพศอื่นๆ อีกมากมาย  ในขณะที่หลายชาติในเอเชีย  ถือเป็นเรื่องต้องห้าม  โดยเฉพาะประเทศที่ปกครองด้วยระบบสังคมนิยม  และพวกที่นับถือศาสนาอิสลาม  หลายท่านคงสงสัยนะครับว่า  ทำไมคนไทยถึงไม่ปิดกั้นเรื่องเหล่านี้  ผมจะเริ่มเล่าก่อนนะครับว่า...

สังคมไทยเราเป็นสังคมของสัดส่วนที่ผู้หญิงมีมากกว่ากว่าผู้ชาย  ในขณะเดียวกันภาพที่ติดตาของผู้ชายที่เกิดในสังคมไทย  ย่อมรู้ดีว่าเราผูกพันกับแม่มากกว่าพ่อ  และยิ่งในยุคปัจจุบันผู้หญิงส่วนใหญ่ก็เลือกที่จะครองตัวเป็นโสดกันมากขึ้น  เหตุผลก็เพราะว่า  พวกเขาสามารถรับผิดชอบตัวเองได้ดีกว่าผู้ชายในยุคปัจจุบันมากกว่าซะอีก

มีคำถามแล้วผู้คนในสังคมรังเกียจเพศที่สามไหม    ผมว่านี้เป็นความคิดเห็นเฉพาะส่วนบุคคลนะครับ  ไม่ใช่ทุกคนที่ชอบ  และทุกคนที่จะไม่ชอบ  แต่การยอมรับในฐานะเพื่อนมนุษย์คนหนึ่งตามหลัก  คำสอนของศาสนานั่นเอง  ที่ทำให้เรามองเห็นและยอมรับในความแตกต่างนั้น  ที่ผมพูดไม่ได้สนับสนุนหรือยกย่องว่าศาสนาพุทธ  ดีกว่าศาสนาอื่นๆ นะครับ

จริง ๆ แล้วถ้าคุณอาศัยอยู่ในเมืองไทย  ก็ยังมีบางกลุ่มที่เขาไม่สามารถเปิดเผยตัวเองได้  อาจจะเพราะหน้าที่การงาน  ตำแหน่ง หน้าตาทางสังคม  ในขณะที่ภาพจากคนภายนอกเห็นประเทศไทยมีกลุ่ม LGBT  เยอะมาก   และสังคมไม่ปิดกลั้น  ตรงนี้ผมก็ยอมนะครับว่า กลุ่มคนพวกนี้มีความสามารถเป็นอย่างมาก  ไม่แพ้ชายหรือหญิงแท้  เพราะฉะนั้นมนุษย์ควรที่จะมีสิทธิเท่าเทียมกัน  ไม่ว่าจะเหตุผลประการใด  ถ้ามนุษย์ทุกชนชาติมองข้ามเรื่องกฎหมาย กฎระเบียบ และยอมรับเพื่อนมนุษย์ในฐานะผู้ร่วมโลก  คุณจะเข้าใจสิ่งนี้ได้มากขึ้น

อีกประการหนึ่งในเรื่องการค้าประเวณี  จริงๆ แล้วมันมีอยู่ทุกที่อยู่แล้วเหมือนทุกประเทศนั่นแหละครับ  แต่เพราะไทยเราเป็นเมืองท่องเที่ยวที่โด่งดังและมีชื่อเสียง  แน่นอนว่าย่อมมีข่าวพวกนี้ส่งผลกระทบตามไปด้วย  แต่นั่นก็แค่ส่วนน้อยที่คุณได้เห็นนะครับ  แท้ที่จริงผู้หญิงไทยก็ไม่ต่างจากผู้หญิงทั่วไป  พวกเขารักที่จะเป็นตัวของตัวเอง  ชอบความเป็นอิสระ และให้การเคารพผู้หลักผู้ใหญ่  ตามแบบประเพณีดังเดิม  ผมกล้าพูดได้เลยว่า  ประเทศไทยเราเป็นประเทศที่มีประชากรไทยอาศัยอยู่มากที่สุดในประเทศ 

ต่อให้เราจะมีเราจะมีเรื่องราววุ่นวายอะไรก็ตาม  แต่ทุกอย่างมันก็ผ่านไปได้ด้วยดี  จากความร่วมมือและความมีน้ำใจของคนไทยด้วยกัน  เมืองไทยเป็นเมืองที่อากาศร้อน  แต่เพราะรอยยิ้มเลยทำให้ทุกครั้งที่ร้อนผมก็จะหายเหนื่อยได้  ผมกล้าพูดได้เลยว่าเวลาผมเดินทางไปประเทศอื่นในอาเซียน  คนไทยยิ้มเยอะที่สุด  และรู้สึกอบอุ่นมากเวลาอยู่ที่ไทย  ถึงแม้ว่าหลายชาติจะดูอบอุ่นเหมือนกัน  แต่ที่นี้ก็ยังให้พลังงานกับผมได้ตลอดเวลา  ความหลากหลายทางเพศ  ความหลากหลายทางวัฒนธรรม  ความหลากหลายเรื่องอาหารการกิน  ความหลากหลายเกี่ยวกับการใช้ชีวิต  นี่แหละครับที่คือเสน่ห์ของไทยแลนด์

ท้ายที่สุดผมก็อยากจะฝากไว้กับพวกที่คิดจะทำลายชาติ  ดูหมิ่น ดูแคลนชาติของตัวเอง  และไม่ภูมิใจในชาติของตัวเอง  หยุดคิด และ หยุดทำเรื่องเหล่านี้เถอะครับ  เพราะประเทศไทยเรามีดีกว่าที่คุณคิด  คุณจงภูมิใจในชาติบ้านเมืองของคุณ  ใครจะว่า จะดูถูกเรา ก็อย่าไปโต้ตอบด้วยกิริยาที่ก้าวร้าว  เพราะนั่นคือ  ปัญหาของเขาไม่ใช่ปัญหาของเรา  ความจริงก็คือความจริงอยู่วันยังค่ำครับ  ในโลกนี้ย่อมมีคนรัก  คนเกลียด คนขี้อิจฉา  เป็นเรื่องธรรมดาของโลกครับ  เราจงใช้ชีวิตอย่างปล่อยวางและมีความสุขที่สุด

ไม่มีความคิดเห็น:

กล้าที่จะแตกต่างและเป็นตัวเอง

เรียกว่าห่างหายกันไปนานมากเลยครับ  ช่วงที่ไปพักกายพักจิตใจ  ทำให้เราสามารถแยกแยะได้ว่า  อะไรที่จำเป็นและสำคัญกับชีวิตของเรากันแน่   คนบางคนผ...