วันพุธที่ 13 มีนาคม พ.ศ. 2562

จัดลำดับความสำคัญชีวิต


ชีวิตคนนะครับ ต่อให้คุณจะเป็นคนเก่งแค่ไหน  แต่ในท้ายที่สุดเราก็ไม่สามารถทำอะไรได้ด้วยตัวของเราเองไปทุกอย่าง  มนุษย์ต่างจะต้องพึ่งพาอาศัยกัน  ศิลปะในการใช้ชีวิตอยู่ร่วมกับผู้อื่น  ในยุคสังคมปัจจุบันจึงถือเป็นเรื่องที่สำคัญที่สุด 

เราจะเจอผู้คนหลากหลายรูปแบบ  แบ่งไปตามอาชีพ และหน้าที่การงานของพวกเขา  แต่ละคนก็มีวิธีคิด และทัศนคติที่แตกต่างกันออกไป  และแน่นอนว่าทุกคนคิดไม่เหมือนกัน

หลายท่านอาจจะมีคำว่าแล้วมันเกี่ยวกับการจัดลำดับความสำคัญของชีวิตยังไง  มันเกี่ยวข้องครับว่า  คนเหล่านั้นที่คุณคบหาอยู่  ต่างก็มีอิทธิพลและส่งผลในด้านการงานและความสำเร็จในชีวิตของคุณ   คุณต้องรู้ว่าอะไรและใคร  จำเป็นต่อชีวิตเรามากที่สุด 

มีอะไรบ้างไหมที่ควรจะพักและถอยห่างออกไปจากชีวิต  ความสำคัญของการจัดลำดับความสำคัญในชีวิต  ก็เพื่อให้ง่าย  และมองเห็นภาพต่าง ๆ ได้ชัดเจนยิ่งขึ้น  หากเกิดปัญหาก็สามารถลำดับเหตุการณ์  และสามารถใช้วิธีรับมือกับปัญหาที่เข้ามาได้อย่างถูกวิธี  มันอาจไม่มีตำราที่ดีที่สุดในการจัดลำดับความสำคัญในชีวิตหรอกนะครับ

ตัวคุณคือ คู่มือที่ดีที่สุดในโลก  เพราะต่อให้คุณมีความรู้มากมาย  หากแต่คุณไม่เคยเอามาปรับใช้  หรือไม่เหมาะกับตัวคุณ  มันก็ไม่ก่อประโยชน์อะไร  สิ่งที่ดีสุดคือสิ่งที่เหมาะกับตัวเรามากที่สุดนั่นเอง  ในบางครั้งที่คุณรู้สึกกลัวหรือขาดความมั่นใจขึ้นมา  สิ่งหนึ่งที่ผมอยากให้คุณกลับมาโฟกัส  ก็คือเป้าหมายที่เราทำนั้น  ยังจะพาเราไปสู่สิ่งที่เราต้องการอยู่หรือไม่  ถ้ามันใช่และคุณยังไหวอยู่ก็ลุกขึ้นสู้ต่อไปครับ

ถึงแม้ว่า...อาจไม่มีใครให้กำลังใจในวันที่คุณยังไม่ประสบความสำเร็จ  แต่ทุก ๆ ความสำเร็จที่ได้มามันหอมหวาน  ผู้คนจะวิ่งเข้าหาคุณอย่างที่คุณไม่เคยคิดมากก่อน  ความสำเร็จว่ามันยากแล้ว  แต่การจะรักษาให้มันอยู่กับเราไปนาน ๆ  มันกลับยากยิ่งกว่าอีก  สำหรับผมมีเคล็ดลับเล็กน้อยก็คือ

1.ผมจะจดทุกอย่างไว้และแยกหมวดหมู่ไว้อย่างชัดเจน

2.จัดตารางงานและเวลาในการทำงานไว้  เผื่อเวลาในกรณีที่ไม่เป็นไปตามที่ได้ตั้งไว้

3.หาจังหวะเวลาในการ รีเร็คตัวเองบ้างเพื่อไม่ให้กดดันจนเกินไป

4.เวลาคิดอะไรไม่ออก  ให้อยู่นิ่งๆ  หรือหาอะไรทำแก้เบื่อไปก่อน แล้วกลับมาดูแผนงานหรือเป้าหมายที่เราได้ตั้งเอาไว้อีกที

บางทีการที่เราจดจ่อกับอะไรบางอย่างมากจนเกินไป  ก็ทำให้เรามองไม่เห็นอะไรเลย  กลายเป็นเสียเวลาเปล่า  บางอย่างต้องอาศัยเวลา และจังหวะของมัน  คุณต้องเข้าใจกฎนี้    พยายามหาทางเลือกตัวเอง  และมีแผนสำรองไว้ตลอด  เพราะชีวิตไม่มีวันเป็นไปอย่างที่เราตั้งใจหรือหวังไว้ไปทุกเรื่อง  การฝึกยอมรับ  เข้าใจ และพร้อมเปลี่ยนแปลงในการรับมือ  และเผชิญหน้าจึงถือเป็นหัวใจสำคัญ

ใครจะมีเคล็ดลับอะไร   มันอาจเป็นวิธีที่ดีที่สุดสำหรับเขา  แต่ผมว่าตัวคุณนั่นแหละ  รู้วิธีจัดการมันดีที่สุด  เเค่คุณต้องกล้ายอมรับตัวตน  และเคารพการตัดสินใจของตัวเองก่อน  ผ่านจุดนี้ไปได้ก็ถือได้ว่าคุณสอบผ่านแล้วละครับ  "การเอาชนะใจตัวเองนั้นยาก  แต่ก็ไม่ยากเกินกว่าที่มนุษย์เราจะทำได้" ผมขอให้คุณโชคดีกับชีวิตของคุณนะครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

กล้าที่จะแตกต่างและเป็นตัวเอง

เรียกว่าห่างหายกันไปนานมากเลยครับ  ช่วงที่ไปพักกายพักจิตใจ  ทำให้เราสามารถแยกแยะได้ว่า  อะไรที่จำเป็นและสำคัญกับชีวิตของเรากันแน่   คนบางคนผ...