วันจันทร์ที่ 10 ธันวาคม พ.ศ. 2561

คำนิยามของความสุข


หลายคนมีความฝัน  และต้องการไปให้ถึงจุดนั้น  ในขณะที่บางคนก็ได้แต่ฝันและก็ยังไม่ได้ลงมือทำอะไรกับความฝันของตัวเองเลย  เราต่างสร้างกำแพงให้กับความฝันของตัวเอง  ในหลายๆเหตุผล เช่น

- ฉันทำไม่ได้บ้างละ

- ฉันเรียนมาน้อย ไม่มีความสามารถด้านนี้ 

- ฉันไม่ได้จบการศึกษาเกี่ยวกับเรื่องนี้มาเลย

- ฉันไม่มีพื้นฐานเกี่ยวกับเรื่องพวกนี้เลยด้วยซ้ำ

ไม่ว่าจะเหตุผลร้อยแปดประการ  เหนือสิ่งอื่นใดนั่น ก็คือ ธรรมชาติของมนุษย์เรานั่นเองแหละครับ  เราพยายามสร้างเกราะคุ้มกันให้กับตัวของเราเองตลอดเวลา  แท้ที่จริงไม่มีมนุษย์คนไหน  เกิดมาแล้วมีความสามารถ หรือมีพรสวรรค์ตั้งแต่เกิดได้เลย  ถ้าหากว่าเขาไม่สนใจหรือไม่มีแรงบันดาลใจในการลงมือทำตามความฝันนั้น

บางทีเราก็เอาแต่นั่งมองความฝันเหมือนกัับเงา  ที่พยายามยามคว้ามันเท่าไหร่  มันก็จะวิ่งหนีเราไปทุกที่ เงาที่ว่านั้น  ไม่ใช่ใครที่ไหน แท้ที่จริงก็คือ "ตัวตนของเรานั่นเอง"  หลายคนไปนิยามความสุข  โดยเริ่มให้ความสำคัญกับตัวเงิน หรือตัวเลขในบัญชีก่อน  ทั้งที่จริงบางทีสิ่งที่จะทำเงินให้คุณต่างหาก  นั่นแหละคือสิ่งที่คุณควรพัฒนาและฝึกฝนมัน  ไม่ใช่วิธีการหาเงินแต่เป็นพรสวรรค์กับบางสิ่งบางอย่าง

มนุษย์เราไม่จำเป็นต้องเก่งไปทุกเรื่องหรอกครับ  แน่นอนว่าความจำของมนุษย์และความสามารถเรามีจำกัดอยู่แล้ว  สิ่งที่สำคัญคือ  ยิ่งเรารู้จักตัวเองมากเท่าไหร่ และปฎิเสธสิ่งที่เราคิดว่ามันไม่ใช่สำหรับเรา  ได้มากเท่าไหร่ มันจะยิ่งทำให้คุณเข้าใกล้ความฝันของคุณได้มากขี้นเท่านั้น

ความฝันหรือส่ิงที่คุณต้องการจะทำมันนั้น  ตรงนี้ผมยังไม่ได้พูดถึงว่า  คุณจะประสบความสำเร็จกับมันหรือไม่  เพราะนั้นมันคือปลายทาง  จุดเริ่มต้นที่ดีนั่นแหละที่จะเป็นรากฐานแห่งความสำเร็จของคุณในระยะยาว  เช่นเดียวกับงานเขียนของผม  มีคนเคยถามผมว่า  ผมทำแล้วผมได้อะไร สิ่งที่ผมได้ก็คือ คุณค่าทางจิตใจยังไงละครับ  มันมีค่ามากกว่าอะไรด้วยซ้ำ

ทุกครั้งที่ผมได้ลงมือเขียน  ได้อ่านหนังสือ ได้เดินทาง ได้แปลกเปลี่ยนประสบการณ์กับผู้คนใหม่ ๆ ความคิดของผมมันก็จะร้อยเรียงเป็นตัวหนังสือได้ทันที  ผมสนุกที่จะทำมัน และต้องการที่จะเเชร์เรื่องราวประสบการณ์  ที่คิดว่ามันน่าจะเป็นประโยชน์ให้กับผู้คน  บางครั้งสิ่งที่ผมทำมันอาจจะอยู่นอกกระแสบ้าง  แต่ผมก็ไม่ได้สนใจเพราะมันคือความสุขที่ผมได้ลงมือทำ

แล้วคุณละครับ.... ได้เจอสิ่งที่ใช่ของคุณหรือยัง   บางทีนะครับมันอาจไม่ใช่สิ่งที่ยิ่งใหญ่สำหรับใครหลายคน  หรืออาจไม่ใช่ในแบบที่เราคิดไว้ก็ตาม  แต่มันทำให้หัวใจเราพองโตทุกครั้งที่ได้ทำมัน  สนุกกับมัน  ไม่เบื่อ และอยากจะทำสิ่งเหล่านี้ให้มันดีขึ้นทุก ๆ วัน  ตัวผมก็ไม่ใช่นักเขียนที่ดีที่สุด  หรือเก่งที่สุด  แต่ผมมั่นใจได้ว่า สิ่งที่ผมทำผมทำมันด้วยใจที่รักจริง ๆ  และอยากจะส่งต่อให้กับผู้คน

มีหลายครั้งที่เราล้มเหลว  ผิดหวังกับชีวิต  บางทีก็ไม่ได้เป็นไปอย่างที่ใจเราต้องการ  เรามัวแต่รอจังหวะรอโอกาสอะไรก็ไม่รู้  ทั้งที่ยังไม่แน่ใจด้วยซ้ำว่าจะมีอยู่จริงหรือไม่  ผมอยากให้บทความนี้เป็นเหมือนกำลังใจให้กับทุกคน  ทุกครั้งที่คุณสิ้นหวัง  หรือท้อใจ นึกอะไรไม่ออก  อยากที่จะให้บทความของผม  ด้สร้างแรงบันดาลใจใหม่ๆ ให้กับคุณ  เหมือนยาวิเศษ  ที่ช่วยหล่อเลี้ยงใจให้มีพลังมากยิ่งขึ้น  ขอบคุณที่ทำให้โลกใบนี้สวยงามมากกว่าเดิม  และขอบคุณตัวผมเองที่อดทน  และมุ่งมั่นกับการทำงานชิ้นนี้ และจะตั้งใจทำมันต่อไป ฝึกฝนและพัฒนางานเขียนของตัวเองให้ดีขึ้นในทุก ๆ ครั้ง  ผมสัญญา

ไม่มีความคิดเห็น:

กล้าที่จะแตกต่างและเป็นตัวเอง

เรียกว่าห่างหายกันไปนานมากเลยครับ  ช่วงที่ไปพักกายพักจิตใจ  ทำให้เราสามารถแยกแยะได้ว่า  อะไรที่จำเป็นและสำคัญกับชีวิตของเรากันแน่   คนบางคนผ...