วันพฤหัสบดีที่ 13 ธันวาคม พ.ศ. 2561

กำลังใจคือสิ่งที่ยื่นให้กันได้ดีที่สุด


ในยามที่เรารู้สึกว่าเห่ย...ชีวิตนี้มันช่างน่าเบื่อหน่ายเหลือเกิน  อยากไปที่ไหนไกลๆ สถานที่ใหม่ ๆ ที่ไม่มีคนรู้จักเรา  ได้เป็นตัวของเราอย่างแท้จริง  คิดไปต่าง ๆ นา ๆ ว่าทำไมชีวิตของฉันต้องมาเจอกับเรื่องอะไรแบบนี้นะ

ยิ่งในบางครั้งที่เราต้องตัดสินใจกับอะไรบางอย่าง  การตัดสินใจว่าเป็นเรื่องที่มันยากแล้ว  แต่เรื่องที่ยากยิ่งกว่าก็คือ  การปฎิเสธกับอะไรบางอย่าง (นับว่าเป็นเรื่องที่ลำบากใจทีเดียว) แต่ยังไงการปฎิเสธก็ยังต้องดำเนินไปอยู่ดี

ในช่วงเวลานี้ผมเชื่อว่าทุกคนกำลังพยายามหาเหตุผล  ต่าง ๆ นา ๆ ที่ดีที่สุด  เพื่อที่จะทำให้ตัวเองรู้สึกผิดน้อยที่สุด  สำหรับผมการหาเหตุผลไม่ใช่ทางออกที่ดีที่สุด  แต่การพูดความจริงออกไปต่างหาก  ที่จะทำให้ตัวเรา  และเขาสบายใจกันทั้งสองฝ่าย  มนุษย์เราอยู่ร่วมกันเป็นสังคม  เพราะฉะนั้นการเข้าหาผู้คนจึงเป็นเรื่องที่จำเป็น  คนเราควรจริงใจต่อกันครับ 

อะไรที่ทำให้เรารู้สึกขาดความศรัทธาในตัวเอง  ย่อมเป็นเรื่องที่ไม่น่าทำเป็นอย่างยิ่ง  ในหนึ่งครั้งของชีวิต  ย่อมมีเรื่องที่เข้ามารบกวนจิตใจคุณอยู่บ้าง  การได้กำลังใจจากใครสักคน  ก็เปรียบเหมือนยาดี ๆ ที่ช่วยหล่อเลี้ยงเรา  สองสามวันมานี้ตัวผมก็อยู่ในอาการจิตตกพอสมควร  ผมได้แต่นิ่งเพราะคิดหาวิธีการไม่ได้จริง ๆ  ตอนที่ผมเข้านอนเมื่อคืน  ผมก็ได้เสียงใครบางคนเข้ามากระซิบที่ข้างหูผม  เสียงนั้นก็คือ เสียงของคุณแม่  ซึ่งจากผมไปแบบไม่มีวันกลับแล้วนั่นเอง  ผมได้ยินเสียงนี้ทีไร  เหมือนกับมีพลังบางอย่าง  ปลุกผมให้ตื่นขึ้นมาแล้วลุกขึ้นมาเผชิญหน้ากับความจริงที่อยู่ตรงหน้า  ความกลัวและความกังวลใจก่อนหน้านี้  มันหายไปหมดเลยครับ

เวลาที่คุณหมดกำลังใจกับอะไรบางอย่าง  ผมอยากให้คุณให้กำลังใจตัวเอง  หรือกลับไปหาใครสักคน  คนที่จะสามารถปลุกให้คุณลุกขึ้น  มีพลังที่จะสู้กับชีวิตอีกครั้งหนึ่ง  ชีวิตมันก็เท่านี้มีขึ้น มีลง ไม่มีอะไรแน่นอนหรอกครับ  สิ่งที่เราทำได้ก็คือ เราต้องตั้งสติยอมรับความจริงที่อยู่ตรงหน้าให้ได้  ชีวิตนี้มันสั้นเกินกว่าจะมานั่งคิดเล็ก คิดน้อย อะไรที่เราเต็มที่แล้วก็ปล่อยวางนะครับ

สิ่งที่ยากกว่าอะไรนั่นก็คือ  การที่มนุษย์รู้สึกปล่อยวางนี่แหละครับ  ถ้าหลุดพ้นจากตรงนี้ไป  คุณแทบจะไม่ต้องกังวลอะไรมากมาย  ใจที่ปล่อยวางมักจะทำให้ความคิดเราเป็นอิสระไปด้วย  มีความคิดสร้างสรรค์และมีจินตนาการที่จะสรรค์อะไรใหม่ๆได้  ทุกสิ่งมีเวลาของมัน ปล่อยให้มันเป็นไปตามธรรมชาติ 

อะไรที่เราไม่ต้องการให้เขามาทำกับเรา  เราก็แค่อย่าไปทำกับเขาแค่นั้นเอง  ฝึกเป็นคนยิ้มง่าย และหัดชมผู้อื่น  ให้กำลังใจผู้อื่นให้มากๆ มันอาจเป็นยาดีสำหรับเขา  และทำให้ตัวเรามีความสุขไปด้วย  แต่ต้องออกมาจากใจจริงนะครับ  ใช้ความจริงใจเข้าแลกกับทุกอย่าง  คุณจะเห็นพลังของความจริงใจ และความสุขที่ออกมาจากใจคุณอย่างแท้จริง  อะไรก็ไม่ดีไปกว่าการได้ทำ ได้เป็น ในสิ่งที่ตัวเองต้องการจริง ๆ หรอกครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

กล้าที่จะแตกต่างและเป็นตัวเอง

เรียกว่าห่างหายกันไปนานมากเลยครับ  ช่วงที่ไปพักกายพักจิตใจ  ทำให้เราสามารถแยกแยะได้ว่า  อะไรที่จำเป็นและสำคัญกับชีวิตของเรากันแน่   คนบางคนผ...