วันพฤหัสบดีที่ 7 มีนาคม พ.ศ. 2562

รักษาสมดุลใจ


ใครว่าอยู่กับคนคิดลบแล้วชีวิตจะไม่ติดลบ   ขอบอกนะครับว่าไม่จริงเลย  พลังงานคิดลบมันสามารถส่งผ่านเราได้  ไม่ว่าจะทาง ตา หู จมูก ลิ้น กาย ใจ  สิ่งเดียวที่คุณทำได้ก็คือ ห่างไกลจากคนพวกนี้ให้ไว ยิ่งไวยิ่งดีนะครับ ก่อนชีวิตคุณจะสายเกินแก้

ตัวอย่างดังต่อไปนี้

-หยุดฟังข่าวที่ทำให้ใจคุณหดหู่  ผมบอกเลยนักว่านักข่าวสมัยนี้  ต้องการทำข่าวในแง่ของการกระตุ้นอารมณ์มากกว่า  ในทางสร้างสรรค์หรือแก้ปัญหา  เพราะข่าวประเภทมันขายได้  และได้รับอิทธิพลเป็นจำนวนมาก  จากสื่อต่าง ๆ

-ลบเพื่อนหรือเลิกติดตามเพจ  ที่มองโลกในแง่ลบ คิดลบ  ไปหมดทุกอย่าง  เมาท์ชีวิตต่าง ๆ ของผู้คน  แทบไม่สนใจเรื่องของตัวเอง  ไม่มีเวลาแม้กระทั่งมานั่งทบทวนว่า  ตัวเองมีข้อบกพร่องอะไรบ้าง

-หากิจกรรมยามว่างทำ  ทำอะไรใหม่ ๆ  ลองไปหาอะไรใหม่ ๆ ทำเพื่อเปิดโลกกว้างคุณดูครับ  การได้เห็นอะไรมากมาย  ทำให้ความคิดเราเปลี่ยนไปมาก  เรายอมรับผู้คนมากขึ้น  ในขณะกันก็ปล่อยวางตัวเองกับบางเรื่องที่ไม่จำเป็นกับชีวิตได้

เมื่อก่อนผมเคยคิดนะครับว่า  คนที่เรียนหนังสือสูง  ต้องมีความคิดที่ก้าวหน้า และสร้างสรรค์อย่างแน่นอน  เพราะการศึกษาได้ปลูกฝังไว้แล้ว  แต่ผิดคาด  การศึกษายุคใหม่  ไม่ได้เน้นเรื่องของ คุณธรรมมากนัก

กลับกลายเป็นการศึกษาสูง  แต่มีความคิดที่ไม่ได้สูงตามไปเลย  ทัศนคติจึงเป็นเรื่องที่เราควรนำมาตัดสินกันในโลกยุคใหม่  การศึกษาเป็นแค่เปลือกที่เราเห็นกันเท่านั้นเอง  โลกอยู่ยากขึ้น  แต่ถ้าเราใช้ชีวิตอย่างเข้าใจ  บนโลกสมมตินี้  เราก็สามารถมีความสุขได้

สาเหตุหลัก ๆ ของความทุกข์  ของมนุษย์เอาเข้าจริงมันก็มีแค่ไม่กี่เรื่องหรอกครับ  ได้แก่ การไม่อยู่กับปัจจุบัน  และไปคาดหวังกับอนาคตมากจนเกินไป  แทนที่จะเอาเวลามาโฟกัสกับผลงานของตัวเอง  กลับกลายเป็นไปหมกมุ่นอยู่กับ  ความสำเร็จปลอม ๆ  ที่ยากจะหาทางออกให้กับปัญหาในชีวิตได้

การใช้ชีวิตผมจึงไม่คาดหวังกับอะไรมาก  เพราะไม่คาดหวังเราก็ไม่ต้องกังวลถึงผลลัพธ์  หน้าที่ของเราก็คือ  ทำตรงหน้าให้มันดีที่สุด  ถ้าทำดีซะอย่าง  ใครก็ไม่กล้ามาต่อว่าอะไรเราได้หรอก  บางทีการตัดสินใจกับอะไรบางเรื่องที่สำคัญ ๆ ในชีวิตของเรา  อย่าไปรีบร้อนนะครับ  ใจเย็น ๆ ค่อย ๆคิดไป  โอกาสจะมาถึงเมื่อคุณพร้อม  ถ้ามั่นใจตัวเองว่าพร้อมแล้วก็ไม่มีความจำเป็นอะไร  ที่คุณจะไปกังวลได้เลย  เพราะคุณได้ทำหน้าที่ของคุณดีที่สุดแล้ว

ท้ายนี้ผมก็อยากจะฝากทุกท่านนะครับว่า....จงรักษาสมดุลของชีวิตให้ดี  ร่างกาย จิตใจเป็นของที่จะต้องรักษามันไว้  ถ้า 2 สิ่งดี  มันจะส่งผลต่อทุกเรื่องในชีวิตเราจริงๆ ของบางอย่างเราวัดความสำเร็จกันแค่ตรงนี้เอง

ไม่มีความคิดเห็น:

กล้าที่จะแตกต่างและเป็นตัวเอง

เรียกว่าห่างหายกันไปนานมากเลยครับ  ช่วงที่ไปพักกายพักจิตใจ  ทำให้เราสามารถแยกแยะได้ว่า  อะไรที่จำเป็นและสำคัญกับชีวิตของเรากันแน่   คนบางคนผ...