วันอังคารที่ 24 พฤศจิกายน พ.ศ. 2558

พูดดีเป็นศรีแก่ปาก

คำพูดสำคัญมากครับ มีคำพูดหนึ่งที่ผมประทับใจมากพูดไว้ว่า
จงรู้ทุกอย่างที่พูด มิใช่พูดทุกอย่างที่รู้
คำพูดก็เปรียบเสมือนดาบสองคมนะครับบางครั้งมันก็แทงเราได้เหมือนกัน
ผมมีเคล็ดในการพูดมานำเสนอครับ

1.หากเรื่องนั้นเราไม่รู้จริงก็อย่าพูดหากจำเป็นต้องพูดก็อ้างตัวนิดครับ
2.เรื่องที่ไม่สร้างประโยชน์ให้ผู้คนอย่าพูดเพราะไม่ก่อประโยชน์ยังเป็นภัยต่อตัวอีก
3.พูดแต่เรื่องที่สร้างสรรค์ ความคิดนั้นสำคัญเรารู้ได้จากทัศนคติของเขา
4.การเลือกผู้ฟังก็สำคัญบางคนฟังเพื่อเกิดปัญญา บางคนฟังเพื่อความเพลิดเพลิน บางคนฟังแล้วมีจิตริษยา
5.คิดก่อนพูดนั้นสำคัญถึงจะมีประโยชน์แต่ไม่ถึงเวลาอย่าพูด
6.ถูกที่ ถูกเวลา พูดอะไรควรดูสถานที่และเวลาด้วยครับจำเป็นมาก
7.พูดแต่ความจริงเท่านั้น อย่าเป็นพวกเด็กเลี้ยงแกะ
8.จงใช้สติทุกครั้งไม่ว่าก่อน ขณะพูด หรือหลังพูด
9.อย่าประหม่าเวลาพูดหากเป็นเรื่องจริงและถูกต้องเต็มที่กับมัน
10.นักพูดที่ดีต้องเป็นฟังที่ดีด้วยครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

กล้าที่จะแตกต่างและเป็นตัวเอง

เรียกว่าห่างหายกันไปนานมากเลยครับ  ช่วงที่ไปพักกายพักจิตใจ  ทำให้เราสามารถแยกแยะได้ว่า  อะไรที่จำเป็นและสำคัญกับชีวิตของเรากันแน่   คนบางคนผ...