วันจันทร์ที่ 6 ตุลาคม พ.ศ. 2557

มองโลกตามความเป็นจริง




           เคยมีหลายคนบอกนะครับว่า   การที่จะให้เราเป็นคนแบบไหนก็ขึ้นอยู่กับความคิดของเราแหละ  หากเราคิดดีก็จะมีแต่สิ่งที่ดีดีเข้ามาในชีวิต   ถามว่าจริงไหมตรงนี้ผมยอมรับนะครับว่าการที่มองโลกในแง่ดีเป็นสิ่งที่ดี  เพราะทำให้เราเป็นคนใจกว้างเปิดกว้างรับเรื่องใหม่ๆเข้ามาในชีวิตเสมอๆ  แต่ก็นั้นแหละครับ  โลกมีสองด้านเสมอขึ้นอยู่กับที่เราเลือกมอง  การที่เราเป็นคนมองโลกในแง่ดีเกินไปจนลืมหูลืมตาก็ทำให้เราหลงผิด  หรือถูกหลอกได้ง่ายๆเหมือนกัน  ทางทีดีผมแนะนำให้เรารู้จักความพอดี  พอประมาณดีกว่าครับ  นั่นก็คือหัดมองโลกตามความเป็นจริงที่มันควรจะเป็น  เพราะยังไงซะบนโลกของความเป็นจริงเราหลีกเลี่ยงไม่ได้อยู่แล้วครับ   เมื่อเราเรียนรู้  และยอมรับตามความเป็นจริงจะทำให้เราปล่อยวาง   ชีวิตเราก็จะทุกข์น้อยลง  เพราะเห็นว่า  สิ่งนั้น  มันเป็นอย่างนั้น  เกิดขึ้น  ตั้งอยู่  และก็ดับไป  เป็นธรรมดาของโลก  การฝึกใจให้หัดเผชิญหน้ากับความจริงนั้นบางครั้งยากที่จะยอมรับมันได้แต่หากคุณผ่านมันไปได้  นั้นก็เท่ากับว่าคุณสอบผ่านมาขั้นหนึ่งแล้ว  ไม่มีใครสามารถกำหนดชะตาชีวิตเราได้หรอกครับ  ขึ้นอยู่กับว่าคุณจะกำหนดบทบาทของตัวเองไว้อย่างไร  หมั่นคิด ทบทวน สิ่งที่เกิดขึ้นบ่อยๆให้รู้เห็นตามความเป็นจริงของชีวิต  พัฒนาระดับจิตใจให้สูงขึ้น  เห็นคุณค่าในตัวเอง  รู้จักแบ่งปันให้กับผู้อื่น  แล้วจะมีสิ่งดีดีเข้ามาในชีวิตของคุณอย่างแน่นอนครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

กล้าที่จะแตกต่างและเป็นตัวเอง

เรียกว่าห่างหายกันไปนานมากเลยครับ  ช่วงที่ไปพักกายพักจิตใจ  ทำให้เราสามารถแยกแยะได้ว่า  อะไรที่จำเป็นและสำคัญกับชีวิตของเรากันแน่   คนบางคนผ...