วันศุกร์ที่ 8 มีนาคม พ.ศ. 2562

จิตใต้สำนึกตอนฝัน



ผมไม่แน่ใจนะครับว่าคุณมีอาการเหมือนผมหรือเปล่า  คือเวลาที่นอนหลับ  มักจะมีอาการฝันในรูปแบบเดิม ๆ 

เช่น   

- ผมมักจะฝันเห็นบ้านหลังแรกของผม  เห็นถึงบรรยากาศในห้องนอน  และความผูกพันภายในบ้านหลังนี้

-ผมมักจะฝันเห็นเพื่อนสมัยเรียนมัธยมตอนต้น และบางทีก็ฝันซ้ำๆว่า ทำการบ้านไม่เสร็จ หรือทำข้อสอบไม่เสร็จ

-ผมไม่สามารถควบคุมความฝันของตัวเองได้  เป็นต้นว่า ความโกรธ  หรืออารมณ์ที่เกิดขึ้นในตอนฝัน

ว่าด้วยเรื่องความฝัน  มันเป็นเรื่องซับซ้อนที่เราอธิบายให้เข้าใจได้นะครับ  ผมขอใช้ชื่อว่า "จิตใต้สำนึกตอนฝัน"  ที่มักจะดึงเราเข้าไปหาเหตุการณ์บางอย่าง  หรืออะไรบางสิ่งที่มันซ่อนอยู่ในภายในส่วนลึกของจิตใจของเรานั่นเอง

มันก็เป็นเรื่องที่ยากมากที่เราจะกลับไปแก้ไขอดีต  หน้าที่ของเราก็คือ  เราต้องทำอนาคตของเราให้มันดีขึ้น  พยายามลดหรือปรับปรุงในข้อผิดพลาดในอดีต  ผมก็เข้าใจนะครับว่าอดีตบางเรื่อง  มันก็ยากที่จะลบออกไปจากใจเราได้  แต่เราก็ต้องทำใจยอมรับมันให้เร็วที่สุด  ต่างคนต่างก็ประสบพบเจอกับความทุกข์กันต่าง ๆ มากมายหลายเรื่อง 

ความทุกข์ที่เกิดขึ้นกับเรา  เราย่อมมองว่ามันเป็นเรื่องใหญ่และสำคัญกับชีวิตเรามาก  นั่นเป็นเรื่องปกติของมนุษย์  แต่ถ้าคุณฝึกมองโลกในอีกมุม  ในมุมที่ไม่ใช่ตัวตนของเรา  มองปัญหาเหมือนเป็นปัญหาของผู้อื่น  มันก็จะทำให้คุณได้เห็นอีกมุมหนึ่งของปัญหา  และอาจหาทางออกกับปัญหาได้เร็วขึ้น 

หลายคนไปนิยามความสุข ความสำเร็จ  ตามแบบฉบับของโลก  นั่นก็คือ  ให้ความสำคัญกับเงินและวัตถุกันมาก  จนบางทีมันมากัดกินวิญญานของตัวเราเอง  เหมือนคนที่ตายทั้งเป็น  ต้องติดคุกอยู่ตลอดเวลา  ไม่สามารถจะแก้หรือหาทางออกให้กับปัญหาที่เกิดขึ้นได้  สาเหตุก็เพราะ  คุณไปยึดความเป็นตัวตนมากเกินไป  และไปนิยมชีวิตโดยลืมไปว่า  สักวันหนึ่งเราก็ต้องจากโลกใบนี้ไป  ไม่สามารถที่จะเอาอะไรไปได้

ในมุมมองของชีวิต  การทำงาน  การทำธุรกิจ  คุณจะต้องแยกออกจากกันให้ชัดเจน  รู้หน้าที่  บทบาทของตัวคุณเองว่า  คุณกำลังทำอะไรอยู่  แล้วจำเป็นกับชีวิตคุณไหม  ตอบคำถามนี้กับตัวเองให้ได้ก่อนนะครับ  การที่เราไม่มีอย่างเขา  ก็ไม่ได้หมายความว่า  คุณจะไม่สามารถมีความสุขอย่างเขา  หรือมีความสุขมากกว่าเขาไม่ได้นะครับ  มนุษย์มักต้องการในสิ่งที่ตัวเองไม่มี  ฝึกควบคุมกิเลส ตัวนี้ให้ได้  เอาชนะใจตัวเอง  ถ้าหากชนะใจตัวเองได้ 

ความใฝ่ฝัน  ความปรารถนาที่อยู่ลึก ๆ ในใจของคุณ  มันจะปรากฎออกมา  และจะสามารถดึงศักยภาพส่วนที่มันอยู่ลึก ๆ ภายในจิตใต้สำนึกของคุณ  ให้แสดงพลังออกมาได้อย่างมากมายแบบไม่มีข้อจำกัด  เพียงแค่  เปลี่ยนความคิด  ชีวิตคุณก็เปลี่ยนแล้ว

ไม่มีความคิดเห็น:

กล้าที่จะแตกต่างและเป็นตัวเอง

เรียกว่าห่างหายกันไปนานมากเลยครับ  ช่วงที่ไปพักกายพักจิตใจ  ทำให้เราสามารถแยกแยะได้ว่า  อะไรที่จำเป็นและสำคัญกับชีวิตของเรากันแน่   คนบางคนผ...