วันพุธที่ 13 พฤศจิกายน พ.ศ. 2562

สุขภาพกายใจสำคัญมาก


ว่าด้วยเรื่องสุขภาพกายและสุขภาพใจ  สองสิ่งนี้เมื่อคุณอายุมากขึ้น  คุณจะเห็นความสำคัญและคุณค่าของชีวิตมากขึ้น  หรืออาจจะมากกว่าทรัพย์สินเงินทองที่อยู่ในมือคุณด้วยซ้ำ  คนเราเมื่ออายุมากขึ้น  เราสะสมความเครียดมากขึ้น  เรื่องบางเรื่องควรปล่อยวางแต่เราก็ไม่สามารถปล่อยวางได้  นั่นแหละครับชีวิต  เราจะเห็นคุณค่าของมันก็ต่อเมื่อ  เรารู้ตัวเองว่าชีวิตเราจะอยู่บนโลกใบนี้ได้อีกไม่นาน

ดั้งนั้นจึงมีหนังสือหลาย ๆ สำนักเขียนเกี่ยวกับการดูแลเอาใจใส่สุขภาพ  แนะนำการออกกำลังกาย รวมถึงอาหารการกินต่าง ๆ กินอย่างไร  นอนอย่างไร  ควรจะพักผ่อนแล้วใช้ชีวิตอย่างไร  เมื่อเราโฟกัสกับสิ่งไหน  สิ่งนั้นก็จะให้ผลตอบแทนกับเรา  หลายท่านแทบไม่มีโอกาสได้วางแผนชีวิตด้วยซ้ำ  เราใช้ชีวิตแบบลืมหูลืมตา  ลืมไปว่าชีวิตเรายังวนเวียนอยู่กับการเวียนว่ายตายเกิด  เวลาเรามีอาการเจ็บป่วย  เราก็เอาแต่รอก่อนไปเรื่อย ๆ  จนโรคภัยไข้เจ็บนั้น  กลับเข้ามาทำร้ายเราอย่างรุนแรง

เวลาเป็นของมีค่า  ต่อให้คุณจะร่ำรวยมหาศาลแต่มันก็ไม่อาจชดเชยเวลาที่เสียไปได้  เมื่อวาระสุดท้ายของชีวิตมาถึง  เงินทองของคุณก็ไม่สามารถขอแลกกับเวลาชีวิตกับยมฑูตได้  สิ่งที่สำคัญที่สุดคือ  การให้ความสำคัญกับปัจจุบัน  ใช้ชีวิตอย่างมีคุณค่า หมั่นทำบุญ สร้างบารมี  ด้วยผลบุญกุศลทั้งหลายเหล่านี้  จะส่งผลให้คุณได้พบเจอกับภพภูมิที่ดี  (ผมเชื่อว่าภพหน้ามีจริง)  

ลองฝืนทำอะไรที่ขัดกับสิ่งที่ตัวเองทำ  ลองทำอะไรที่แปลกใหม่  ลองใช้ชีวิตในรูปแบบที่คุณไม่เคยได้ทำดูบ้าง  แล้วคุณจะพบว่า..โลกนี้น่าอยู่มาก  อย่าทำตัวเป็นคนน่าเบื่อ  ที่วัน ๆ เอาแต่ทำอะไรซ้ำ ๆ เดิม ๆ  หลายท่านอาจมองว่า  การใช้ชีวิตไม่เสี่ยงคือเรื่องดี  แต่อันที่จริงแล้วความเสี่ยงมันมีอยู่ตลอดเวลา  ยิ่งคุณไม่ยอมออกจากพื้นที่โซนเดิม ๆ  วันหนึ่งคุณอาจพบกับความว่างเปล่า  เพราะอย่าลืมว่าเราอยู่บนกฎของไตรลักษณ์  ที่โลกนี้เต็มไปด้วยความไม่แน่นอน  และมีการเปลี่ยนแปลงอยู่เสมอ  เพราะฉะนั้นเราไม่ควรไปยึดมั่นถือมั่น

ท้ายที่สุดนี้ผมอยากจะฝากไว้นะครับว่า สุขภาพดีไม่มีขาย..อยากได้ต้องทำเอง นะครับ....

ไม่มีความคิดเห็น:

กล้าที่จะแตกต่างและเป็นตัวเอง

เรียกว่าห่างหายกันไปนานมากเลยครับ  ช่วงที่ไปพักกายพักจิตใจ  ทำให้เราสามารถแยกแยะได้ว่า  อะไรที่จำเป็นและสำคัญกับชีวิตของเรากันแน่   คนบางคนผ...