วันอังคารที่ 19 พฤศจิกายน พ.ศ. 2562

คุณค่า กับ มูลค่า


เคยมีไหมครับที่คุณรู้สึกว่าตัวเองถูกลดคุณค่า  หรือตัวคุณเองก็ไม่รู้ที่ไปลดคุณค่าตัวคุณเอง  สาเหตุหลัก ๆ มาจากอะไร  นั่นก็เพราะว่า  ช่วงนั้นคุณกำลังรู้สึกไม่พอใจอะไรบางอย่างในตัวคุณเอง  ต้องการอยากจะทำอะไรบางอย่าง  หรือก็อยากหาเวลาให้กับตัวเองไปที่ไหนสักที่หนึ่ง  เพื่อเติมพลังบางอย่างให้กับตัวคุณเอง

แล้วอะไรคือสาเหตุที่คุณคิดแบบนั้น  ผมว่าบางทีคนเราก็มีเหตุผลด้วยกันหลายประการ  หนึ่งในนั้นที่เป็นเหตุผลยอดฮิตเลยก็คือ  การเอาตัวเองไปเปรียบเทียบกับคนอื่น  ไม่ว่าจะเป็นเพื่อนร่วมงาน  หัวหน้า  หรือคนอื่น ๆ  บางทีคุณมีความรู้สึกว่าฉันทำงานหนักกว่า  แต่ช่างไม่ยุติธรรมกับตัวฉันเอาซะเลย  นั้นก็เพราะว่าตัวคุณกำลังดึงพลังงานคิดลบอยู่  ในตัวเรามันจะมีพลังงานด้วยกัน 2 ด้าน คือ บวก กับ ลบ  มันขึ้นอยู่กับว่า คุณจะเติมพลังงานให้ด้านไหน

เวลาที่ตัวคุณรู้สึกว่าตัวเองกำลังหมดพลัง  สิ่งที่ผมอยากจะแนะนำคุณมากนั้นก็คือ  คุณต้องฝึกให้ตัวเองเป็นคนคิดบวก  มันอาจจริงอยู่แล้วครับ  เป็นเรื่องปกติธรรมดาของมนุษย์ที่ต้องมีสักครั้ง  การที่ตัวคุณฝึกฝนตัวเองให้เป็นคนที่คิดบวก  ทั้งในเรื่องการงาน ชีวิต และครอบครัวนั้น  มันจะมีพลังงานบางอย่างดึงดูดแต่สิ่งที่ดี ๆ เข้ามาหาคุณ

คุณต้องแยกให้ออกว่าคุณค่า  กับ มูลค่ามันเป็นคนละเรื่องกัน  แต่ก่อนที่คุณจะให้คุณค่าอะไรกับใคร  มันต้องเริ่มจากตัวคุณก่อน  คุณต้องเห็นคุณค่าในตัวคุณก่อน  คุณถึงจะเห็นมูลค่าที่ตามมา  บางทีการที่เราเอาตัวเองไปยึดติดกับมูลค่ามากเกินไป  จนตัวเราเป็นทุกข์  ผมจะบอกคุณนะครับว่า  ไม่ว่าตัวคุณกำลังทำอะไรอยู่  ทุก ๆ สิ่งที่คุณทำมันสร้างคุณค่าให้คุณทั้งนั้น  อย่าไปสนใจถึงมูลค่าของมัน  เพราะถ้าสิ่งที่คุณทำมันดี และถูกต้อง  ผู้คนจะเห็นและชื่นชมในตัวคุณ  ในความสามารถของคุณเอง

มนุษย์เราไปคาดหวังกับผู้อื่นมากจนเกินไป  เราหวังว่าคนอื่นต้องเป็นไปในรูปแบบที่เราต้องการ เขาต้องรักเรา  เขาต้องดีกับเรา หรือเหตุผลต่าง ๆ นา ๆ พอไปคาดหวังมาก ๆ  ก็มักจะผิดหวัง  พอเราผิดหวังก็นำมาซึ่งความทุกข์ใจ  คนที่มีความสุขก็คือ  ต้องเริ่มจากตัวคุณก่อน  สร้างพลังงานในทางบวกให้กับตัวเอง  ทำตัวคุณเองให้มีเสน่ห์ และมีความสุขจริงๆ  เเล้วส่งต่อความสุขนั้น  ผู้คนจะเห็นในความมุ่งมั่นของคุณเอง  ไม่ใช่การที่ตัวคุณไปคอยเอาใจ ใครต่อใคร  แต่เขาเห็นว่าคุณเป็นในแบบนี้จริง ๆ  คุณมีความสุขได้  โดยที่เราไม่ต้องไปพึ่งพาคนอื่น  หรือคอยเอาใจคนอื่นไปหมด

คุณต้องรู้จักเอาใส่ใจผู้อื่นด้วยความจริงใจ  ให้ความรักและความเคารพต่อผู้อื่น  ปฎิบัติเป็นแบบอย่างที่ดีทั้งต่อหน้า และลับหลัง  จำไว้นะครับว่าเราไม่ชอบอะไร  หรือไม่อยากให้ใครทำสิ่งที่เราไม่ชอบกับเรา  ตัวเราเองก็อย่าไปทำสิ่งที่ไม่ชอบกับใครด้วยเช่นกัน  ข้อสำคัญคือ คุณต้องเติมพลังงานบวกเข้าไปในชีวิตของคุณ  ในทุกๆด้านจริง ๆ  บางทีในตอนนี้มันอาจจะไม่ได้เห็นผลแบบทันตา  แต่มันจะมีบางสิ่งบางอย่างเปลี่ยนแปลง  ไปในทิศทางที่ดี  อย่างที่คุณไม่คาดคิด  ขอให้เชื่อในพลังคิดบวก  และให้มองเห็นคุณค่าของตัวเองให้มาก ๆ  แท้ที่จริงความสำเร็จมันก็เริ่มจากอะไรที่ง่าย ๆ แบบนี้แหระครับ  มันคือความเป็นจริงของธรรมชาติ 

ไม่มีความคิดเห็น:

กล้าที่จะแตกต่างและเป็นตัวเอง

เรียกว่าห่างหายกันไปนานมากเลยครับ  ช่วงที่ไปพักกายพักจิตใจ  ทำให้เราสามารถแยกแยะได้ว่า  อะไรที่จำเป็นและสำคัญกับชีวิตของเรากันแน่   คนบางคนผ...