วันจันทร์ที่ 18 มีนาคม พ.ศ. 2562

จิ๊กซอร์ของชีวิต


มนุษย์เราทุกคนล้วนต่างมีภาพในหัวของตัวเอง  บางครั้งบางเหตุการณ์ก็อาจทำให้สิ่งที่เราคาดหวังเอาไว้  ไม่ได้เป็นไปดังที่เราปรารถนา 

บางคนปรารถนาที่ต้องการจะมีความสุขในชีวิต
บางคนปรารถนาที่จะประสบความสำเร็จในชีวิต
บางคนปรารถนาที่จะเป็นคนมีชื่อเสียง มีหน้าตาในสังคม
บางคนปรารถนาทรัพย์สมบัติเงินทอง
บางคนก็ปรารถนาที่จะได้เดินทางไปเที่ยวรอบโลก  ได้ผจญภัยมองเห็นโลกในมุมใหม่ ๆอยู่เสมอ
หรือในขณะที่บางคนก็ปรารถนาที่จะเรียนรู้ไปตลอดชีวิต

ชีวิตคนเราไม่สามารถที่จะตอบสนองความปรารถนาได้ทุกอย่าง  ในรูปแบบที่เราต้องการ  น้อยคนนักที่จะเกิดมาพร้อมกับความสมบูรณ์แบบ  สิ่งที่คุณทำได้ก็คือ  การค้นหาตัวเอง  รู้ว่าอะไรกันแน่ที่คุณต้องการในชีวิต  เพื่อที่จะหาในสิ่งที่จะมาเติมเต็มในชีวิตของคุณ 

บางทีภาพวาดในหัวมันอาจไม่ได้เป็นในรูปแบบจิ๊กซอร์ที่คุณต้องการ  แต่ภาพที่ออกมานั้นมันจะสวยงามอย่างแน่นอน  ถ้าคุณตอบตัวเองได้อย่างชัดเจน  บางคนถามว่าความชัดเจนคืออะไร  มันก็คือบางสิ่งที่คุณแน่วแน่จะทำมันและมีความสุข  ที่จะทำมันแบบไม่เบื่อ  ถึงแม้จะท้อบ้างแต่ก็จะทำมันให้ถึงที่สุดนั่นแหละครับ

พฤติกรรมการบริโภคของคนไทยในยุคนี้เปลี่ยนไปมาก  จากเมื่อก่อนจะซื้อสินค้าตามโฆษณาโทรทัศน์  ปัจจุบัน  ข้อมูลใน Instagram  Facebook และพวกเน็ตไอดอล  มีอิทธิพลเป็นอย่างมากต่อการตัดสินใจเลือกซื้อสินค้าและบริการ  ปัจจัยที่ทำให้การบริโภคเปลี่ยนแปลงไปอย่างรวดเร็ว  สาเหตุก็เพราะว่า  คนไทยเป็นคนที่ชอบอะไรที่ง่าย ๆ  ไม่ค่อยมีเงื่อนไขอะไรมากมาย  การจะทำการตลาดกับผู้บริโภคไทย  จึงต้องอาศัยความไม่ซับซ้อนเป็นอันดับแรกก่อน

เราวิ่งตามกระแสเหมือนกับการวิ่งมาราทอน  ที่ปัจจุบันกำลังเป็นเทรดใหม่สำหรับคนไทย  จะว่าไปแล้วคนไทยเป็นคนขี้อวด  ก็ว่าได้ครับ  พอวิ่งเสร็จก็จะถ่ายรูปสวย ๆ โพสลง Instagram  Facebook  เพื่อประกาศให้โลกรู้ว่า  ฉันไปวิ่งมานะ  (มันตลกมากนะครับสำหรับคนต่างชาติ  แต่ในกลุ่มคนไทยเป็นปกติครับ)  เพราะฉะนั้น ลองหันหลังให้กับสิ่งเหล่านี้ดูนะ  อย่าไปวิ่งตามกระแสมากเกินไป  บางสิ่งมันอาจดีสำหรับเขา  ไม่ดีสำหรับเราก็ได้

จงเป็นตัวของตัวเอง  มั่นใจในตัวเองและความสามารถของคุณ  อย่าให้ใครมาสงสัยในตัวคุณเลย  จงประกาศให้โลกรู้ว่าตัวคุณมีความสามารถ  และมีศักยภาพมากเพียงไหน  ผมก็เข้าใจนะครับว่า คนไทยเราถูกเลี้ยงดูให้รู้จักอ่อนน้อม ถ่อมตน  เคารพผู้หลักผู้ใหญ่  สิ่งนั้นก็จำเป็นครับ  แต่เรื่องของความสามารถต้องแยกกันออกเป็นคนละเรื่องครับ  แสดงให้โลกได้รู้กันไปเลย  เก่งได้แต่อย่างกร่างครับพี่น้อง   ท้ายที่สุดนี้เพียงเพราะผมอยากจะบอกว่า  ผมต้องการคุณหาความพอดีในตัวคุณให้ได้  ปัญหาทุกอย่างมันมีทางออกเสมอ  ปัญหาที่เราว่าหนักบางทีอาจเป็นเรื่องเล็กน้อย สำหรับบางคนก็ได้  ไม่มีปัญหาใครใหญ่กว่าใครหรอกครับ  มันขึ้นอยู่กับว่า..ใครฉลาดในการแก้ไขปัญหามากกว่ากันเท่านั้นเอง  จงเป็นคนง่าย ๆ  แล้วชีวิตคุณจะง่ายขึ้นอีกเยอะครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

กล้าที่จะแตกต่างและเป็นตัวเอง

เรียกว่าห่างหายกันไปนานมากเลยครับ  ช่วงที่ไปพักกายพักจิตใจ  ทำให้เราสามารถแยกแยะได้ว่า  อะไรที่จำเป็นและสำคัญกับชีวิตของเรากันแน่   คนบางคนผ...