วันพฤหัสบดีที่ 5 กันยายน พ.ศ. 2562

บางอย่างเราไม่สามารถสอนกันได้


ในความเป็นจริง  เราไม่อาจกำหนดทางเดินชีวิตของใครได้  มีแต่ตัวเราเท่านั้นที่สามารถกำหนดทางเดินของตัวเราเองได้  ในบางครั้งเราก็แอบคิดว่า

ทำไมคนนั้นไม่ทำแบบนั้น ไม่ทำแบบนี้  ทั้งที่ปัญหามันไม่ได้ใหญ่อะไรมากมาย  นั่นก็เพราะว่าคนเราทำกรรมมาไม่เท่ากัน  ระดับสติปัญญาในการแก้ไขปัญหาก็แตกต่างกันไป  ประสบการณ์เท่านั้นที่จะเป็นบทเรียนสอน   บุคคลๆนั้นได้ดีที่สุด  เขาต้องเรียนรู้ด้วยตัวของตัวเอง  แล้วเขาจึงจะเข้าใจในสิ่งนั้นได้เอง  เราไม่สามารถไปบอกเขาได้ทุกอย่าง

ธรรมชาติจะให้บทเรียนกับเขา  ในเรื่องนี้ซ้ำ ๆ แบบนี้ไปเรื่อย ๆ จนกว่าเขาจะยอมรับบทเรียนที่เกิดขึ้น  ด้วยตัวของตัวเอง  เมื่อถึงเวลาที่เหมาะสมเขาก็จะได้รับบทเรียนที่เพียงพอ  จนในที่สุดเขาก็จะเติบโตด้วยปัญหาที่เขาเป็นคนก่อขึ้นมานั่นเอง  เรื่องบางเรื่องมันสอนกันยากจริง ๆ ครับ  จนกว่าเขาจะเจอด้วยตัวของตัวเอง

โลกเรานี้มันก็แปลกนะครับ  คนที่ต้องการได้ทุกอย่างกลับต้องเป็นคนที่อาจจะต้องสูญเสียทุกอย่าง  คนที่ไม่ต้องการได้อะไรในทางกลับกัน  เขากลับได้ทุกอย่าง  นั่นก็เพราะว่า  สิ่งที่คู่ควรมักจะดึงดูดเข้าหากัน  ด้วยสิ่งที่คู่ควร หรือเหมาะสมเป็นกฎทางธรรมชาติที่มนุษย์ทุกคนรับรู้  แต่ไม่เคยเรียนรู้  เพื่อสร้างความเข้าใจ  พอไม่เรียนรู้ปัญหาที่ตามมาก็คือความโลภ  ความทุกข์ใจ  และการไม่ยอมรับความเป็นจริง  เพียงเราหยุดนิ่ง  แล้วเปิดตายอมรับความเป็นจริง  เปิดมุมมองใหม่ๆ

คุณจะพบว่า...โลกใบนี้ช่างสวยงามเหลือเกิน  เกินกว่าที่คุณจะอธิบายได้  ฝึกตัวเองให้เป็นคนคิดบวกให้มาก ๆ เพราะอะไรนะหรือครับ  เพราะไม่ว่าคุณจะเจอเรื่องร้ายแรงแค่ไหน  มักจะมีพลังงานบวกเข้ามากลบตลอดเวลา  ทำให้คุณกลายเป็นคนที่ทำอะไรก็ประสบพบเจอแต่โชคดี 

อดีตบางอย่างที่มันผ่านไปแล้ว  ก็อย่าเก็บมาคิดหรือฝังใจตัวเองเลยครับ  เป็นคนใหม่และก้าวต่อไป  ถ้าจะว่ากันไปแล้วมันเป็นธรรมดาของโลก  ที่เราต้องผ่านเรื่องราวต่าง ๆ มากมาย  ทั้งดีและร้าย  แต่สิ่งเหล่านั้น ต่างก็ให้บทเรียนที่สวยงามกับคุณได้เสมอ  ล้มแล้วก็ลุกขึ้นใหม่  ก้าวต่อไปเพื่อวันข้างหน้า  สิ่งดีๆกำลังรอคุณอยู่  ไม่มีอะไรที่จะฉุดคุณให้ตกต่ำลงได้  ถ้าคุณไม่ยอมให้คใครมาฉุดตัวคุณ  เวลาที่คุณท้อใจก็บอกกับตัวเองว่า  ฮึดสู้อีกสักครั้งหนึ่งนะ  อีกสักครั้งแล้วมันอาจจะเปลี่ยนชีวิตคุณไปตลอดกาลเลยก็ได้  ฝากไว้เป็นข้อคิดเตือนใจนะครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

กล้าที่จะแตกต่างและเป็นตัวเอง

เรียกว่าห่างหายกันไปนานมากเลยครับ  ช่วงที่ไปพักกายพักจิตใจ  ทำให้เราสามารถแยกแยะได้ว่า  อะไรที่จำเป็นและสำคัญกับชีวิตของเรากันแน่   คนบางคนผ...