วันศุกร์ที่ 6 พฤศจิกายน พ.ศ. 2558

ข้อควรรู้ในการจองซื้ออสังหาริมทรัพย์



ยุคนี้คอนโด กำลังเป็นที่นิยมอย่างเเพร่หลายของหนุ่มสาววัยทำงาน  เนื่องจากง่ายและสะดวกในการเดินทาง เหมาะสำหรับมนุษย์เงินเดือน  วันนี้เลยขอพูดถึงข้อควรรู้ก่อนตัดสินใจทำสัญญาจองสำหรับเพื่อนๆที่สนใจ และกำลังมองหาคอนโดกันนะครับ

1.จำนวนเงินที่จองควรสมเหตุสมผลไม่มากหรือน้อยเกินไป  ตัวอย่างเช่นคอนโดราคาประมาณ 2 ล้านต้นเงินจองควรอยู่ประมาณ 10,000 บาทไม่ควรมากน้อยไปกว่านี้มากครับ  เผื่อไม่เอาเงินจองตัวนี้โอกาสได้คืนทั้งจำนวนมีความเป็นไปได้น้อยมาก

2.สังเกตสัญญาจองให้ดีครับว่าเงื่อนไขเป็นอย่างไร  ที่หลุดกันบ่อยที่สุดก็คือ ไม่ตรวจสอบให้ชัดเจนก่อนเรื่องเงื่อนไขการขอแก้ไขเปลี่ยนชื่อผู้ถือครองสัญญาจอง ซึ่งส่วนใหญ่ระบุว่าคุณต้องเสียค่าใช้จ่ายในจำนวนเงินที่สูงกว่าเงินจองมาก ทางที่ดีผมแนะนำว่าหากมั่นใจว่าตกลงซื้อห้องชุดนี้จริงๆ เปลี่ยนตอนทำสัญญาจะซื้อจะขายดีกว่าครับ

3.ใบอนุญาติก่อสร้าง EIA สิ่งนี้คือสิ่งที่สำคัญไม่น้อย  หากคอนโดบางแห่งยังไม่ได้ EIA ควรพิจารณาให้รอบคอบยิ่งขึ้นก่อนตัดสินใจซื้อ  สาเหตุเพราะว่าเงินที่คุณผ่อนชำระเข้ามานั้นถือเป็นเงินจองหาใช่เงินในการทำสัญญาจะซื้อจะขายไม่  หากผ่อนไม่ครบตามกำหนดย่อมทำให้สูญเสียเงินจองไปในจำนวนมาก

4.หากเป็นไปได้ควรตรวจสอบสถานที่ก่อสร้างจริงด้วยก็ดีไม่น้อยครับ  จะได้ไม่ต้องทิ้งเงินจองไปเปล่าๆ ดูทำเล แหล่งชุมชนหรือไม่ สะดวกในการเดินทางไหม อย่างเพิ่งหลงเชื่อคำพูดของ Sale มากเกินไปครับ

5.คอนโดส่วนใหญ่ที่นิยมมากในปัจจุบันคือ  โครงการที่กำลังจะก่อสร้าง หรืออยู่ระหว่างก่อสร้างซึ่งเราไม่สามารถเห็นภาพของจริงได้เป็นเพียงการจำลองเเบบเท่านั้น  ควรพิจารณาให้รอบคอบก่อนตัดสินใจไม่มีอะไรเพอร์เฟคทุกอย่างแบบคุณคิด

6.ตรวจสอบประวัติ Sale ที่ขายกับคุณได้จะดีมากครับ  เพราะหากเกิดปัญหาใดๆจะแก้ไขได้ทัน  ตัวอย่างเช่น  ประสบการณ์ทำงาน สอบถามจากคนใกล้ชิด การที่ตัดสินแค่ภายนอกอย่างเดียวผมไม่แนะนำครับ

เรื่องเหล่านี้เหมือนไม่มีอะไรแต่หากเราละเลยก็ทำให้ต้องเสียเงินจองโดยใช่เหตุ  โครงการที่ก่อสร้างเสร็จแล้วในทางปฎิบัติจริงอาจแพง แต่ก็มั่นใจได้มากกว่าโครงการที่อยู่ระหว่างสร้างยังไงก็ฝากไว้เป็นข้อคิดนะครับ  วันนี้สวัสดีครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

กล้าที่จะแตกต่างและเป็นตัวเอง

เรียกว่าห่างหายกันไปนานมากเลยครับ  ช่วงที่ไปพักกายพักจิตใจ  ทำให้เราสามารถแยกแยะได้ว่า  อะไรที่จำเป็นและสำคัญกับชีวิตของเรากันแน่   คนบางคนผ...