วันจันทร์ที่ 2 พฤศจิกายน พ.ศ. 2558

เรื่องน่ารู้เกี่ยวกับอสังหาริมทรัพย์




ช่วงนี้ผมสนใจศึกษาเรื่องการมองหาที่ดิน  ที่เหมาะสำหรับการพัฒนาในอนาคต การเดินทางท่องเที่ยวไปในที่ต่างๆ ทำให้เห็นการเปลี่ยนแปลงตลอดเวลา  เมื่อคุณพบเจอสิ่งใหม่ก็เกิดเป็นความรู้ใหม่ๆขึ้นมาเคยสงสัยในชีวิตตัวเองนะครับว่า  เราโชคดีหรือเปล่าที่มาจนถึงจุดนี้  สงสัยมานานพอได้พบเจอโลก  ได้เจอมุมมองอะไรใหม่ๆ ก็ทำให้ได้ทราบว่าความแตกต่างเข้าใจโลกมากขึ้น จากวันเวลาและประสบการณ์ที่ผ่านมา  เอาละครับเช้านี้ผมได้อ่านเพจพี่พูม  รู้สึกน่าสนใจมากเลยนำมาแชร์ให้ดูครับ

ความเสี่ยงมีอะไรบ้าง รวมถึงชนิดของโฉนดที่ดินว่ามีกี่ชนิด เช่น นส.2 นส.3 สปก โฉนด มาดูว่าชนิดไหนเสี่ยงมาก เสี่ยงน้อยกัน และคืออะไรกันบ้าง
สิ่งที่จะทำให้เกิดความเสี่ยงจากการลงทุนอสังหาคือ
1. ซื้ออสังหาฯที่มีราคาสูงเกินไป พอราคาสูงแล้วการที่จะหวังราคาขึ้นในปีต่อๆไปก็จะน้อยลงไปด้วย เพราะราคาขึ้นมันก็คือมาจากดีมานด์ที่มากขึ้นนี่แหละ ถ้าความต้องการมันขึ้นไม่ทันราคาที่สูงก็จะไม่มีคนสนใจ

2. มีกระแสเงินสดหมุนไม่พอ ส่วนใหญ่มนุษย์เงินเดือนต้อง ใช้การกู้จากธนาคารมาเพื่อครอบครองที่นั้น และการกู้ก็ต้องมีค่าดอกเบี้ยทุกๆเดือน เรียกได้ว่าถ้ากู้นานๆ 20-30 ปี  ค่าดอกเบี้ยนี่แทบจะประมาณครึ่งหนึ่งของเงินต้นเลยเชียว  ถ้าซื้ออสังหามาแล้วปล่อยเช่า หรือทำเงินไม่ได้แต่ก็ต้องจ่าย  ค่างวดทุกๆเดือน คนที่เจ๊งคือคนที่ไม่มีปัญญาไปผ่อนนั่นเอง

3. ซื้อที่ดินหรือเอกสารสิทธิที่มีความเสี่ยง เอกสารที่จะบอกว่าเราเป็นเจ้าของที่ดินนั้นๆ คนส่วนใหญ่เข้าใจว่ามันคือ  โฉนดที่ดิน แต่น้อยครจะเข้าใจถ่องแท้ว่าโฉนดที่ดินที่เป็น  ใบมีครุฑอยู่นั้นมันมีหลายประเภทนะ ซื้อผิดอาจจะโดนหลอกหรือโดนยึดคืนได้เลย มาดูกันว่ามีอะไรบ้างแบบคร่าวๆ

A. ใบจอง (นส 2) คือ หนังสือแสดงการครอบครองที่ดินชั่วคราวที่ทางราชการออกให้แสดงการครอบครองที่ดินชั่วคราว เพื่อเอาไปทำประโยชน์ที่ดินนั้น อาจถูกทางราชการยึดคืนได้  ไม่มีสิทธิ์ในการซื้อขาย หรือ จำนองใดๆ แต่ทำเป็นมรดกได้
B. หนังสือรับรองการทำประโยชน์ (นส 3 และ นส 3ก) คือ หนังสือที่ให้สิทธิในการทำประโยชน์แก่ผู้ครอบครอง แต่ยังไม่เป็นโฉนดที่ดิน มีรูปที่ดินลอยๆสำหรับ นส 3 และหลังจากสร้างระวางรูปถ่ายทางอากาศก็จะเป็น นส 3ก
C. โฉนดที่ดิน (นส 4 และ นส 4ก) คือหนังสือสิทธิในการครอบครองที่ดินนั้นแบบสมบูรณ์ แสดงถึงการทำประโยชน์แล้ว เอกสารที่มาทำเป็นโฉนดมีเจ้าหน้าที่มาออกให้ ต้องผ่านการเป็น นส 3ก คือ  มีรูปถ่ายระวางทางอากาศมาแล้ว สามารถซื้อขาย จำนองได้แต่ขึ้นกับข้อตกลง บางพื้นที่จะไม่สามารถโอนได้ใน 10 ปีก็มี
D. เอกสารสิทธิที่ราชการออกให้ (ภบท 5, สทก. สปก. และอื่นๆ) เอกสารพวกนี้ต้องเอาไปทำเป็น นส 3 และ นส 4 ต่อ มีหลายแบบ มากๆ เอาเป็นว่าบางชนิดเกี่ยวข้องกับสิทธิทางการเกษตรอะไร
แบบนี้ ถึงเป็นโฉนดแล้วแต่ก็อาจจะห้ามโอนใน 5 ปีก็ได้ ระวังมากๆครับ

นี่คือตัวอย่างที่มีหลายรูปแบบมากๆ ซื้อที่ดิน สิ่งปลูกสร้างด้วยความระมัดระวัง ไม่งั้นอาจเป็นเสียเงินทั้งก้อนแทน  นี่คือการเตรียมตัวเรื่องอสังหาฯ เรื่องเล็กน้อยหากเราละเลยไม่ใส่ใจก็ย่อมนำมาซึ่งความเสียหายที่ยิ่งใหญ่ได้ฝากไว้เป็นข้อคิดนะครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

กล้าที่จะแตกต่างและเป็นตัวเอง

เรียกว่าห่างหายกันไปนานมากเลยครับ  ช่วงที่ไปพักกายพักจิตใจ  ทำให้เราสามารถแยกแยะได้ว่า  อะไรที่จำเป็นและสำคัญกับชีวิตของเรากันแน่   คนบางคนผ...