วันจันทร์ที่ 4 พฤศจิกายน พ.ศ. 2562

สุขภาพกับอายุ


คนเราเวลาอายุมากขึ้น  โรคภัยไข้เจ็บก็จะมาพร้อมกันกับอายุ  ชีวิตนี้ช่างไม่มีอะไรแน่นอนและเราไม่สามารถหนี้กฎไตรลักษณ์  หรือความไม่เที่ยงได้นั่นเอง  บางสิ่งบางอย่างเราคาดหวังกับมันมากเกินไป  ก็ผิดหวังไม่เป็นไปอย่างที่เราได้ตั้งความหวังเอาไว้  สิ่งสำคัญที่สุดในชีวิตตอนที่คุณอายุมากขึ้น  นั่นก็คือ  การปรับปรุงเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมของตัวคุณ  อาทิเช่น

- อาหารการกิน

- การออกกำลังกาย

- การพักผ่อนนอนหลับ

- การใช้ชีวิต

สิ่งเหล่านี้ควรจัดความสมดุลให้กับชีวิต  มนุษย์เราพออายุมากขึ้น  เรากลับกลัวตายกันมากขึ้น  อยากจะมีชีวิตที่ยืนยาวให้มากที่สุด  หลายคนตั้งเป้าหมายกับชีวิตเอาไว้มากมาย  ยังมีหลายสิ่งหลายอย่างที่ยังทำไม่สำเร็จ  และยังมีความต้องการจะทำสิ่งนั้น  นั่นก็เป็นเหตุผลของการใช้ชีวิตอยู่  มันจริงอยู่ครับว่ามนุษย์ปรารถนาเงินทอง ชื่อเสียงมากมาย  แต่พออายุมากขึ้นสิ่งที่สำคัญไม่แพ้กันนั่นก็คือ สุขภาพร่างกายที่แข็งแรง  และได้มีโอกาสได้ใช้ชีวิตในแบบที่ตัวเองต้องการอย่างแท้จริง 

เราจะเห็นคุณค่าของสิ่งไหน  ก็ต่อเมื่อเราได้เสียสิ่งนั้นไปแล้ว  ความไม่แน่นอนอะไรย่อมเกิดขึ้นได้เสมอ ๆ ขอให้เราใช้ชีวิตอย่างมีสติ  บุคคลที่มีพลังในการคิดบวก  ย่อมจะดึงดูดพลังงานในทางบวกเสมอ  ไม่ว่าจะเจอปัญหาอะไร  ก็สามารถจัดการปัญหาและอารมณ์ได้ดี 

อารมณ์จึงมีผลต่อการใช้ชีวิต  เราจะสังเกตุได้ว่าคนที่อารมณ์ดีมักจะมีอายุยืน  คนที่คิดบวกกับชีวิต  คนเหล่านี้อายุยืน  และสามารถใช้ชีวิตได้อย่างมีความสุขในระยะยาวได้  โดยไม่เกิดอากาศเป็นโรคซึมเศร้า  เพราะพวกเขามองโลกในแง่ดี  เห็นไหมละครับว่าการมองโลกในแง่ดีนั้นมันมีผลดีอย่างไร

และสิ่งหนึ่งที่ผมสังเกตุอีกอย่างหนึ่ง  สำหรับคนที่มีอายุยืนก็คือ  พวกเขาชอบการท่องเที่ยวและเดินทาง  หลายคนอาจแปลกใจว่าจริงเหรอ  สำหรับผมเชื่อนะครับว่ามันคือเรื่อง  การเดินทางบางทีทำให้หัวใจเราตื่นเต้น  เมื่อได้พบเจออะไรใหม่ ๆ  ได้ลองทำอะไรใหม่  เหมือนชีวิตได้กลับไปเป็นเด็กอีกครั้ง  จึงทำให้เราไม่มีความรู้สึกว่าตัวเองแก่  และยังสนุกกับการใช้ชีวิตตลอดเวลา  (แต่ก็อย่างนะครับ ต้องมีเงินระดับหนึ่ง)  ใครรู้แบบนี้ก็เก็บเงินไว้ตั้งแต่ตอนนี้เลยครับ  สำหรับบางคนที่เอาแต่ทำงานหนัก  แล้วแทบจะไม่มีเวลาไปเที่ยวไหน  หรือไม่มีโอกาสได้ทำในสิ่งที่ตัวเองฝันไว้  เก็บเงินไว้เลยครับ  พออายุมากขึ้นคุณอาจได้ทำมันก็ได้ 

เพราะชีวิตนั้นมีคุณค่าและราคา  เราประเมินคุณค่าตัวเองไว้อย่างไรละครับ  ลองตั้งคำถามดูนะครับ  การตั้งคำถามที่ถูกต้อง ก็จะนำพาชีวิตเราไปในทิศทางที่ถูกต้อง  ขอให้คุณโชคดีกับการใช้ชีวิต  และมีความสุขอยู่ทุกขณะชีวิต  เกิดมาทั้งทีพาตัวเองไปอยู่ในจุดที่ดีทีสุดให้ได้ครับ เพราะชีวิตเป็นของเรา

ไม่มีความคิดเห็น:

กล้าที่จะแตกต่างและเป็นตัวเอง

เรียกว่าห่างหายกันไปนานมากเลยครับ  ช่วงที่ไปพักกายพักจิตใจ  ทำให้เราสามารถแยกแยะได้ว่า  อะไรที่จำเป็นและสำคัญกับชีวิตของเรากันแน่   คนบางคนผ...