วันศุกร์ที่ 1 มีนาคม พ.ศ. 2562

หยุดความโกรธไว้เถอะครับ


ความโกรธ คือ ตัวอันตรายที่จะทำให้ชีวิตเราดิ่งลงสู่หายนะได้  เพราะฉะนั้นจงมีขันติในโลกที่เต็มไปด้วยความวุ่นวาย  และผู้คนที่มักจะโกรธกันแบบง่าย ๆ แบบที่ไม่ทันคิด  ท้ายที่่สุดพอตัดสินใจผิดพลาดก็มารู้ตัวอีกทีก็สายเกินจะแก้ไขไปแล้ว  นั่นเพราะอะไรเพราะมนุษย์อยู่ห่างจากธรรมมะ  ไม่ยอมศึกษาและเข้าถึงแก่นแท้ของชีวิต

โลกเรามักจะตัดสินอะไรง่าย ๆ  จากสิ่งที่เราเห็น  แท้ที่จริงชีวิตยังมีอีกหลายด้านที่เราไม่รู้  คนมักโกรธมักจะทำอะไรไม่ทันคิด  และตัดสินใจได้ผิดพลาดอยู่เสมอ  พอมารู้ตัวอีกทีหนึ่งก็รู้สึกเสียใจกับการกระทำของตัวเอง  และพยายามจะขอโทษต่อความผิดนั้น  ให้กับผู้คนในสังคม  แต่มันก็สายเกินไปซะแล้ว  เพราะฉะนั้น  การใช้ชีวิตควรมีสติฝึกรู้จักควบคุมอารมณ์ให้ดี  เพราะเราไม่รู้ว่ามีคนที่หวังดีกับเราหรือไม่  บางทีเขาอาจมาในคราบที่ดูดีมาก  แต่ลับหลังกำลังจ้องทำร้ายเราก็ได้

การแสดงความจริงทั้งต่อหน้าและลับหลังจึงเป็นเรื่องที่เราควรทำไว้   ทั้งการกระทำ ความคิด และคำพูดควรแสดงออกให้ตรงไปตรงมา  และจริงใจที่สุด  การที่คุณเป็นคนง่าย ๆ และจริงใจกับผู้คน  สนุกกับทุกเรื่องในการใช้ชีวิต  มันยิ่งทำให้ตัวคุณได้รู้ว่าประสบการณ์ที่ดีที่สุดก็คือ  การเข้าใจตัวเอง และ รู้จักแบ่งปันช่วยเหลือเพื่อนมนุษย์ด้วยกัน

เมื่อก่อนผมเคยคิดว่า  เวลาเราทำอะไรต้องเอาให้ใหญ่  ให้ดูดีเข้าไว้แต่พอเราโตขึ้นประสบการณ์ได้สอนอะไรเรามากมาย  เวลาอยากทำอะไรก็แค่ลงมือทำ  ไม่ต้องไปคิดอะไรมาก ต้องรอให้ดีกว่าใหญ่กว่านี้ค่อยลงมือทำ  คิดแบบนี้รับรอง...ไม่มีทางได้ทำครับ  เพราะในโลกของความเป็นจริง  มันมีเรื่องที่จะให้คุณต้องเบนความสนใจไปตลอดเวลาอยู่แล้ว  ถ้าไม่รีบลงมือทำ  ท้ายที่สุดโลกก็จะบีบบังคับตัวคุณเอง  ให้ต้องทำอะไรสักอย่างหนึ่ง  นั่นคือความจริงที่ฟังดูอาจเจ็บปวด

ระบบบริษัทก็เหมือนกัน  การจะเปิดบริษัทสักแห่งหนึ่ง  ในยุคก่อนจำเป็นต้องใช้เงินลงทุนที่สูงมาก  แต่ในยุคปัจจุบันแค่คุณมีคอนเน็คชั่น  รู้จักการใช้อินเตอร์เน็ต  และมีช่องทางการตลาดออนไลน์ที่ดี  เพียงแค่นี้คุณก็สามารถเป็นนักธุรกิจใหญ่ได้  มันอาจไม่ได้ง่ายไปซะหมด  มีคนที่ประสบความสำเร็จ และล้มเหลว  ทุกอย่างต้องอาศัยเวลาและใจล้วน ๆ  หากมีใครเดินมาบอกคุณว่ามีเส้นทางที่จะพาคุณสู่ความสำเร็จ  นั่นไม่จริงหรอกครับ  เขากำลังหลอกคุณอยู่  ต่อให้เขาสำเร็จเขาคงไม่มีเวลามานั่งพูดให้คุณฟังหรอก  คงยุ่งอยู่กับธุรกิจเป็นแน่แท้  จะยังไงก็แล้วนะครับ  ชีวิตต้องเดินไปข้างหน้า  ก้าวแรกสำคัญ ช้าแต่ชัวร์ดีกว่าไปแบบรีบ ๆ  สุดท้ายพังไม่เป็นท่านะครับ  ฝึกขันติและฝึกจิตใจตัวเองให้เป็นคนหนักแน่นเข้าไว้  แล้วชีวิตคุณจะพบแต่ความสุข  มองทุกปัญหาที่เข้ามาว่าเป็นโอกาสดี ๆที่ส่งมาให้เราได้พิสูจน์ตัวเราเอง  แล้วคุณจะพบว่า  นอกเหนือจากความสำเร็จทางโลกแล้ว  จิตใจและจิตวิญญานก็ต้องบริสุทธิ์ด้วยขอให้ทุกท่านพบแต่ความสุขตลอดทั้งปี

ไม่มีความคิดเห็น:

กล้าที่จะแตกต่างและเป็นตัวเอง

เรียกว่าห่างหายกันไปนานมากเลยครับ  ช่วงที่ไปพักกายพักจิตใจ  ทำให้เราสามารถแยกแยะได้ว่า  อะไรที่จำเป็นและสำคัญกับชีวิตของเรากันแน่   คนบางคนผ...