วันพฤหัสบดีที่ 5 กรกฎาคม พ.ศ. 2561

อะไรคือความสำเร็จ แล้วทำไมคนเราถึงสำเร็จต่างกัน

คุณเคยสังเกตไหมครับ  เพื่อนบางคนสมัยเรียนกับเรา  ตอนเรียนก็ไม่ได้โดดเด่นอะไรมาก  แต่พอเข้าสู่โลกของการทำงานเท่านั้นแหละ  กลับไปได้สวยในสาขาอาชีพที่ทำ  ทั้งที่ก็ไม่ได้เก่งอะไรมากมาย  เคล็ดลับตรงนี้ก็อยู่ที่ Mid set นั่นเองครับ  การที่คนเราจะแตกต่างกันมากน้อยขนาดไหน  ก็ขึ้นอยู่กับใจของเราถ้าใจเราใหญ่กว่าปัญหา  ปัญหาต่างๆก็จะดูเล็กลงทันที  แล้วทำไมคนเรารู้ปัญหาอยู่แต่ไม่รู้วิธีแก้  หรือใช้วิธีแก้ที่แตกต่างกันละครับ   นั่นก็เพราะประสบการณ์ชีวิตที่แตกต่างกัน  และที่สำคัญก็คือความคิดนั่นเอง  ที่เป็นจุดให้คนคิดต่างและแก้ปัญหาต่าง


ตัวผมก็คนหนึ่งที่มีความเชื่อว่า  มนุษย์ไม่ได้เกิดเพื่อทำงานอย่างเดียวแล้วก็แก่ตายไป  โลกเรายังมีเรื่องราวต่างๆมากมายที่ยังต้องค้นหา ศึกษาและทำประโยชน์ให้กับโลกใบนี้อีกมากมาย  การที่เรายึดติดอยู่กับกรอบมองอะไรในมุมมองเดิม  ในสิ่งที่คิดว่ามันปลอดภัยและดีที่สุดสำหรับเราแล้ว  บางที...มันอาจกลายเป็นฝันร้ายที่ทำลายตัวเราอยู่ก็ได้   การใช้ชีวิตที่หลอกตัวเองไปวันๆ  หวังแต่เพียงว่าพรุ่งนี้มันต้องดีกว่านั้น  เป็นเรื่องเราต้องเปลี่ยนกันใหม่  เราต้องเริ่มลงมือสร้างอนาคตด้วยมือของเราเองนั่นแหละครับ  อย่าไปคาดหวังจากใครเลย  ตนเป็นที่พึ่งของตน

ความสำเร็จมีร่องรอยของมันอยู่  บางคนก็แนะนำว่าคุณก็ไปแกะร่องรอยของเขา  แล้วนำมาปรับใข้ในแบบของเรา  มันก็มีส่วนถูกมากครับ  แต่ข้อสำคัญต้องปรับปรุงตัวเองให้ดีและพร้อมอยู่เสมอครับ  คนเราพลังกำลังต่างกัน  ความคิดก็ยังต่างกันอยู่  ขอให้มั่นใจ  และเชื่อมั่นในพลังที่จะสร้างสรรค์ตัวเราเอง  พร้อมที่จะสร้างการเปลี่ยนแปลงใหม่ๆ  ไม่มีอะไรในโลกใบนี้ที่มันเป็นไปไม่ได้ครับ  แค่เราต้องหาแรงบันดาลใจให้เจอ  แล้ววิ่งเข้าหาสิ่งนั้นทำไปอย่างไม่หยุดยั้ง 

หยุดเอาตัวเราเองไปเปรียบเทียบกับเพื่อนๆ หรือใครๆ ความสำเร็จของเรากับของเรา  แบบฉบับมันต่างกัน  บางคนคิดใหญ่ ความฝันใหญ่ สิ่งที่ทำก็ต้องใหญ่และหนักตามไปด้วย  เราจะเอาผลลัพธ์มาเป็นตัววัดความสำเร็จของเเต่บุคคลนั้นเป็นเรื่องที่ทำได้ยาก  โดยเฉพาะนิสัยชอบทำตามๆกัน  เลิกได้เป็นเลิกครับ  การวิ่งตามคนอื่น ตามกระแสไม่ได้ทำให้คุณเป็นที่หนึ่งได้  อย่างมากก็แค่เป็นไก่รองบ่อนเท่านั้น  ฝึกที่จะเดินทางแยก  เดินไปในจุดที่แตกต่าง  สร้างความแตกต่างในจุดนั้น  รักษาความเป็นตัวตนของเราเอาไว้  แล้วค่อยๆเติมพลังให้กับมัน  สิ่งไหนที่ยังก็เติมไฟให้มันทีละนิดๆ 

โลกใบนี้ยังต้องการคนที่เข้ามาพัฒนาอีกเยอะ  จงทำตัวเป็นนักพัฒนา  นักแก้ปัญหา นักสร้างแรงบันดาลใจและพร้อมที่จะยื่นมือไปช่วยเหลือผู้อื่นให้มาก  สำเร็จทั้งประโยชน์ตนและประโยชน์ท่าน  แค่นี้ก็ถือว่าเป็นสุขที่สุดในชีวิตแล้วครับ  ขอให้จำไว้นะครับว่า "คุณจะเป็นอย่างที่คุณคิด"

ไม่มีความคิดเห็น:

กล้าที่จะแตกต่างและเป็นตัวเอง

เรียกว่าห่างหายกันไปนานมากเลยครับ  ช่วงที่ไปพักกายพักจิตใจ  ทำให้เราสามารถแยกแยะได้ว่า  อะไรที่จำเป็นและสำคัญกับชีวิตของเรากันแน่   คนบางคนผ...