วันอังคารที่ 21 ตุลาคม พ.ศ. 2557

ชีวิตจริงยิ่งกว่านิยาย

               



               
                 วันนี้ผมได้อ่านนิยายเรื่องหนึ่งจากพี่บอย  ชอบมากเลยอยากเอามาเล่าให้เพื่อนๆฟัง เรื่องมีดังนี้ครับ    สมศรีเป็นเด็กอีสานบ้านนอก  ฐานะทางบ้านยากจนมาก  ทุกวันแม่จะพาหาบตระกร้าเอาพริงแห้ง หน่อไม้ มะม่วงไปแลกข้าวในหมู่บ้านอื่น  ช่วงชีวิตตอนนั้นลำบากมาก  หาบไปร้องไปเพราะไม่มีเงินนั่งรถโดยสาร  สมศรีไม่มีเพื่อนคบ  แต่ละวันมีแต่วัวและควายเป็นเพื่อน  โดนลูกพี่ลูกน้องแกล้งเอาเหาจากควายใส่หัวโดนรังแกในชั้นเรียน  เพราะถูกด่าว่าโง่ ทึม หัวโต ตัวลีบ  ฟันเหยินเป็นอีแก้วหน้าม้า  หน้าตาอัปลักษณ์
                สมศรีถูกผู้ชายหลอกตอนอายุ 16 เธอตั้งท้อง  แต่ไม่เคยคิดที่จะทำแท้ง  แฟนทิ้ง  เคยคิดจะโดดให้รถทับตาย  แต่คิดได้ว่าสงสารแม่และน้อง  เลยตั้งใจเรียน กศน. จนจบ ม.ปลาย  ช่วงเช้าถึงช่วงบ่าย เป็นครูพี่เลี้ยง  ช่วงบ่ายถึงเย็น เป็นนางแจ๋ว  ล้างถ้วยกาแฟ  ล้างห้องน้ำให้กับออฟฟิศนายฝรั่ง  บ่อยครั้งที่ต้องดื่มน้ำประปาต้ม ให้อิ่มท้องต้มข้าวใส่เกลือกินจะได้มีเรี่ยวแรงทำงาน  เพื่อทุกคนที่คอยอยู่ต่างจังหวัด
              มาดามฝรั่งเห็นแวว  เพราะเธอฝึกพูดภาษาอังกฤษด้วยตนเอง  ด้วยการไปยืมหนังสือเรียนภาษาอังกฤษและเทปนอนฟังทุกคืน  มาดามเลยให้ออกจากงานครูพี่เลี้ยง  จากนางแจ๋ว  มาดามไว้ใจให้สมศรีเดินเอกสารและได้กู้ทุนจากบริษัท  เรียนต่อปริญญาตรีที่มหาวิทยาลัยแห่งหนึ่ง  ตอนสอบสัมภาษณ์  อาจารย์บอกว่า ไม่มี นศ. คนไหนในประวัติที่นี่ที่จบ  กศน. มาแล้วจบต่อได้หรอก  เลิกล้มความตั้งใจซะ  สมศรีตอบว่า  "ให้โอกาสหนูด้วยหนูจะทำให้ได้ค่ะ" สมศรีเรียนหนัง  อ่านหนังสือหนักกว่าคนอื่น 10 เท่า  และในที่สุดเธอก็จบถึง ป.โท  ปัจจุบันเธอและลูกพำนักอยู่ที่  Hamburg เยอรมันนี  เธอเป็นเจ้าของธุรกิจนำเข้า-ส่งออก  และกำลังศึกษาต่อ ป.เอก  ในอนาคตอันใกล้จะเปิดธุรกิจ Wellness ใน Hamburg

                 เห็นไหมครับ  คุณคิดเหมือนผมไหมครัวดูเหมือนนิยายเชื่อได้ยาก  จากเด็กบ้านนอกไม่มีข้าวจะกินจนเรียนจบ ป.โทและเป็นเจ้าของธุรกิจที่เยอรมันนี  สิ่งที่ผมอยากจะบอกก็คือ

"มันไม่สำคัญเลยว่าคุณอยู่ที่จุดไหน"
"สิ่งที่สำคัญก็คือ  คุณอยากจะไปที่จุดไหน"

                 คำถามคือ เรื่องราวพลิกชีวิตแบบนี้  ทำไมจะเป็นคุณอีกคนไม่ได้ละ   คุณครับมาทำชีวิตของเราให้ยิ่งกว่านิยายจนต้องคนเอาไปสร้างนิยายแล้วบอกว่าสร้างจากเรื่องจริงกันดีกว่าครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

กล้าที่จะแตกต่างและเป็นตัวเอง

เรียกว่าห่างหายกันไปนานมากเลยครับ  ช่วงที่ไปพักกายพักจิตใจ  ทำให้เราสามารถแยกแยะได้ว่า  อะไรที่จำเป็นและสำคัญกับชีวิตของเรากันแน่   คนบางคนผ...