วันศุกร์ที่ 22 พฤศจิกายน พ.ศ. 2562

ต้นแบบที่ดี


ต้นแบบที่ดีเป็นอย่างไรกันแน่นะ  เคยมีคำถามแบบนี้ไหมครับ  ในปัจจุบันมีบุคคลต้นแบบมากมายให้เราเลือกที่ให้เขาเป็นต้นแบบให้กับเรา  จนเราไม่แน่ใจว่า  มันใช่สำหรับเราจริง ๆ ใช่หรือไม่  สำหรับบางคนต้นแบบหมายถึง  แรงบันดาลใจที่จะนำตัวเองไปสู่ความสำเร็จ

แต่ปัญหามันมีอยู่ว่า  หลายคนไปมองต้นแบบในเรื่องของเงิน  อยากมีเงินมากๆ  แบบนี้ผมไม่ขอเรียกต้นแบบนะครับ  แต่เราควรหาต้นแบบจากความรู้ ความสามารถจากเขามากกว่า  ต้นแบบที่สามารถฝึกฝน  เรียนรู้กันได้  และนอกจากนั้นเรายังสามารถทำได้ดีกว่าตัวต้นแบบเอง  ถ้าคุณใช้เงินเป็นต้นแบบ  คุณแทบจะไม่รู้ด้วยซ้ำว่า  สิ่งที่คุณทำอยู่  มันใช่สำหรับคุณหรือเปล่า  บางทีมันอาจจะไม่ใช่คำตอบสำหรับทุกคน

เพราะฉะนั้น  การรู้จักตัวเองก่อนเบื้องต้น  สำรวจความต้องการของตัวเองก่อน  จากนั้นค่อยไปมองหาต้นแบบตามความต้องการของเรา  ต้นแบบในที่นี้อาจไม่ใช่บุคคลระดับโลกก็ได้  คนรอบตัวเรา หรือคนที่สามารถสร้างแรงบันดาลใจให้เราได้จริง ๆ  และนอกจากนี้ยังสามารถส่งต่อแบบอย่างดี ๆ ให้กับผู้คนบนโลกใบนี้  เมื่อก่อนผมมักจะสงสัยตลอดว่า  คนที่เขาประสบความสำเร็จในชีวิต  เวลาถามถึงความสำเร็จของเขา  บางทีเขามักจะไม่พูดอะไรมากนัก  แต่สิ่งที่เขาแนะนำส่วนใหญ่  มักจะเป็นเรื่องพื้น ๆ นั่นเอง  เหตุผลก็เพราะว่า  เรื่องบางอย่าง  ต่อให้เราไปอธิบายแบบละเอียดแค่ไหน  แต่ด้วยเหตุการณ์และสภาวะแวดล้อมที่เปลี่ยนไปตลอดเวลา  เลยทำให้เวลาเรานำเรื่องแบบนั้นมาเล่า  คนฟังจะไม่ได้มีความรู้สึกร่วมไปด้วยแม้แต่น้อย  มันจะกลายเป็นเรื่องน่าเบื่อสำหรับบางคนเลย

ศิลปะในการพูดเล่าเรื่อง การเป็นทั้งผู้ฟังและพูดที่ดี  เป็นเหตุจูงใจสำคัญไม่น้อยต่อความสำเร็จในชีวิต  หลายคนไม่เชื่อมั่นในตัวเอง  ผมอยากให้คุณลองเปลี่ยนทัศนคติของคุณดูนะครับ  เราต้องมีความเชื่อก่อน  ถ้าคนเราไม่เชื่อก็ไม่มีทางที่จะลงมือทำให้สำเร็จได้  การปลูกฝังแต่ความคิดที่ดี  และชักนำตัวเองให้ไปพบเจอแต่คนที่ประสบความสำเร็จ  ชีวิตของคุณก็จะมีโอกาสประสบความสำเร็จอย่างมาก  อย่าเพิ่งสงสัยในตัวเอง  แต่ขอให้ทำไปก่อน ทำจนเห็นผลลัพธ์  แล้วผลงานจะเป็นเครื่องพิสูจน์คุณเองครับ  

ไม่มีความคิดเห็น:

กล้าที่จะแตกต่างและเป็นตัวเอง

เรียกว่าห่างหายกันไปนานมากเลยครับ  ช่วงที่ไปพักกายพักจิตใจ  ทำให้เราสามารถแยกแยะได้ว่า  อะไรที่จำเป็นและสำคัญกับชีวิตของเรากันแน่   คนบางคนผ...