วันจันทร์ที่ 9 กันยายน พ.ศ. 2562

ปรับคำนิยามในชีวิตของตัวเองใหม่



หลายคนเคยตั้งคำถาม  เมื่อไรกันนะชีวิตของฉันถึงจะหลุดพ้นจากคำว่า  ความเป็นอยู่ที่ใช้ชีวิตไปวันๆ  เพื่อทำงาน  และได้รับผลตอบเเทนในรูปของค่าจ้าง  แล้วเราจะใช้ชีวิตแบบนี้ไปอีกนานแค่ไหนกัน  มันอาจเป็นสิ่งที่โชคดีสำหรับใครบางคน  ที่ได้เจองานที่ตัวเองรักและชอบ  ทำไปแบบไม่รู้จักเบื่อหน่าย  แต่สำหรับใครหลาย ๆ  บางทีกลับถึงบ้าน  ต้องมานั่งตั้งคำถามกับตัวเองตลอดเวลาว่า  อะไรกันแน่ที่บงการเราอยู่  แล้วเราจะผ่านจุดนี้ไปได้อย่างไร  "ฉันมาทำอะไรทีนี้  หรือฉันกำลังทำอะไรอยู่"

สิ่งที่เป็นปัญหาเรื้อรังมากกว่านั้นของมนุษย์ยุคนี้ก็คือ  ยิ่งเราทำงานหนักขึ้น  มีความเครียดมากขึ้น  เรากลับสนองความต้องการของตัวเองมากขึ้น  ด้วยการมีบ้านหลังใหญ่  รถคันโต และของใช้ฟุ่มเฟือยในราคาที่แสนแพง  เกินความจำเป็น  เพียงเพราะคิดว่าสิ่งนี้คือสิ่งที่ตอบสนองความต้องการ  และมีหน้าตาในทางสังคม   หากคุณคิดย้อนกลับ  มันใช่จริง ๆ หรือ ?  สิ่งที่คุณทำงานหนักมาทั้งชีวิต  เพียงเพื่อต้องการสิ่งนี้จริงหรือไม่

คำตอบในใจหลายท่านอาจว่างเปล่า  หาแก่นแท้ของความหมายในชีวิตไม่เจอ  นั่นก็เพราะว่าเรากำลังวิ่งตามคนส่วนใหญ่อยู่  โดยที่เราไม่รู้ตัว  กลายเป็นสูตรสำเร็จรูปในการใช้ชีวิต  วันนี้ที่ผมมากล่าวเรื่องนี้ก็เพราะว่า  ถึงเวลาแล้วหรือไม่ ที่คุณท่านทั้งหลาย  ต้องมาให้คำนิยามกลับชีวิตตัวเราเองใหม่  โดยตัดคำว่าเงิน หรือค่าจ้างออกไปก่อน  แล้วมาโฟกัสว่า  ชีวิตที่เราเป็นอยู่ทุกวันนี้  เราต้องการให้มันเป็นแบบนี้หรือไม่  บางคนอยากเที่ยวรอบโลก  อยากมีเวลาไปนอนพักผ่อน ริมชายทะเลสักเดือน สองเดือน  อยากใช้ชีวิตในการล่องเรือเพื่อหาประสบการณ์ใหม่ ๆ

นั่นแหละครับแท้จริงแล้วเราก็แค่มนุษย์ที่เกิดมาบนโลก  เราต่างต้องการความสุข  ความเป็นอิสระและมีชีวิตในรูปแบบที่เราเลือกได้  ไม่ต้องการตกเป็นทาสของสิ่งใด  แต่ด้วยโลกทุนนิยม  บังคับเราต้องทำบางสิ่ง  เพียงเพื่อเป็นการเลี้ยงชีพ  และสร้างความมั่งคั่ง ร่ำรวย ในรูปแบบสังคมยุคใหม่  ที่บูชาเงินเสมือนเป็นพระเจ้า  แท้ที่จริงโดยเริ่มแรก  เงินก็เป็นแค่เครื่องมือชนิดหนึ่ง  ที่เราใช้ในการแลกเปลี่ยนบางสิ่งขึ้นมาเท่านั้น 

เรามองโลกผิดใบ  เมื่อเรามองย้อนกลับไปเมื่อก่อน  สังคมยุคก่อนไม่ได้ขับเคลื่อนด้วยเงินตราขนาดนี้  แต่ทุกคนต่างก็มีหน้าที่ของตัวเองไป  เพียงแค่รูปแบบอาจเปลี่ยนไป  ลองหันกลับมาตั้งนิยามชีวิตกับตัวเองใหม่นะครับ  กลับมาเป็นตัวตนที่แท้จริงของเรา  แล้วคุณจะเห็นว่าโลกใบนี้มีอะไรให้ทำตั้งมากมาย  มีสิ่งวิเศษ  สิ่งมหัศจรรย์รอคุณอยู่  เพียงแค่คุณต้องเปิดใจและเรียนรู้กับมัน  ออกไปเจอโลกข้างนอกบ้าง  อย่าอยู่ในโซนที่คิดว่าทำให้ตัวเองปลอดภัย  หนทางใหม่อาจทำให้คุณเจอคนใหม่ ๆ  และอาจเป็นเส้นทางที่คุณไม่คาดคิด  หรือเป็นเส้นทางที่คุณฝันมันมาทั้งชีวิตก็ได้ ....

ไม่มีความคิดเห็น:

กล้าที่จะแตกต่างและเป็นตัวเอง

เรียกว่าห่างหายกันไปนานมากเลยครับ  ช่วงที่ไปพักกายพักจิตใจ  ทำให้เราสามารถแยกแยะได้ว่า  อะไรที่จำเป็นและสำคัญกับชีวิตของเรากันแน่   คนบางคนผ...