วันจันทร์ที่ 2 กรกฎาคม พ.ศ. 2561

ออกซิเจน




มนุษย์เราหากขาดน้ำประมาณ 7 วัน เราก็ต้องตายได้  ขาดอาหารไม่เกิน 2 เดือนเราก็ตายได้  แต่ถ้าขาดออกซิเจนนั่นแหละ  เราอยู่ไม่ได้แม้กระทั่งนาทีเดียว  ร่างกายมนุษย์เราสูดออกซิเจนเข้าไปประมาณ 21 % ของทั้งหมด

แต่คุณรู้หรือไม่ครับว่า  ออกซิเจนมีส่วนที่สำคัญให้คุณมีสุขภาพร่างกายที่แข็งแรง  หรือแม้กระทั่งหายจากโรคบาดเจ็บจากรอยแผลต่างๆได้  หากร่างกายคุณได้เติมออกซิเจน 100%  มันก็น่าแปลกแต่มีส่วนจริงมาก  เรื่องเหล่านี้ที่ญี่ปุ่นแพร่หลายและเป็นที่นิยมมาก  หรือแม้กระทั่งยุโรป

ร่างกายของมนุษย์จำเป็นต้องใช้ ออกซิเจน ในการดำรงชีพเราต้องหายใจเอาออกซิเจนเข้าไปเพื่อใช้ในขบวนการเผาผลาญสารอาหารต่างๆ ให้เป็นพลังงาน และเพื่อให้เซลส์ต่างๆ ของร่างกายใช้หายใจ โดยทั่วไปเราได้รับออกซิเจนจากอากาศที่เราหายใจ และฮีโมโกบิลในเม็ดเลือดแดงจะเป็นตัวสำคัญในการช่วยพาออกซิเจนไปยังเซลส์ต่างๆ ทั่วร่างกาย ทำให้เซลส์ของอวัยวะต่างๆมีชีวิตอยู่ได้ เช่น เซลส์ของกล้ามเนื้อหัวใจ ตับ ไต ปอด สมองและเซลส์อื่นๆ เป็นต้น ดังนั้นถ้าเซลส์ของอวัยวะต่างๆ ในร่างกายได้รับออกซิเจนลดลงหรือขาดออกซิเจน จะทำให้อวัยวะนั้นๆ ตายได้ ดังนั้นออกซิเจนจึงมีความสำคัญกับร่างกายของมนุษย์อย่างมาก

ออกซิเจนยังมีส่วนสำคัญต่อการประสบความสำเร็จในชีวิตของคุณด้วย  คุณอาจแปลกว่าจริงเหรอ  เพราะการที่มนุษย์เราสูดเอาออกซิเจนเข้าไปในร่างกายมากๆ  ก็จะทำให้สมองปรอดโปร่ง  และก็สามารถที่จะคิดหรือสร้างสรรค์ผลงานต่างๆ  ออกมาได้มากมายเลยทีเดียว  และนอกจากนั้นออกซิเจนยังช่วยให้ผิดพรรณสดใส  ดูมีน้ำมีนวลดูมีสง่าหน้าตาผ่องใสด้วยครับ

เรามาฝึกการหายใจยาวๆ เพื่อเอาออกซิเจนเข้าไปในร่างกายของเราให้มากๆครับ  เห็นไหมครับว่ามันมีส่วนที่จะผลักดันเราเป็นอย่างยิ่ง หวังว่าคงจะเป็นประโยชน์กับท่านผู้อ่านครับ 


ที่มา https://www.pollyhealthcare.com

ผู้ป่วย:  โรคภัยต่างๆ เช่นโรคระบบทางเดินหายใจ หรือโรคหัวใจ จะทำให้ความสามารถในการรับ O2 ของร่างกายลดลง ผู้ป่วยจึงควรได้รับ O2  อย่างเพียงพอ แต่การใช้เครื่องทำออกซิเจน "แซค" กับผู้ป่วยควรอยู่ในดุลพินิจของแพทย์

ไข้หวัด:  ไข้หวัดมักเกิดขึ้นในขณะที่ร่างกายอ่อนแอ ทำให้ร่างกายได้รับ O2  ลดลง เนื่องจากมักมีการคั่งของเยื่อบุทางเดินหายใจ เช่น โพรงจมูก เป็นต้น ทำให้หายใจไม่สะดวก การได้รับ O2  อย่างเพียงพอในขณะเป็นไข้หวัดจะช่วยให้สดชื่นขึ้น ช่วยลดอาการอ่อนเพลีย ทำให้ภูมิต้านทานโรคดีขึ้น และทำให้หายจากไข้หวัดเร็วขึ้นอีกด้วย

ผู้สูบบุหรี่ :  การสูบบุหรี่ทำให้ร่างกายได้รับสารอันตราย เช่น นิโคติน และคาร์บอนมอนออกไซด์ โดยผ่านทางหลอดลมและเข้าสู่กระแสเลือด ส่วนคาร์บอนมอนออกไซด์ จะทำให้ศักยภาพในการลำเลียงออกซิเจน ของเม็ดเลือดแดงลดลง ดั้งนั้นผู้สูบบุหรี่จึงต้องการ O2 มากกว่าผู้ที่ไม่สูบบุหรี่

ผู้ที่นอนกรน :  ต่างๆได้น้อยการนอนกรนเกิดจากการที่ทางเดินหายใจบางส่วนถูกอุดกั้นในขณะนอนหลับจึงทำให้ผู้ที่นอนกรนเกิดภาวะขาด O2 ทำให้  รู้สึกหน้ามืดอ่อนเพลียจากการนอนหลับไม่สนิท Oxigen generator จะช่วยให้ร่างกายได้รับ O2   มากขึ้น จึงช่วยลดภาวะการขาดออกซิเจนในผู้ป่วยนอนกรนได้

ลดความเครียด:  ขณะที่ร่างกายมีความเครียดจะหลั่งสาร Adrenaline ทำให้หลอดเลือดหดตัวซึ่งจะส่งผลให้เลือดไปเลี้ยงอวัยวะลง จึงทำให้รางกายอ่อนเพลีย Oxygen generator จะช่วยให้ร่างกายได้รับ O2  ในปริมาณที่สูงขึ้น ทำให้อวัยวะต่างๆทำงานได้ดีขึ้น และช่วยผ่อนคลายความตึงเครียด

ไม่มีความคิดเห็น:

กล้าที่จะแตกต่างและเป็นตัวเอง

เรียกว่าห่างหายกันไปนานมากเลยครับ  ช่วงที่ไปพักกายพักจิตใจ  ทำให้เราสามารถแยกแยะได้ว่า  อะไรที่จำเป็นและสำคัญกับชีวิตของเรากันแน่   คนบางคนผ...