วันพฤหัสบดีที่ 28 พฤศจิกายน พ.ศ. 2562

โลกขับเคลื่อนไปด้วยกฎธรรมชาติบางคุณว่าจริงไหม


หลายคนที่เกิดมาบนโลกใบนี้  ผมมั่นใจว่าหลายคนต่างต้องการวิ่งหาความสำเร็จ  และในขณะเดียวกันเราก็ไม่อาจรู้ได้ว่า  ความสำเร็จนั้นมันจะออกมาในรูปแบบไหน  ไม่มีใครสามารถที่จะกำหนดและออกแบบได้อย่างชัดเจน  การที่เรามีต้นแบบความสำเร็จก็ไม่ได้หมายความว่า  เราจำเป็นต้องทำเหมือนเขาทุกอย่าง  เราอาจยึดเขาเป็นต้นแบบและแนวทางได้  แต่วิถีทางเดินคุณยังต้องเป็นนักล่าเอง  นักล่าความสำเร็จในรูปแบบที่เป็นของตัวคุณเอง

มันอาจจะสำเร็จบ้าง                                ล้มเหลวบางในบางครั้ง
บางทีก็อาจทำให้คุณเสียน้ำตา               บางทีก็ทำให้คุณยิ้มออกมาได้
นี่แหละครับคือเสน่ห์ของการใช้ชีวิต       ที่ในหนึ่งครั้งของชีวิตทุกคนต้องเจอ  

การอ่าน  จึงเป็นพื้นฐานแรกของความสำเร็จ  หลายคนอาจปฎิเสธได้ว่าจริงหรือ  บางคนแทบไม่ได้อ่านหนังสืออะไรมากมาย  แต่เขาก็ประสบความสำเร็จเร็จได้  ใช่ครับมันมีอยู่จริง  แต่นั้นพวกเขาไม่ได้เรียนรู้จากการอ่านแค่นั้นเอง  แต่คนกลุ่มนั้นใช้วิธีการลองผิดลองถูก  จากการสอบถามเพื่อหาคำตอบ  แต่ถ้ามนุษย์ที่ต้องการสร้างและเปลี่ยนแปลงโลกใบนี้ 

คุณต้องเริ่มจากการเป็นนักอ่านที่ดีนั้นเอง  นอกจากการอ่านสิ่งที่สำคัญไม่แพ้กันนั่นก็คือ  การฟัง ทักษะนี้เป็นทักษะที่จำเป็นและสำคัญไม่น้อยเลย  แต่หลายท่านละเลย  บางทีเราฟังแค่ผ่านๆ และตีความตามความเข้าใจของเราเอง  การฟังจึงไม่เกิดประโยชน์สูงมากนัก

หากคุณต้องการจะเป็นนักฟังที่ดี  สิ่งสำคัญที่สุดคุณต้องฟังด้วยหัวใจ  และเอาใจใส่อย่างมาก  ตั้งใจฟังด้วยความจริงใจ  และที่สำคัญต้องปราศจากอคติต่อตัวบุคคล  คุณถึงจะเป็นสุดยอดนักฟัง  ในโลกใบนี้มีแต่สุดยอดนักพูด  แต่เราแทบหาสุดยอดนักฟังกันไม่ได้เลย  คุณว่ามันเเปลกไหมละ  ทั้งที่โลกใบนี้สร้างหูมา 2 ข้าง มีปากแค่ 1 ปาก   แต่กลับกลายเป็นว่ามนุษย์ส่วนใหญ่กลายเป็นนักพูดไปหมด

มันแสดงให้เห็นว่ามนุษย์สนใจที่จะบอกเล่าเรื่องราวของตัวเอง  มากกว่าที่จะฟังเรื่องของคนอื่นไงละครับ  แม้กระทั่งการทำธุรกิจยุคใหม่  ผมว่า..มันไม่จำเป็นต้องทำองค์กรหรือบริษัทของคุณให้ใหญ่โต  ดูดีเสมอไปนะ  เพราะในความเป็นจริงแล้ว หัวใจของทุกธุรกิจก็คือ  การเอาใจใส่ต่อลูกค้านั่นเอง  สิ่งนี้ที่จะทำให้คุณชนะทุกอย่าง  คนที่รู้จักเอาใจใส่ผู้อื่น  ย่อมเป็นที่รัก และ ได้รับความรักกลับคืนมาเสมอ มันเป็นกฎง่าย ๆ ที่เราเห็นในธรรมชาติ

ความยิ่งใหญ่อาจไม่ได้ยิ่งใหญ่เสมอไป  ธุรกิจที่ใหญ่โตในอนาคตต้องล้มหายตายจาก  เพราะไม่สามารถแบกรับภาระและต้นทุนที่หนักอึ้งได้  ยิ่งใหญ่การบริหารงาน  การจัดการก็ยิ่งยากเข้าไปอีก  การดูแลเอาใจใส่อาจไม่ทั่วถึง  สุดท้ายก็ทำให้ธุรกิจไปต่อไม่ได้  และนอกจากนั้น นวัฒกรรมใหม่ก็เป็นสิ่งที่สำคัญ  โลกยุคใหม่ต้องขับเคลื่อนไปด้วยสิ่งใหม่  และแตกต่างให้มากๆ  หาไม่คุณก็จะเป็นแค่อะไรที่พื้น ๆ ที่คนธรรมดาสามารถหาที่ไหนก็ได้ 

ทุกสิ่งทุกอย่างมันเชื่อมต่อเข้าหากันหมด  ไม่ว่าจะเป็นการใช้ชีวิต การงาน และครอบครัว ถ้าคุณทราบและเข้าใจกฎและทิศทางที่ชัดเจน  ทุกอย่างมันจะง่ายกว่ามาก  อย่าเอาแต่มีฐิฑิ  ยึดมั่นถือมั่นว่าสิ่งนั้นจะต้องเป็นอยู่ และคงอยู่ตลอดไป  จำไว้เลยครับโลกเปลี่ยนแปลงทุกวัน  เมื่อเปลี่ยนทุกวันเราก็ต้องรู้จักปรับตัว  และเปลี่ยนแปลงให้ได้กับทุกสถานการณ์  นั่นแหละที่จะทำให้คุณสามารถอยู่รอดได้  และมีความสุขได้กับความซับซ้อนที่มากขึ้นบนโลกใบนี้ 

ไม่มีความคิดเห็น:

กล้าที่จะแตกต่างและเป็นตัวเอง

เรียกว่าห่างหายกันไปนานมากเลยครับ  ช่วงที่ไปพักกายพักจิตใจ  ทำให้เราสามารถแยกแยะได้ว่า  อะไรที่จำเป็นและสำคัญกับชีวิตของเรากันแน่   คนบางคนผ...