วันพฤหัสบดีที่ 12 พฤศจิกายน พ.ศ. 2558

ข้อควรรู้ในเรื่องการทำสัญญาจะซื้อจะขายอสังหาริมทรัพย์




คราวที่แล้วผมพูดถึงประเด็นจองเป็นที่เรียบร้อยวันนี้ขอนำเสนอในรูปของสัญญาจะซื้อจะขายกันบ้างนะครับ  หลายคนมักจะพลาดกันจุดนี้พอสมควร วันนี้ผมมีทริคในการเลือกซื้อและทำสัญญาจะซื้อจะขายมากฝากเพื่อนๆกันครับ

           หลังจากมีการทำสัญญาจองซื้อกันเป็นที่เรียบร้อยแล้ว  ทีนี้โดยเงื่อนไขปกติก็คือ 7 วันคุณก็ต้องเข้ามาทำสัญญาจะซื้อจะขายกัน (ทั้งนี้ก็อยู่กับการเจรจากับทางบริษัททำการซื้อขายระยะเวลาอาจยาวกว่านี้ก็ได้) ทั้งนี้คุณสามารถที่จะขอสิทธิ์ในการเปลี่ยนแปลงชื่อของผู้ซื้อขาย-รับโอนกรรมสิทธิ์ ณ วันที่ทำสัญญาได้เลยครับ

จุดที่ต้องสังเกตุมีดังนี้ครับ
           1.โครงการที่กำลังจะก่อสร้างหรือยังไม่ได้ EIA   นักลงทุนหรือผู้ที่สนใจในการเกร็งกำไรในธุรกิจมักจะนิยมโครงการดังกล่าว  ทั้งนี้มีจุดที่คุณต้องระมัดระวังกล่าวคือ

- ระยะเวลางวดดาวน์ถือเป็นเรื่องที่สำคัญมาก  ก่อนที่คุณตัดสินใจเลือกจองซื้อกับทางบริษัทควรสอบถามกับเซลล์ให้แน่ชัดในเรื่องใบอนุญาติก่อสร้างหรือ อ.1 ให้เป็นที่เรียบร้อย

- เมื่อทราบวันที่แน่ชัดแล้วเรื่องต่อมาก็คือ ระยะเวลาในการก่อสร้างตั้งแต่วันที่ได้รับไปอนุญาติก่อสร้าง อ.1 ไปจนถึงวันเสร็จสิ้นพร้อมส่งมอบให้กับเรา ใช้ระยะเวลานานไหม

- ทีนี้ก็ถึงขั้นตอนของการทำสัญญาผมขอพูดถึงเรื่องของการจองก่อนดีกว่า  การจองซื้อก็เหมือนการกับการนำเงินไปมัดจำลักษณะคล้ายกับการผ่อนซื้อรถยนต์  แตกต่างกันตรงที่โครงการที่ยังไม่ได้ใบอนุญาติก่อสร้าง EIA ในเงื่อนไขสัญญาอาจไม่เหมือนกัน กล่าวคือ อาจจะเป็นผ่อนจอง หรือ ผ่อนค่างวดดาวน์  จุดนี้สำคัญครับต้องสังเกตุความแตกต่างระหว่างผ่อนจองกับผ่อนงวดดาวน์ด้วย

- เมื่อถึงวันครบกำหนดทำสัญญาหลังจากที่ทางบริษัทนัดให้คุณเข้ามาทำสัญญาจะซื้อจะขาย (บริษัทได้ใบอนุญาติก่อสร้างแล้ว) จุดที่ต้องสังเกตก็คือ จำนวนงวดการผ่อนดาวน์มีความสอดคล้องกับระยะเวลาของการก่อสร้างที่แล้วเสร็จหรือไม่  หากไม่สิ่งที่คุณต้องขอเจรจาเพิ่มก็คือ  เงื่อนไขในเรื่องการขอขยายงวดดาวน์ส่วนเราสามารถทำเรื่องได้ครับหากโครงการยังไม่เเล้วและไม่ผิดเงื่อนไขในสัญญา

            2.โครงการที่อยู่ระหว่างการก่อสร้าง  โครงการระหว่างสร้างจุดนี้สิ่งที่คุณต้องคำนึงมากที่สุดก็คือ งวดผ่อนดาวน์ กล่าวคือ ก่อนตัดสินใจซื้อกับทางเซลล์คุณต้องสอบถามให้เเน่ชัดในเรื่องของระยะเวลาในการก่อสร้าง (หากเป็นไปได้ +ไปอีกสัก 6 เดือนก็น่าจะดีครับ) คำถามคือทำไมต้องทราบ  จำเป็นมากครับเพราะระยะเวลาผ่อนดาวน์ต้องสัมพันธ์กับสัญญาจะซื้อจะขายในการก่อสร้าง   บางครั้งระยะเวลาก่อสร้างอาจล่าช้ากว่ากำหนดทำให้ต้องเทดาวน์ก่อนทั้งทีโครงการยังไม่แล้วเสร็จ

            3.โครงการก่อสร้างเสร็จ   ส่วนนี้ไม่มีอะไรมากครับ แนะนำให้คุณไปดูสถานที่จริง  เมื่อเห็นสถานที่แล้วก็ตัดสินใจจองเลยครับ  ทั้งนี้ก็เช็ค เครดิตของตัวเองก่อนก็ดีครับจะได้ไม่เสียเงินจองไปเปล่าๆ  เมื่อมั่นใจว่ากู้แบงค์ผ่าน  ก็ไม่ติดปัญหาอะไรครับ

จะเห็นได้ว่าการซื้ออสังหาริมทรัพย์ไม่ได้ยากอย่างที่คิด  คนเราหากจะมีที่พักอาศัยสักแห่งหนึ่งก็ต้องการสิ่งที่ดีที่สุดให้กับตัวเองและบุคคลในครอบครัว  การตัดสินใจซื้อเพื่ออนาคตหรือเพื่อการลงทุนหากไม่เป็นการรบกวนหรือเดือดร้อนอะไรมากไป  สิ่งที่สำคัญที่สุด คือกล้าที่จะลงมือทำในสิ่งที่ตัวเองคิดและฝันไว้ตลอด  จำไว้ครับว่าสิ่งใหม่ๆที่เราเริ่มตัดสินใจและเรายังไปได้ต่อ  นั่นก็เท่ากับว่าโอกาสโตยังมีอีกเยอะครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

กล้าที่จะแตกต่างและเป็นตัวเอง

เรียกว่าห่างหายกันไปนานมากเลยครับ  ช่วงที่ไปพักกายพักจิตใจ  ทำให้เราสามารถแยกแยะได้ว่า  อะไรที่จำเป็นและสำคัญกับชีวิตของเรากันแน่   คนบางคนผ...