วันอาทิตย์ที่ 29 กันยายน พ.ศ. 2562

ความเคารพในตัวเอง


คุณเคยมีคนที่คุณแอบชอบ หรือชื่นชมใครบางคนไหม  รู้สึกว่าประทับใจอยากจะรู้จัก อยากจะเป็นเหมือนกับเขา  เขาช่างมีเสน่ห์และชวนดึงดูดเป็นอย่างมาก  นั่นก็คือเหตุผลที่ผมเข้ามาพูดประเด็นนี้  นั่นก็เพราะว่า  เขาคนนั้นมีความเคารถในตัวเขาเอง  แล้วมีบางอย่างที่คุณและคนอื่น ๆ สามารถมองเห็นได้ แล้วเกิดความประทับใจขึ้นมา

เมื่อใดก็ตามที่เรารู้สึกว่า  เขาหมดศรัทธาในตัวเอง  ไม่เคารถในตัวเองบางทีกลายเป็นคนคิดลบ  กับเรื่องเล็ก ๆ น้อย ๆ  ชอบคิดว่าตัวเองเป็นคนไม่มีความสำคัญ  ไม่มีประโยชน์  บางทีก็เผลอเอาตัวเราเองไปเปรียบเทียบกับคนอื่น  นั่นก็เพราะว่าคุณกำลังไม่เคารพนั่นเอง

วิธีที่จะยังคงดึงคุณค่าในตัวคุณเอง  และยังศรัทธาในตัวคุณเองนั้น  คุณต้องปลุกพลังตัวเองขึ้นมาก่อน หากิจกรรมให้ตัวเองได้ทำ  ตั้งเป้าหมายของตัวเอง และมีแรงบันดาลใจในการใช้ชีวิต อย่างที่ผมเคยพูดไปในหลาย ๆ ครั้งว่า ไม่มีใครจะลดคุณค่าของตัวคุณเองได้  นอกจากตัวคุณนั้นแหละ  ทีนี้ถ้ากลับมาถามว่า ถ้าหากเราตกอยู่ในสถานการณ์แบบนี้  เราควรจะทำอย่างไรดี

สิ่งที่ดีที่สุดก็คือ เรียกพลังของตัวเองกลับมาก่อน  พาตัวเองให้ไปอยู่ในสภาพแวดล้อมที่มีแต่คนคิดบวก  เพื่อเรียกพลังงานของเรากลับมา  บางทีเราก็อาจเลือกไม่ได้ที่เราต้องพบเจอ กับบางสิ่งที่เราไม่อาจคาดคิดเอาไว้  แต่เราเลือกที่จะรับรู้ข้อมูลได้  คนที่ฝึกจิตตัวเอง และมีความมั่นใจ เคารพในตัวเอง  เล็งเห็นคุณค่าในตัวเอง  และความสามารถที่มีอยู่  คุณต้องเเสดงมันออกมา  อย่าไปปิดกั้นหรือไม่มั่นใจในตัวเอง  การที่คุณฝึกนิสัยให้ตัวเองเป็นคนที่ดูดี มีความมั่นใจในตัวเองอยู่เสมอ  จะมีคนเข้าหาและพวกเขาจะเชื่อมั่นในตัวของคุณ

สิ่งนี้จะบ่งบอกและสะท้อนออกมา  ทำให้คุณเป็นคนมีเสน่ห์  มีสิ่งแต่สิ่งดี ๆ เข้ามาหาคุณ  มันไม่ใช่เพราะโชคช่วย  แต่มันเกิดจากการเปลี่ยนแปลงตัวคุณเอง  และการสร้างพลังจิตสำนึกที่รักตัวเอง แบบมากๆ  ไม่ยอมให้อะไรมาปิดกั้น  หรือมาทำลายตัวคุณได้  สิ่งเหล่านี้ก็เลยดึงดูดแต่สิ่งที่ดีงามเข้าหาตัวคุณ  คุณจะเป็นอย่างไร  นั่นก็ขึ้นอยู่กับวิธีคิดและการปฎิบัติของคุณนั่นเอง  อย่ายอมให้ใครมาดูถูกตัวคุณได้ว่าคุณไม่เอาไหน  แล้วทำให้ตัวเองรู้สึกด้อยคุณค่าลงได้  เกิดเป็นมนุษย์มีสองมือเหมือนกัน  และคุณก็มีความสามารถไม่น้อยไปกว่าใครทั้งนั้น  คุณสามารถเป็นอะไรก็ได้ตามแต่ที่จิตใจคุณปรารถนา  จิตเป็นนาย  กายเป็นบ่าว  เพราะฉะนั้นจงฝึกจิตใจของคุณให้เข็มเเข็งอยู่เสมอ  เส้นทางแห่งความสำเร็จมันก็ต้องเริ่มจากการเตรียมพร้อมจิตใจของคุณนั่นเอง

ไม่มีความคิดเห็น:

กล้าที่จะแตกต่างและเป็นตัวเอง

เรียกว่าห่างหายกันไปนานมากเลยครับ  ช่วงที่ไปพักกายพักจิตใจ  ทำให้เราสามารถแยกแยะได้ว่า  อะไรที่จำเป็นและสำคัญกับชีวิตของเรากันแน่   คนบางคนผ...