วันศุกร์ที่ 8 พฤศจิกายน พ.ศ. 2562

จิตใจที่หนักแน่นและมั่นคง คือ ความสำเร็จที่ยั่งยืน


ความสับสนที่เกิดขึ้น  กับบางเรื่องบางเหตุการณ์ในชีวิต  ให้คุณต้องลองมาทบทวนเป้าหมาย  หรือสิ่งที่คุณได้ตั้งความหวังเอาไว้  ยึดมั่นและศรัทธาในตัวเองให้มาก ๆ  เดินหน้าต่อไปด้วยความมุ่งมั่นและอดทตต่อปัญหาและอุปสรรคต่าง ๆ ที่ผ่านเข้ามาในชีวิต แล้วคุณจะผ่านมันไปได้เสมอ

หลายครั้งที่คนเรา  เมื่อมาถึงจุดเปลี่ยนกับอะไรบางอย่าง  บางอย่างที่ทำให้เรารู้สึกลังเล  ไม่กล้าที่จะตัดสินใจอะไร  เป็นสิ่งที่ยากยิ่งนัก  อารมณ์ประมาณเหมือนกับจะเดินไปข้างหน้าไหม  หรือจะหยุดอยู่กับที่ดี  ผมอยากจะบอกคุณนะครับว่า  ถ้าคุณมาถึงจุดนี้  มันไม่ใช่เรื่องแปลกอะไรหรอกครับ  มันแสดงให้เห็นว่า  คุณยังมีไฟอยู่เสมอและพร้อมที่จะเรียนรู้  และพัฒนาตัวเอง

หลายคนเลือกที่จะไม่ทำอะไร  ปล่อยผ่านกับชีวิต  แล้วคิดโทษโชคชะตาวาสนาในชีวิต  แต่คนที่คิดบวก และมีพลังชีวิต  เราจะพยายามทำทุกวิถีทางเพื่อให้ตัวเองดีขึ้น  เพื่อความฝันที่เราได้ตั้งใจเอาไว้  หลายคนที่มีความฝัน  และก็ถูกดับฝันไป  ผมไม่รู้หรอกนะครับว่าคุณผ่านเรื่องราวอะไรในชีวิตมาบ้างแล้ว  แต่สิ่งที่สำคัญที่สุดก็คือ  อย่าทิ้งความฝัน  อย่าทิ้งเป้าหมายที่คุณได้ตั้งใจเอาไว้  ความเชื่อมั่น เชื่ออย่างสนิทใจว่าคุณทำได้  คุณสามารถประสบความสำเร็จได้ 

คนเราทำอะไรก็ตามมันก็ต้องอาศัยเวลา  อาศัยความอดทนในการจัดการกับปัญหาต่าง ๆ ในชีวิต  หรือแม้กระทั่งความล้มเหลวที่ผ่านมา  นำมันมาเป็นบทเรียนสำคัญ เพื่อให้คุณก้าวต่อไป  เรียนรู้จากความผิดพลาด  ฝึกฝนและพัฒนาตัวเองอยู่เรื่อย ๆ  เพราะโลกนี้ไม่แน่นอน  วันนี้เราอาจเป็นที่รัก  วันหนึ่งเราอาจไม่ได้เป็นที่รักอีกต่อไป  สิ่งที่จะทำให้เรายืดหยัดได้ก็คือ  การเป็นตัวของตัวเอง  มีความเชื่อมั่นในความสามารถของตัวเอง  และทำตัวเองโดยการเพิ่มหรือเติมเต็มคุณค่าให้ตัวเองมากยิ่งขึ้นเรื่อย ๆ 

ความรู้ความสามารถคือสิ่งที่เราต้องเรียนรู้กันตลอดชีวิต  ผู้ไม่ประมาทย่อมรู้และทราบถึงเหตุผลข้อนี้ดี  ส่วนคนที่ประมาทในชีวิต  คิดว่าตัวเองเก่ง เจ๋งอยู่แล้วก็จะหยุดพัฒนาตัวเอง  ไม่เปิดรับและไม่ยอมเรียนรู้สิ่งใหม่  คนประเภทนี้อนาคตน่าเป็นห่วง  และอันตรายเป็นอย่างยิ่ง  เมื่อใดที่คุณหมดความสำคัญ  หมดคุณค่าแล้วละก็  คุณก็แทบจะไม่เหลืออะไร  จงทำตัวเองให้เป็นที่ต้องการ และมีมูลค่าอยู่เสมอ  เราต้องมีไม้เด็ด  ไม้ตาย บางอย่าง  ที่เราเท่านั้นที่สามารถทำได้และเหนือกว่าคนอื่น

นอกจากนั้นการยึดมั่นในความซื่อสัตย์สุจริต  มีระเบียบวินัย  มีความอ่อนน้อม ถ่อมตน  สิ่งเหล่านี้ก็ยังคงเป็นสิ่งที่สำคัญ และเป็นบันไดให้คุณประสบความสำเร็จในระยะยาวได้  มันเป็นความสำเร็จที่ยั่งยืนด้วย  ไม่ใช่การได้มาแค่ฉาบฉวย  คนทุกคนมีความรู้ความสามารถ  ในแบบที่แตกต่างกันไป  ทุกๆหน้าที่ในสังคม  ทุกคนมีคุณค่าและประโยชน์  ขออย่าได้น้อยใจกับสิ่งที่ตัวเองทำในวันนี้  มันไม่สำคัญนะครับว่า ณ เวลานี้   คุณทำอะไรอยู่  มันสำคัญอยู่ที่ว่า ในอนาคตคุณต้องการจะทำอะไร  และคุณจะทำมันอย่างไร  คุณพร้อมจะลงมือหรือยัง  ถ้าคุณพร้อมผมก็พร้อมที่จะอยู่ข้างคุณครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

กล้าที่จะแตกต่างและเป็นตัวเอง

เรียกว่าห่างหายกันไปนานมากเลยครับ  ช่วงที่ไปพักกายพักจิตใจ  ทำให้เราสามารถแยกแยะได้ว่า  อะไรที่จำเป็นและสำคัญกับชีวิตของเรากันแน่   คนบางคนผ...