วันอาทิตย์ที่ 1 กรกฎาคม พ.ศ. 2561

กระแสโซเซียลแรงจริง

อาทิตย์ที่ผ่านมาหากคุณติดตามข่าว  ไม่ว่าจะเป็นทางโทรทัศน์ หรือสื่ออินเตอร์เน็ตต่างๆ  จะเห็นได้ว่าข่าวที่ดังที่สุดก็คือ  "ข่าวของเด็กเยาวชนนักฟุตบอลที่ติดอยู่ในถ้ำหลวง จำนวน 13 คนรวมโค้ช"  ซึ่งเป็นข่าวที่ Tall of the town มากทีเดียวครับ  สิ่งที่เกิดขึ้นนี้ทำให้ผมได้เห็นสองมุมที่แตกต่างกัน


1.ในเรื่องความร่วมมือร่วมกันใจ  ไม่ว่าจะทั้งคนไทยและต่างชาติ ของหน่วยงานต่างๆที่พร้อมใจกันเข้ามาช่วยเหลือเด็ก

2.เรื่องของไสยศาสตร์  ศาสตร์ที่วิทยาศาสตร์ก็ยังไม่สามารถที่จะพิสูจน์  สิ่งลี้ลับต่างๆ ที่อาจมีอยู่จริง

ในบทเรียนเหล่านี้  มันมีผลกระทบที่ตามทั้งนั้นแหละ  ไม่ว่าจะเป็นทั้งต่อเด็กและต่อตัวผู้ช่วยเหลือ  ทุกคนต่างก็ลุ้นระทึก  บางคนที่ติดตามข่าวถึงขั้นจิตตกก็มี  สื่อบางสื่อก็ให้ข้อมูลที่เกินความเป็นจริง  จนบางทีผู้รับข่าวสาร  ก็ไม่อาจแยกแยะได้ว่าสิ่งไหนคือข้อเท็จจริง  สิ่งไหนคือข้อคิดเห็น  ประเด็นที่ผมต้องการหยิบยกมานี้ก็เพื่อ

1.อยากให้ผู้บริโภคข่าวสารทุกท่านรู้จัก ฟังอย่างมีสติ  อย่าด่วนตัดสินและสรุปอะไรที่ยังไม่มีข้อมูลที่เป็นความจริง ให้เป็นที่ตื่นตกใจ

2.เรื่องของสิ่งลี้ลับ  บางสิ่งที่คุณมองไม่เห็นไม่ได้หมายความว่ามันไม่มีอยู่จริง  เพราะฉะนั้นทางที่ดีก็ดูอย่างสติและไม่ควรไปวิพากวิจารณ์ในทางเสียหาย  ภัยร้ายอาจเข้ามาถึงตัวคุณ

3.แน่นอนว่าคนที่มีความคิดเห็นที่ต่างในสถานการณ์แบบนี้ย่อมมีอย่างแน่นอน  ทั้งที่พวกที่หวังดี และไม่หวังดี  จิตตก และอื่นๆ  ไม่ผิดครับที่คนเราจะมีความคิดเห็นที่แตกต่างกัน  แต่สิ่งที่จะยืนยันได้ดีที่สุดก็คือ สถานการณ์ในตอนนั้น  และความเป็นจริงที่เกิดขึ้นโดยรวมแล้ว สติ ก็ยังคือตัวพระเองครับ

4.สื่อทางอินเตอร์เน็ตที่เปิดโฉมหน้าใหม่  ในการไลฟ์สดและคนที่ติดตามแบบต่อเนื่องและยาวนานที่สุดของวงการสื่อ  ทำให้เห็นอะไรมากมาย  โลกกำลังจะเปลี่ยนแปลงไปแล้วครับ

นี่เป็นแค่บางเหตุการณ์ที่ผมได้เรียนรู้จากเหตุการณ์เหล่านี้  ยังไงตัวผมก็แอบคาดหวังลึกๆ ให้เด็กปลอดภัย รวมไปถึงเจ้าหน้าที่ทุกท่านด้วย  สิ่งที่ผ่านมาแล้วหรืออะไรก็ตามอย่าไปโทษว่าเป็นความผิดของใครเลยครับ  ทุกคนต่างทำหน้าที่ของตัวเองให้ดีที่สุดแล้ว  ทั้งเด็ก และทุกๆคน  นี่อาจเป็นบทเรียนและอุทาหรณ์สอนใจใครหลายๆท่านให้พึ่งระวังชีวิต และไม่ควรประมาทอยู่ในทุกขณะที่คุณยังมีลมหายใจอยู่



เราไม่สามารถเปลี่ยนแปลงสถานการณ์บางอย่างได้  แต่เราสามารถเปลี่ยนแปลงตัวเราและกำหนด ความคิดของเราให้ไปในทิศทางที่เราต้องการได้  อยากให้ตัวเองได้รับพรจากสวรรค์แบบนั้น  ก็เริ่มจากการทำปัจจุบันของคุณนั่นแหละครับ  สร้างแรงบันดาลใจให้ตัวเอง และผู้อื่น  คนเราเกิดมาตนเป็นที่พึ่งของตน  เมื่อคุณพึ่งพาตนเองได้  สิ่งศักดิ์สิทธิ์จะคุ้มครองคุณครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

กล้าที่จะแตกต่างและเป็นตัวเอง

เรียกว่าห่างหายกันไปนานมากเลยครับ  ช่วงที่ไปพักกายพักจิตใจ  ทำให้เราสามารถแยกแยะได้ว่า  อะไรที่จำเป็นและสำคัญกับชีวิตของเรากันแน่   คนบางคนผ...