วันอาทิตย์ที่ 10 มีนาคม พ.ศ. 2562

จิตเป็นนาย กายเป็นบ่าว ใครว่าไม่จริงละครับ


เป็นเรื่องจริงเลยที่เดียว  ไม่ว่าคุณจะทำอะไรก็ตาม  สมาธิหรือจิตใจถือเป็นสิ่งที่สำคัญและยิ่งใหญ่ที่สุด  มากกว่าร่างกายซะอีก  ถ้าจิตใจคุณบอกว่าไหว  มันก็จะมีเเรงฮีดสู้ขึ้นมาทันที  อย่างอัตโนมัติ  นั่นก็เพราะแท้ที่จริงจิตใจคือสิ่งที่ควบคุมเราอยู่นั่นเอง  แล้วจะทำอย่างไรละครับ  เพื่อไม่ให้จิตใจเราถูกชักจูงไปในทางที่ต่ำหรือในทางที่ไม่ดี  ข้อสำคัญก็คือ "การฝึกจิตนั่นเอง" การฝึกจิตไม่อยากอย่างที่คิดหรอกครับ

ข้อสำคัญคือคุณต้องเข้าใจก่อนว่า  ทำไมต้องฝึกจิต  แล้วมันจำเป็นหรือสำคัญกับชีวิตอย่างไรบ้าง

ในแง่ของการใช้ชีวิตนะครับ  แบ่งเป็น

การทำงาน  งานทุกอย่างย่อมมีปัญหาและข้อผิดพลาดด้วยกันทั้งนั้น   ถ้าเรามีสติรู้จักพิจารณาอย่างรอบคอบ  ก็จะลดปัญหาและข้อผิดพลาดที่อาจจะเกิดขึ้นได้

การใช้ชีวิต ครอบครัว  เพื่อนร่วมงาน  สังคม  การใช้ชีวิตในสังคมใหญ่  ไม่ว่าจะอยู่ในบริบทไหน  ทุกคนต่างก็ต้องแสดงบทบาทและหน้าที่ทางสังคมของตัวเองให้ดี  นั่นคือ  การแสดงความรับผิดชอบต่อตัวเองที่ดีที่สุดครับ  บางทีอาจมีกระทบกระทั่งกันบ้าง  เป็นเรื่องธรรมดาของการอยุ่ร่วมกันในสังคม  การฝึกจิตใจ  ฝึกความอดทน อดกลั้น  จึงเป็นเรื่องที่สำคัญยิ่ง

บางที่ก็ต้องอดทนต่อสิ่งยั่วยุต่างๆ  เช่น การดูถูกจากผู้คน  การไม่ให้เกียรติจากผู้คน  หรือการมองเราในทัศนคติที่ต่ำกว่า  หรือด้อยกว่าเขาเหล่านั้น  คนแบบนั้นคุณอย่าไปเสียเวลากับเขานะครับ  ปล่อยเขาไปเถอะ  ต่อให้เขาจะเจริญในทางโลก  แต่ชีวิตหลังความตายเขาก็ต้องไปใช้กรรมในนรกอยู่ดี  ทุกอย่างมันมีกฎของมันอยู่ครับ  เราก็แค่แผ่เมตตาให้คนเหล่านี้  แล้วมันจะส่งผลให้ชีวิตเราดีขึ้นเอง

บางคนถามว่า  ทำไมโลกใบนี้ไม่ยุติธรรม  ทำไมต้องมีคนขี้อิจฉา  ทำไมเขาว่าร้ายเราทั้งที่เราก็อยู่ของเราดี ๆ  นั่นเพราะ  มนุษย์ทุกคนล้วนมีกิเลสอยู่ในใจ  ถ้าไม่ฝึกฝนและปล่อยให้มันเข้ามาควบคุม  จิตใจของเรา  มันก็จะส่งผลและเข้ามาควบคุมจิตใจของเรานั่นเอง

ความคิดกำหนดคำพูด  คำพูดกำหนดการกระทำนั่น  ย่อมไม่ใช่เรื่องแปลกใหม่อะไร  มันมีตั้งหลายยุคมาแล้ว  อะไรคือสาเหตุของความโลภของมนุษย์ละ  ทั้งที่รู้อยู่แกใจว่าตัวเองอยู่ในโลกสมมติที่ในท้ายทีสุด  ก็เอาอะไร  ไปไม่ได้อยู่ดี  แต่ด้วยความโลภก็อยากจะครอบครองไว้ทุกอย่าง  ตอนที่มีชีวิตอยู่  เงินตราคือสิ่งที่ประทานอำนาจ  ให้มนุษย์ทำผิดซ้ำ ๆ  จะเรียกแบบนั้นก็ได้

ที่ผมหยิบยกประเด็นนี้ขึ้นมาพูด  ก็เพราะต้องการให้คุณได้ตระหนัก  ถึงการเข้าใจในตัวเองให้มากขึ้น  อย่าเห็นแก่เงินจนเกินไป  เงินถ้าคุณไม่รู้จักวิธีการควบคุมมัน  สุดท้ายมันก็จะควบคุมคุณ  จงเลือกเป็นนายของมันแล้วคุณจะได้ไม่ต้องลำบากในชาตินี้  สำหรับใครที่กำลังมองหาหนทางที่จะไปสู่เป้าหมาย  ของตัวเอง  ผมก็ขอเป็นกำลังใจให้ ยืดหยัดให้ถึงที่สุดนะครับ  อย่าไปยอมแพ้อะไรง่าย  เพียงเพราะว่าเราไม่ดีพอ  หรือตัวใครมาตัดสินใจ  ทุกคนต่างรู้จักตัวเองดีทีสุด  คนอื่นไม่รู้ดีเท่าตัวเรานะครับ  ข้อนี้ขอให้จำไว้เลย  ยังไงวันนี้ดึกมากแล้วราตรีสวัสดิ์ครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

กล้าที่จะแตกต่างและเป็นตัวเอง

เรียกว่าห่างหายกันไปนานมากเลยครับ  ช่วงที่ไปพักกายพักจิตใจ  ทำให้เราสามารถแยกแยะได้ว่า  อะไรที่จำเป็นและสำคัญกับชีวิตของเรากันแน่   คนบางคนผ...