วันจันทร์ที่ 30 กันยายน พ.ศ. 2562

ปลุกพลังในตัวคุณ


เราอยู่บนโลกที่เต็มไปด้วยความไม่แน่นอน  ความไม่แน่นอนนี่แหละ เป็นที่สิ่งทำให้มนุษย์กลัวกันเหลือเกิน  เราไม่อยู่กับปัจจุบัน  เราพยายามเอาชีวิตของเราเข้าไปอยู่กับอดีต  และอนาคตที่เราก็ไม่อาจรู้ได้ว่ามันจะเป็นอย่างไร  ยิ่งเราพยายามค้นหาคำตอบให้กับบางสิ่งบางอย่าง  มันก็ยิ่งจะห่างไกลไปทุกที เหมือนกับว่า  สิ่งที่อยู่ตรงหน้าเป็นเหมือนกับอากาศที่พยายามจะคว้ามันเอามาให้ได้  แต่ในที่สุดก็คว้าน้ำเหลว

โลกยิ่งพัฒนาไปมากขึ้นเท่าไหร่  แต่จิตใจมนุษย์กลับตรงกันข้ามกับสิ่งที่โลกพยายามพัฒนาขึ้น  เรามีความต้องการมากขึ้น  ความโลภมากขึ้น  หรือแม้กระทั่งโรคภัยที่ตามมากับชีวิตปัจจุบัน  อันได้แก่ โรคซึมเศร้า  ภาวะนี้เป็นภาวะเหมือนคนที่อยู่ไปแบบไร้คุณค่า  ไม่รู้จะหาทางออกให้กับปัญหาของชีวิตไปอย่างไร  ไม่ต่างจากคนที่ตายครึ่งซีก

เมื่อคุณรู้สึกตัวเองจะเป็นโรคซึมเศร้า  คุณอย่าเก็บตัวเองอยู่คนเดียว  ควรหากิจกรรมอะไรทำก่อน  ลืมบางเรื่องไป  พอจิตใจคุณเริ่มสงบ  สิ่งแรกที่ควรทำก่อนคือ รักษาสภาวะนั้นด้วยการนั่งสมาธิ  ฝึกจิตใจให้สงบอยู่ตลอดเวลา  หลายต่อหลายคนมีปัญหาในชีวิต  ปัญหาเหล่านั้นล้วนแล้วแต่เป็นปัญหาพื้นฐานของมนุษย์  ที่ไม่ว่าสักครั้งคุณจะต้องเจอมันอยู่แล้ว  สถานการณ์อาจแค่แตกต่างกันไปตามแต่ประสบการณ์  ว่าคุณจะสามารถรับมือกับปัญหาได้มากน้อยสักแค่ไหน

ข้อสำคัญที่สุดก็คือ  การอยู่กับปัจจุบันและกล้าที่จะยอมรับความจริงที่อยู่ตรงหน้า  บางทีเรื่องที่คุณทุกข์ใจมากมายนั้น  พอเวลามันผ่านไปแล้ว  แท้ที่จริงมันก็ไม่มีอะไรเลย  ปัญหาทุกอย่างมีทางออกของมัน  ผมไม่อยากให้คุณไปคิดสั้น  หากหาทางออกไม่เจอจริง ๆ  ก็ลองออกจากโซนเดิม ๆ ของชีวิต  ไปลองหาเส้นทางใหม่ ๆ ทำดูครับ  บางทีปัญหาที่มันเกิดขึ้น  ก็เพราะต้องการให้เราได้หาคำตอบบางอย่างให้กับชีวิตของเรา  บางอย่างที่เราลืมมันไปแล้ว  เพื่อต้องการปลุกไฟในตัวเราขึ้นมา  ความฝันที่ยังไม่สำเร็จ  ความปรารถนาลึก ๆ ที่ซ่อนอยู่ภายในจิตใจ  สิ่งเหล่านี้เพื่อต้องการเปิดทางให้กับคุณอยู่  แล้วลุกขึ้นมาทำความฝันของคุณให้มันเป็นจริง

มันอาจใช่ครับบางทีเราอาจหาข้ออ้างให้กับตัวเองมากมาย  เพียงเพื่อไม่ให้ตัวเองออกจากโซนเดิม ๆ  แล้วไปวิ่งหาสิ่งที่เราไม่รู้จัก  มันมีความกลัวเกิดขึ้นมากมาย  และความไม่มั่นคงที่ยังคงรอคุณอยู่  เพียงแค่คุณต้องก้าวข้ามกำแพงที่ปิดกั้นตัวคุณเอาไว้  ทลายกำแพงที่อยู่ในใจคุณให้มันพังลง  ทางเลือกใหม่ ๆ  ที่คุณอาจไม่ได้คาดคิดเอาไว้  สร้างคุณค่าและศรัทธาให้กับตัวคุณเองให้มาก ๆ  ผมเชื่อมั่นครับว่าคุณต้องประสบความสำเร็จอย่างแน่นอน  เดินทีละก้าวอย่างช้า ๆ ไม่ต้องรีบ ค่อย ๆ สร้างมันขึ้นมาทีละนิด  ตึกที่ใหญ่โตก็เริ่มจากอิฐก้อนเล็ก ๆ นั้นแหละครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

กล้าที่จะแตกต่างและเป็นตัวเอง

เรียกว่าห่างหายกันไปนานมากเลยครับ  ช่วงที่ไปพักกายพักจิตใจ  ทำให้เราสามารถแยกแยะได้ว่า  อะไรที่จำเป็นและสำคัญกับชีวิตของเรากันแน่   คนบางคนผ...