วันเสาร์ที่ 9 มิถุนายน พ.ศ. 2561

ข้อคิดจากผู้คน


วันนี้ผมไปเดินห้างมาครับ  ก็เจอพนักงานขายอยู่กลุ่มหนึ่ง  ตอนแรกผมก็ยอมรับนะครับว่าไม่ได้สนใจในตัวสินค้าอะไรที่เขาขายมากมายนัก  แต่ด้วยเห็นความตั้งใจและทำงานกับเป็นทีม  จึงตัดสินใจซื้อซึ่งราคาก็แพงเอาเรื่องเหมือนกันครับ  แต่คุณภาพสินค้าก็ถือว่าดีตามระดับราคา  เมื่อทำการซื้อสินค้าเสร็จพนักงานก็คิดเงินให้เรียบร้อย  แต่<<<

มีบางอย่างเกิดขึ้นกับผมครับ  ตอนแรกผมก็ไม่แปลกใจอะไร  แต่ในใจก็นึกเอ๊ะใจอะไรบางอย่างผมจึงตัดสินใจแกะดูข้างในกล่องสินค้า  ปรากฎว่าสินค้าที่เขานำมารีวิวให้เรากับสินค้าที่ขายให้เราเป็นคนละตตัวกัน  ผมก็รู้สึกเริ่มไม่โอเครจึงตัดสินเดินเข้าไปที่ร้านอีกรอบ  สอบถามว่าได้หยิบสินค้าให้ผิดหรือเปล่า  ตอนแรกพนักงานขายก็เหมือนจะพูดออกมาว่า  สินค้าตัวที่เราทดลองใช้เป็นสินค้าอีกระดับราคาหนึ่ง  หาลูกค้าต้องการ  ก็ต้องเสียเงินเพิ่ม  พอได้ยินคำนี้ปุ๊บผมมีความรู้สึกไม่โอเครเลยครับ  ภาพที่ติดตาครั้งมันหายไปหมดเลย  ผมก็เลยตัดสินใจว่าถ้าเช่นนั้น  ก็จะขอคืนสินค้าและคืนเงินทั้งหมดที่ได้ซื้อสินค้าไป  เพราะรู้สึกไม่ประทับใจในบริการแล้ว  พนักงานขายก็เลยแก้ปัญหาด้วยการพูดว่าเขาหยิบสินค้าให้ผิดต้องขออภัยด้วย  จริงๆตั้งใจจะให้ตัวนี้  (ในใจผมคิดว่าถ้าผมไม่เปิดดูจะรู้ไหมนี่ และทำให้ย้อนนึกถึงว่าคุณขายสินค้าแต่คุณกลับไม่ใส่ใจลูกค้าเลยใช่ไหม จึงทำเรื่องผิดพลาดขนาดนี้ได้)

เรื่องนี้ผมไม่ต้องการจะประจานหรือต่อว่าพนักงานขายเหล่านั้นนะครับ  ผมแค่อยากเล่าเป็นประสบการณ์และอุทาหรณ์ให้ฟังว่า  สินค้าหรือบริการบางอย่าง ต่อให้มันจะดีแค่ไหน  แต่ถ้าผู้ขายหรือผู้ให้บริการ ไม่จริงใจต่อลูกค้า ท้ายที่สุดลูกค้าก็จะเป็นคนจากคุณไปเอง  ยิ่งในยุคปัจจุบันทุกอย่างเคลื่อนไหวด้วยเทคโนโลยีซึ่งเป็นอะไรที่ไวมาก  แค่ปลายนิ้วมันก็สามารถแพร่กระจายออกไปแบบรวดเร็ว ยิ่งกว่าความเร็วแสงซะอีก

คนเรานะครับไม่ว่าจะทำอาชีพอะไร  คุณจะรักหรือไม่รักในอาชีพนั้นก็ตาม  สิ่งที่จะทำให้คุณไปได้ไกลและประสบความสำเร็จในชีวิตก็คือ  การตั้งใจทำในสิ่งที่อยู่ตรงหน้าให้มันดีที่สุด  จริงใจกับตัวเองและลุกค้า  ท้ายที่สุดผลลัพธ์มันจะตามมาเอง  ผมไม่รู้หรอกครับว่าพนักงานขายเหล่านี้เขาจะประสบความสำเร็จหรือไม่  แต่ที่แน่ๆคือ เขาได้เสียลูกค้าอย่างผมไปอย่างไม่คิดจะหันกลับไปซื้อซ้ำอย่างแน่นอน

เรื่องนี้ก็ทำให้ผมกลับมาทบทวนบางอย่างกับตัวเอง  ทำให้ผมได้เรียนรู้อะไรมากมายและเป็นบทเรียนที่สำคัญในการดำรงชีวิต  อะไรที่มันพลาดก็ปล่อยแล้วเริ่มใหม่ได้  การโทษคนอื่นก็เท่ากับดูถูกตัวเองไปด้วย  ขอบคุณเขาที่ให้ข้อคิดดีๆกับเราในชีวิต  เพื่อให้เราก้าวไปยังจุดที่สูงขึ้นไปอีกระดับหนึ่งให้ได้  อย่าไปน้อยใจว่าตอนนี้คุณเป็นอะไรหรือทำอะไรอยู่ แต่ขอให้คิดเสมอว่าจุดนี้จะต้องพาคุณไปยังเป้าที่คุณต้องการและวางไว้อย่างแน่นอน

ไม่มีความคิดเห็น:

กล้าที่จะแตกต่างและเป็นตัวเอง

เรียกว่าห่างหายกันไปนานมากเลยครับ  ช่วงที่ไปพักกายพักจิตใจ  ทำให้เราสามารถแยกแยะได้ว่า  อะไรที่จำเป็นและสำคัญกับชีวิตของเรากันแน่   คนบางคนผ...