วันจันทร์ที่ 16 กรกฎาคม พ.ศ. 2561

ความไม่สมบูรณ์แบบที่สวยงาม

สัปดาห์ที่ผ่านมาผมได้นั่งทบทวนตัวเองเกี่ยวกับเรื่องต่างๆ  ชีวิตแท้ที่จริงแล้วเราต้องการอะไรกันแน่  ความสำเร็จและความคาดหวังอะไรที่จะทำให้เรามีความสุขจริงๆหรือ

บางทีเราไปคาดหวังการตัดสินจากสังคมมากไป  เช่นว่า  ถึงเวลานั้นนะคุณต้องทำงาน  ต้องแต่งงาน  ต้องมีลูก  หรืออะไรก็ตามแต่  พอเราทำไม่ได้  ไม่เป็นไปตามที่สังคมคาดหวัง  กลับกลายเป็นว่าเราเป็นทุกข์  ไม่มีความสุขและไม่เป็นตัวของตัวเอง  บางที....  เราควรหันกลับมาที่ตัวเอง  เลิกที่จะไปคาดหวังจากสังคม  จากคนภายนอก  หันมามองที่ตัวเองจริงๆว่า  เราต้องการอะไรกันแน่ในชีวิต...

คนบางคนประมาทในชีวิตทำงานเเบบเอาเป็นเอาตาย  ชนิดที่ว่าเราจะไม่จากโลกนี้ไป  บทเรียนในชีวิตบางทีมันมีให้ดูนะครับ  ชีวิตที่มีความสุขอาจไม่ใช่ชีวิตที่สมบูรณ์แบบก็ได้  มันอาจเป็นชีวิตในความไม่สมบูรณ์และสวยงามในแบบฉบับของมัน  ในช่วงที่เราเป็นวัยรุ่นเราใจร้อน  เราต้องการที่จะประสบความสำเร็จให้มากในเรื่องต่างๆ  กลายเป็นว่าทุกอย่างดูเร่งรีบไปหมด  จนเราทิ้งความสุขระหว่างวัยเอาไว้  พอมันไม่ได้เป็นอย่างที่เราคาดหวังเอาไว้  จิตใจเรากลับเป็นทุกข์เพราะสิ่งเหล่านั้น

คนเรานะครับ บางทีก็ต้องฝึกมองโลกตามความเป็นจริงบ้าง  ไม่ใช่การมองโลกในทางบวกอย่างเดียว  ชีวิตคุณต่อให้คุณไม่ได้ไปต่อถึงดาวอังคารตามที่คุณได้คาดหวังเอาไว้  คุณก็ยังต้องเดินต่ออยู่ดี  เดินไปข้างหน้าด้วยใจที่มุ่งมั่น  อย่าท้อใจเป็นอันขาด  บางทีเราหันมองรอบตัว  เพื่อนคนนั้นคนนี่ประสบความสำเร็จแล้วทำไมเรายังย่ำอยู่กับที่  นั่นก็เพราะเราไม่รู้จักประมาณตนเอง  เราเอาความสุขของเราไปวัดกับคนอื่น  ต้องมี ต้องเป็น เหมือนคนอื่นเลยทำให้ชีวิตคุณขาดสมดุล

ทีนี้ชีวิตที่สมดุลคืออะไร  งาน+เงิน+เวลา = ความสุข  สมการชีวิตคนเราก็มีหลายแบบแตกต่างกันไป แต่สำหรับผมมันเป็นแบบนี้จริง  การที่เราตึงกับอะไรมากไปก็ทำให้เราทุกข์  หย่อนไปก็ไม่ดีนะครับ  ความใช้ชีวิตให้พอดี  และตั้งอยู่บนความไม่ประมาท  ทำทุกเวลาให้มีค่าและให้ความสำคัญกับเวลาในชีวิตของเรา  อย่าใช้มันเป็นของเล่น  เราไม่ได้อยู่บนโลกนี้นาน  ยังไม่รู้ด้วยซ้ำว่าเราจะจากโลกนี้ไปเมื่อไหร่  ขอให้จำไว้ว่าบนเส้นทางที่มันอาจดูยาวไกล  จริงๆมันก็แค่ช่วงเวลาสั้นๆบนโลกใบนี้เท่านั้น  ถ้าเทียบกับภพชาติในหลายๆชาติของเราที่ผ่านมา  

เอาละครับวันนี้ก็เล่ามาเยอะพอสมควร  เพราะผมแค่อยากให้คุณใช้ชีวิตด้วยความไม่ประมาทเท่านั้นเอง  และเลือกใช้ชีวิตให้มีความสุขที่สุด  ขอบคุณครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

กล้าที่จะแตกต่างและเป็นตัวเอง

เรียกว่าห่างหายกันไปนานมากเลยครับ  ช่วงที่ไปพักกายพักจิตใจ  ทำให้เราสามารถแยกแยะได้ว่า  อะไรที่จำเป็นและสำคัญกับชีวิตของเรากันแน่   คนบางคนผ...