วันพฤหัสบดีที่ 14 มีนาคม พ.ศ. 2562

วิศวกรรมการเงินดีจริงหรือ??


ผมไม่ทราบนะครับว่าระบบการศึกษาในแต่ละประเทศ  มีความเหมือนหรือแตกต่างกันมากน้อยเพียงไหน  แต่สำหรับระบบการศึกษาในประเทศไทย  สาขาวิชา “วิศกรรมการเงิน”  กำลังเป็นที่สนใจของผู้คนเป็นจำนวนมากในตอนนี้  ดูได้จากสถิติการเข้าชมใน Google 
สาขานี้มีอะไรดี  ตรงนี้ไม่ค่อยแน่ใจมากนัก  ทราบแต่ว่าสาขาจะเป็นเรื่องเกี่ยวกับการวางแผน  ในเรื่องต้นทุน  ทั้งในส่วนของงานก่อสร้าง  และการจัดหาแหล่งเงินลงทุนในโครงการ  สาขานี้จำเป็นไหม….  ส่วนตัวผมแล้วมองว่า  ธุรกิจพัฒนาอสังหาริมทรัพย์เป็นธุรกิจที่ว่าด้วยเรื่องของการพัฒนาโครงการในระดับกลาง  ไปจนถึงระดับใหญ่  เงินลงทุนและการวางแผนทางการเงินจึงเป็นเรื่องที่จำเป็น  แต่ภายใต้สถานการณ์ของความเป็นจริง  มันก็ยังมีปัจจัยภายนอกหลายอย่างที่เราควบคุมไม่ได้
ประสบการณ์ทำงานจึงเป็นเรื่องสำคัญยิ่งกว่าในวงการนี้  ถ้าถามผมว่าใครควรไปเรียน  หลักสูตรนี้เหมาะกับคนที่ต้องการศึกษาต่อในระดับที่สูงขึ้น  และมีประการณ์น่าจะเหมาะกว่าครับ  ผมพูดในฐานะที่ทำงานอยู่ในแวดวงนี้นะครับ  เพราะบางเรื่องมันก็ซับซ้อนเกินกว่าจะอธิบายในตำราเรียนได้
ส่วนตัวผมอยากให้ประเทศไทย  เปิดสอนในหลักสูตรเกี่ยวกับนวัฒนกรรมและเทคโนโลยีมากกว่า  ผมเคยได้ยินวิชาหนึ่งไม่รู้คุณเคยได้ยินหรือเปล่า  “วิชาประสาทเทคโนโลยี” นับเป็นสิ่งที่น่าเรียนที่สุดเลย  เพราะเซลล์ที่หนัก 1.4 กิโลกรัมที่อยู่ในกะโหลกศรีษะของมนุษย์เรา และเซลล์ประสาทกว่า 80,000 ล้านเซลล์  ที่เชื่อมต่อกันในลักษณะต่างๆ มากกว่า 100 ล้านล้านแบบ



ปัจจุบันมีวิชาที่เจาะลึกลงไปคือ ประสาทวิทยาศาสตร์ที่เชื่อมระหว่างสมองและคอมพิวเตอร์ได้แล้ว ปีที่แล้วคนที่อัมพาตทั้งแขนและขา   สามารถลงแข่งในสนาม Formula 1 ได้แล้ว โดยใช้วิธีบังคับรถด้วยสมองที่เชื่อมกับคอมพิวเตอร์
ในอีกไม่กี่ปีข้างหน้า คอมพิวเตอร์จะสามารถเชื่อมกับสมอง มนุษย์เราอาจจะได้หลาย ๆ ภาษาจากทั่วโลก คนที่ไม่เคยทำกับข้าวมาก่อนเลย อาจจะเชื่อมกับคอมพิวเตอร์และเป็นกุ๊กชั้นยอดของโลก ก็อาจเป็นไปได้
วิชานี้น่าสนใจมากครับ ไม่เสี่ยงตกงาน แต่พวกที่เรียนแพทย์ เรียนวิศวกรรมศาสตร์ ในอนาคตเสี่ยงต่อการตกงาน เพราะ AI ทำแทนได้ทั้งหมด  ในอนาคตเราจะสามารถสื่อสารกับสัตว์ทุกประเภทในโลกใบนี้ด้วยประสาทเทคโนโลยี  นี่ก็เป็นเรื่องใหม่ที่ทุกคนควรศึกษาและรับมือไว้นะครับ
โลกมีการเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็วมาก  หากเราปรับตัวและเข้าใจรอบรู้ และทันต่อสถานการณ์  อย่าทำเป็นว่าตัวเองเก่งและรู้ไปหมดซะทุกอย่าง  ปริญญาสมัยนี้ก็แค่กระดาษแผ่นเดียว  ที่ไม่สามารถการันตีความสำเร็จบนโลกที่เต็มไปด้วยความซับซ้อนทางด้านเทคโนโลยีได้อีกแล้ว ยังไงผมก็ฝากให้ทุกท่านได้ลอง  เอาไปพิจารณาและปรับวิถีชีวิตของคุณใหม่นะครับ  บางทีสิ่งที่ทำอยู่ตอนนี้มันอาจไม่มีคุณค่า  หรือใครไม่เห็นค่า  แต่มันอาจสร้างประโยชน์ให้คุณในระยะยาวแบบมหาศาลก็ได้  ข้อสำคัญคือ  จงอย่าหยุดพัฒนาตัว

ไม่มีความคิดเห็น:

กล้าที่จะแตกต่างและเป็นตัวเอง

เรียกว่าห่างหายกันไปนานมากเลยครับ  ช่วงที่ไปพักกายพักจิตใจ  ทำให้เราสามารถแยกแยะได้ว่า  อะไรที่จำเป็นและสำคัญกับชีวิตของเรากันแน่   คนบางคนผ...