วันพุธที่ 27 พฤศจิกายน พ.ศ. 2562

แค่เชื่อว่าทำได้ คุณก็สำเร็จไปแล้ว


หลายท่านที่ได้อ่านบทความนี้  ย่อมมีความปรารถนาบางอย่างที่คุณมั่นใจได้ว่า  ตัวคุณเองต้องประสบความสำเร็จ  บางทีมันก็ไม่ใช่เรื่องแปลกอะไรนะครับ  การที่เราจะสร้างความเชื่อบางอย่างให้กับตัวเอง  โลกใบนี้ ก็มีอยู่แค่ไม่กี่กลุ่ม

กลุ่มที่ 1  คนที่คิดจะสร้างและเปลี่ยนแปลงโลก
กลุ่มที่ 2  คนที่เกิดมาพร้อมที่จะทำลายล้างทุกอย่างบนโลก
กลุ่มที่ 3  คนที่ไม่คิดจะทำอะไรให้ดีขึ้นเฝ้าคอยให้สิ่งดี ๆ เกิดขึ้นกับตัวเราเอง

คุณจะพบเจอคนเหล่านี้ได้บ่อยนัก  แต่คนที่ประสบความสำเร็จ  มักจะเป็นคนในกลุ่มแรกมากกว่า  นั่นก็เพราะพื้นฐานที่มาจากความเชื่อ  เชื่อมั่นและลงมือทำในการที่จะเปลี่ยนแปลงตัวเอง  และสร้างสรรค์สิ่งใหม่ ๆ ให้กับโลก

ถ้าหากนำคนสามกลุ่มนี้มารวมกัน  แล้วให้พวกเขาเจอเหตุการณ์ในภาวะคับขัน  และต้องแก้ปัญหาคล้าย ๆ กัน  คนในกลุ่มที่ 2 และ 3  มักจะล้มเลิกไปก่อน  ในขณะที่คนกลุ่มแรก  พวกเขาจะทำไปอย่างสุดความสามารถโดยไม่ละความตั้งใจของตัวเองเลย  เพราะลึก ๆ พวกเขามีความเชื่อมั่นว่า  ทุกสิ่งสามารถเปลี่ยนแปลงได้  โดยที่ตัวพวกเขาเองก็ไม่ยอมอยู่นิ่ง ๆ  ต่างทุ่มเททุกอย่างจนสุดความสามารถ

ในขณะกลุ่มคนที่ 2 ส่วนใหญ่จะเป็นคนที่คิดลบ  และเอาแต่อิจฉาคนอื่น  และพยายามหาข้ออ้างไปต่าง ๆ นา ๆ ไม่คิดจะแก้หรือลงมือทำอะไรให้ดีขึ้น  ไม่พอยังคอยกดให้คนอื่นต้องต่ำลงไปอีกด้วย 

ในขณะกลุ่มคนที่ 3 ส่วนใหญ่เป็นพวก ง่าย ๆ อะไรก็ได้ ขอแค่ได้ใช้ชีวิตแบบมีความสุขไปวัน ๆ  ไม่ต้องคิดอะไรมาก แต่คุณเชื่อไหม พอเจอปัญหาเข้าจริง คนกลุ่มนี้กลับมีความกดดันและเครียดมากกว่ากลุ่ม  นั่นก็เพราะพวกเขาเอาแต่คิด และไม่ลงมือทำอะไร  และมองคนที่ทำได้ดีกว่า ประสบความสำเร็จว่า เขาโชคดีบ้างละ  มีต้นทุนที่ดีบ้างละ สารพัดที่จะหาข้ออ้างมา  แล้วมาเปรียบกับตัวเอง  คนกลุ่มมีจำนวนไม่น้อยในสังคม

ความคิดกำหนดคำพูด  คำพูดกำหนดการกระทำ  การกระทำกำหนดนิสัย  นี้จึงเป็นที่มาที่เป็น คุณอยากเป็นคนแบบไหน ชีวิตคุณคือ ผู้กำกับและสามารถเลือกทางให้กับตัวเอง  อยู่กับคนคิดดี พูดดี ทำดี คุณก็จะเป็นแบบนั้น  บางสิ่งบางอย่างมันอาจไม่ได้ง่าย  ทุกอย่างมันก็ต้องมีบททดสอบ  เพื่อให้เราก้าวข้ามสิ่งเหล่านั้นไปให้ได้ก่อน

จนเมื่อถึงเวลาที่เหมาะสม  ธรรมชาติจะสรรหาแต่สิ่งที่ดีให้กับตัวคุณเอง  หลายคนเวลาทำอะไรมักจะไม่เชื่อมั่นในตัวเอง  บางทีแฝงไปด้วยความคิดลบ  ผมอยากบอกนะครับว่า คิดแบบไหนก็จะส่งผลแบบนั้น  เพราะฉะนั้น เริ่มตั้งแต่ตอนนี้ไปเลยครับ  ฝึกให้ตัวเองเป็นคนคิดบวก และสร้างกำลังใจ  สร้างความเชื่อมั่นให้กับตัวเองทุกอย่าง  ลงมือทำทีละก้าว  ก้าวแรกคือก้าวที่สำคัญ  พอผ่านมันไปได้ อีกหมื่นก้าว แสนก้าว ทุกอย่างมันก็ไม่เกินความสามารถของมนุษย์เราไปได้  อย่าไปคอยจำกัดตัวเอง  ไม่ว่าจะเป็นฐานะการเงิน  ความเป็นอยู่ ฐานะทางสังคม  คุณแค่เชื่อว่าคุณทำได้  คุณก็สามารถทำได้ครับ  

ไม่มีความคิดเห็น:

กล้าที่จะแตกต่างและเป็นตัวเอง

เรียกว่าห่างหายกันไปนานมากเลยครับ  ช่วงที่ไปพักกายพักจิตใจ  ทำให้เราสามารถแยกแยะได้ว่า  อะไรที่จำเป็นและสำคัญกับชีวิตของเรากันแน่   คนบางคนผ...