วันจันทร์ที่ 6 สิงหาคม พ.ศ. 2561

มนุษย์เงา


ตัวการของความวุ่นวายบนโลกใบนี้ก็คือ  ความโลภ  ความต้องการที่ไม่มีที่สิ้นสุดของมนุษย์นั่นเอง  บางทีเราอยากได้ในสิ่งที่ไม่ควรจะเป็นของเรา  หรือมีสิ่งนั่นอยู่แล้วแต่ก็ยังไม่พอใจในสิ่งที่มีนั่น  ตอนเป็นเด็กเราไม่คิดอะไร  เล่นเสร็จพอจบก็เลิกลากับเพื่อนๆไป  พรุ่งนี้ก็มาเล่นกันใหม่  ทำแบบเดิมซ้ำๆแต่ก็ไม่เคยเบื่อเลย  นั่นเป็นเพราะสิ่งนั้นเราไม่ได้คาดหวังมันนั่นเองครับ  เราเลยสนุกกับมัน

แต่พอเราอายุมากขึ้น  เราโตขึ้น บางทีคำว่าผู้ใหญ่  กับความรับผิดชอบชั่วดีนี่  มันคนละเรื่องกันเลยนะครับ  ยิ่งอายุมากขึ้น  สำหรับบางคนก็ปล่อยวางได้ แต่สำหรับคนกลับตรงกันข้าม  ปล่อยให้ความโลภเข้ามากกัดกินพื้นที่หัวใจจนไม่มีที่ว่าง  ว่างพอจนแยกความถูกผิดชั่วดีออกไปจากใจของเรา  ช่วงนี้ผมติดการ์ตูนโคนันยอดนักสืบมากครับ  ลงทุนกลับไปดูตั้งแต่ตอนแรกๆ  ของเรื่องเลยพอเราเริ่มเข้าใจเนื้อเรื่องมากขึ้น  ก็พอรู้สาเหตุบางอย่างได้อย่างชัด 

ส่วนใหญ่ของคดีจะเกิดขึ้นกับคนใกล้ตัว  สาเหตุก็มาจากความโลภ  ความอิจฉาริษยา  ความโกรธ และการไม่รู้จักปล่อยวางและให้อภัยนั่นเอง  จึงกลายมาเป็นคดึต่าง ๆ  เหมือนกับในโลกปัจจุบันนี้  ถ้าทุกคนหาพื้นที่ว่างให้กับหัวใจของคุณบาง  เอาไว้เพื่อแบ่งปันให้กับผู้อื่น  อย่างทำตัวเองเป็นคนเห็นแก่ได้เพียงฝ่ายเดียว  คุณจะมีพื้นที่ที่มากพอในการที่จะสร้างประโยชน์ให้กับโลกใบนี้ได้ดีที่เดียวเลยครับ

หลังๆมานี้ผมไม่ค่อยได้เขียนเลย  ไม่ได้ยุ่งอะไรมากหรือหายไปไหนหรอกครับ  นั่นก็เพราะผมกำลังฝึกการเรียนรู้ที่จะอยู่กับตัวเองบ้าง  ผมว่า.. บางทีการที่เราอยู่กับตัวเองได้  มันเป็นอะไรที่วิเศษกว่าการวิ่งไปตามหาอะไรก็ไม่รู้นะครับ  ในท้ายที่สุดสิ่งที่คุณตามหาคุณก็เอามันไปไม่ได้อยู่ดี 

คนบางคน  ตามหาความมั่งคั่งร่ำรวย  สุดท้ายก็เอาไปไม่ได้

คนบางคน  ตามหาความหมายในชีวิต  สุดท้ายคำตอบมันอยู่ภายในใจคุณอยู่แล้วแทบไม่ต้องไปตามหา

คนบางคน  ต้องการไปท่องโลกกว้าง  สุดท้ายก็ต้องกลับมาสู่โลกของความเป็นจริง

จะเห็นได้ว่าไม่ว่าคุณจะมีเป้าหมายอะไรที่แตกต่างกันมากแค่ไหน  ต่างคนต่างให้เหตุผลนานับประการในการที่จะทำให้ตัวเองได้รับในสิ่งที่ตัวเองต้อง  แต่ในท้ายที่สุดก็ไม่มีใครหลีกหนีความเป็นจริงของโลกใบนี้ไปได้  ผมอยากให้คุณตื่นจากความฝันและหันหน้าเข้าสู่ความเป็นจริง  เรียนรู้จากความเป็นจริง  และใช้ชีวิตในแบบที่เป็นอยู่ให้ดีที่สุด  มองความสุขจากสิ่งรอบตัวและสิ่งง่ายๆ  ลองดูนะครับไม่เสียหายอะไร  วันนี้สวัสดีครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

กล้าที่จะแตกต่างและเป็นตัวเอง

เรียกว่าห่างหายกันไปนานมากเลยครับ  ช่วงที่ไปพักกายพักจิตใจ  ทำให้เราสามารถแยกแยะได้ว่า  อะไรที่จำเป็นและสำคัญกับชีวิตของเรากันแน่   คนบางคนผ...