วันอาทิตย์ที่ 8 กรกฎาคม พ.ศ. 2561

น้อยแต่มาก


เมื่อก่อนผมเคยคิดว่า  คนเรานะครับเวลาทำอะไรต้องตั้งใจให้มันสุดๆ ไปเลย ทำให้ดี ทำให้เยอะๆ  แต่แท้ที่จริงแล้วโลกใบนี้มันมีกฎของมันของครับ  กฎของความสำเร็จ  สังเกตไหมครับคนบางคนไม่ได้ทำอะไรมากมาย  แต่ทำไมโลกกลับให้ผลตอบแทนที่มากกว่าคนที่ทำงานหามรุ่งหามค่ำซะอีก  คนเหล่านั้นเป็นคนเก่งเหรอ  ก็ไม่นะครับถ้ามองกันจริงๆ  เขาก็ไม่ได้เก่งหรือแตกต่างจากมนุษย์คนอื่นๆมากนั้น  แต่....เพราะเขาเข้าใจกฎแห่งความสำเร็จนั่นเองแหละครับ

แล้วมันดียังไง  คนที่เข้าใจอะไรได้ง่ายก็มักจะทำเรื่องยากให้เป็นเรื่องง่ายได้  มองปัญหาใหญ่เป็นเรื่องเล็กได้นั่นเอง  เพราะเขามีความคิดและทัศนคติในเชิงบวก  และมีจิตใจที่กว้างยังไงละครับ  จึงทำให้เวลาเขาทำอะไรก็ง่ายไปหมด  ต่างจากบางคนพอเริ่มเข้าสู่ชีวิตการทำงาน  เรากลับทำในสิ่งที่ตรงกันข้าง  เราพยายามเรียนรู้ทุกอย่าง  ทำงานให้หนักขึ้นเพื่อคิดว่าในปลายทางเราจะสบาย  แต่แท้ที่จริงอะไรที่มันหนักขึ้นกับสร้างความเครียดและภาระที่มากขึ้นตามไปด้วย  ช่างน่าตลกนะครับแต่คือเรื่องจริง   บางทีนะผมชวนเพื่อนๆ สมัยเรียนเพื่อหาเวลาคุยกันบ้าง  พักผ่อนบ้างพวกเขากลับตอบผมว่าไม่ว่าง  งานยุ่งมาก ไม่มีเวลาเลย  ผมก็งงในคำตอบเหล่านั้น  ทั้งที่ผมก็ทำงานนะอาจจะหนักและยากกว่าด้วยซ้ำในบางเรื่อง  แต่ผมก็สามารถบริหารจัดการเวลาได้  และมีเวลาไปคิดและทำประโยชน์กับเรื่องอื่นๆในชีวิตได้อีกมากมาย

บางทีผมว่าคนเราต้องเปลี่ยนความคิดอะไรใหม่ๆนะครับ  การที่เราจมอยู่กับเรื่องเดิมๆ ซ้ำๆ  โดยหวังผลลัพธ์ที่มันจะเปลี่ยนแปลงไปมหาศาลนั้นเป็นเรื่องตลกสิ้นดี  ผมไม่ได้ต้องการสอนให้คุณเป็นคนขึ้เกียจนะ  เพียงแต่...... คุณต้องเข้าใจกฎของความสำเร็จ  "น้อยแต่มาก" ซะก่อน  หากคุณสังเกตดีในชีวิตประจำวันของคุณในแต่ละวัน  มีเรื่องที่จะให้ทำเป็นร้อยเป็นพันอย่าง  แต่มันมีแค่ไม่กี่เรื่องเท่านั้นแหละครับ  ที่มันสำคัญจริงๆกับชีวิตคุณ  ผมอยากให้คุณลองจัดสรรเวลาเหล่านี้  ไม่ว่าจะเป็นเรื่องการใช้ชีวิต  งาน  และเรื่องทั่วไป  เขียนมันออกและบันทึกรายการและแยกแยะมันให้ได้  ชีวิตคุณจะง่ายขึ้น  และไม่ต้องกลัวนะครับว่าแล้วฉันจะโดดเด่นและมีผลงานได้อย่างไร  ได้ซิครับ  ก็ในเมื่อสิ่งที่คุณทำมันสร้างการเปลี่ยนแปลงและความสำเร็จต่อตัวคุณและผู้อื่น ต่อบริษัท หรือหน่วยงานของคุณจริงๆ  ทำไมมันจะไม่ได้ละครับ  อย่าไปสนใจความคิดของคนที่คิดเล็กคิดน้อยกับเรื่องจุ๊กจิ๊กให้มาก  มันเสียเวลาและไม่ได้สร้างประโยชน์อะไรมากนัก

ฝึกทำและสร้างกฎ "น้อยแต่มาก" นี้ให้ชินจนเป็นนิสัยนะครับ  แล้วคุณจะพบกับผลลัพธ์อย่างที่คิดไว้อย่างแน่นอน  คนเรามีเวลาเท่ากัน  มันต่างกันแค่คุณเอาเวลาที่เท่ากันไปทำเรื่องอะไรนั้นแหละครับคือเคล็ดลับของคนที่สำเร็จในชีวิตจริงๆ   บางทีนะทุกวันนี้มีคนว่าผมนะครับว่า  ทำไมต้องทำให้เขาฟรีๆด้วย  ทำไมไม่คิดเงิน  ก็เพราะคุณคิดแบบนั้นไงละครับ  คุณถึงไม่สำเร็จสักทีแต่จริงสำหรับคนที่พูดอาจไม่ผิดนะครับ  เพราะเขาคิดแบบนั้น  แต่สำหรับผม ผมคิดใหญ่และไกลกว่านั้น  ผลลัพธ์และความต้องการมันก็ใหญ่ตาม มันก็เท่านั้นเองครับ  บอกไปก็ไม่รู้หรอกเอาเป็นว่ารอดูกันต่อไปดีกว่าครับ  ขอบคุณพ่อแม่ และโลกใบนี้ครับ  ทุกอย่างมันช่างสวยงามเหลือเกิน  และก็ขอให้ทุกคนจงมีแต่โชคดีนะครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

กล้าที่จะแตกต่างและเป็นตัวเอง

เรียกว่าห่างหายกันไปนานมากเลยครับ  ช่วงที่ไปพักกายพักจิตใจ  ทำให้เราสามารถแยกแยะได้ว่า  อะไรที่จำเป็นและสำคัญกับชีวิตของเรากันแน่   คนบางคนผ...