วันอังคารที่ 10 กรกฎาคม พ.ศ. 2561

ให้เวลากับตัวเอง


หลายคนคิดว่าเรื่องนี้ไม่ใช่เรื่องที่จำเป็น พอเป็นหนุ่มสาวเริ่มต้นการทำงานก็เอาแต่ตั้งหน้าตั้งตาทำงาน  จนพอเข้าวัยผู้ใหญ่เราก็กลายเป็นคนที่ชำนาญในงานนั้นๆ  จนลืมไปว่าคุณแทบไม่มีเวลาให้กับตัวเองเลย  ยังไงละลองคิดดูนะครับ  ตอนช่วงที่คุณยังเป็นวัยรุ่นคุณมีความฝัน  มีจินตนาการมากมายที่จะออกไปใช้ชีวิตและเดินทางในโลกกว้าง  หรืออะไรก็ตามแต่พอเข้าสู่โลกของการทำงาน  คุณมีเงินมากขึ้น  แต่คุณก็ยังหาข้ออ้างว่าไม่มีเวลา  ตอนมีเวลามากๆก็อ้างว่าเงินยังไม่พอ  นี่แหละครับกับดักชีวิตของมนุษย์จนในที่สุด... คุณก็ไม่สามารถทำอะไรได้

งานคือสิ่งสำคัญที่มันหล่อเลี้ยงชีวิตครับ   แต่งานบางอย่างไม่ได้หล่อเลี้ยงจิตใจเรา  เราทำงานไปเพื่อหวังที่จะก้าวหน้าในสายงานนั้น  และก็เป็นไปตามที่คุณคาดว่า แต่...สุดท้ายอายุก็ยังเป็นข้อจำกัดในการทำงานอยู่ดีครับ  ต่อให้คุณจะเก่งขนาดนั้น  ร่างกายคุณมันก็มีลิมิตของมันอยู่ดี  เวลาจึงเป็นเรื่องที่สำคัญมันขึ้นอยู่กับว่าคุณให้ความสำคัญกับเรื่องอะไร  ฝึกที่จะเรียงลำดับความสำคัญในชีวิต  เลือกไลฟ์สไตส์ชีวิตในแบบที่เราต้องการจะเป็น  และทำจุดนั้นให้มันดีที่สุด

ลองให้เวลากับตัวเองบ้าง  ในของช่วงแต่ละวัน  ช่วงเช้าตอนตื่นนอน  ช่วงเย็น หรือก่อนนอน  พักสมองวางทุกเรื่องแล้วปล่อยให้สมองมันว่างอยู่ครับ  คุณจะพบใครบางคนอยู่ในนั้น  ใครบางคนที่เขากำลังรอคำตอบอะไรบางอย่างจากตัวคุณอยู่  โลกเรามันกว้างใหญ่มากแต่มีไม่มีกี่คนหรอกครับ  ที่จะเข้าใจความรู้สึกเรา  และพร้อมที่จะอยู่กับเราไปตลอดชีวิต  ก่อนที่ทุกอย่างจะสายไปพอมารู้ตัวอีกที  อ่าวกลายเป็นเข้าวัยชราไปแล้ว  ช่างน่าเสียดายนะครับแบบนี้   พอมาคิดได้ตอนแก่....รู้อย่างนี้ฉันทำไปนานแล้ว  แล้วก็มานั่งพร่ำบ่นกับชีวิตต่างๆ  นา ๆ  แบบนึกเสียไม่ได้   ไม่มีใครที่จะย้อนเวลากลับไปแก้ไขอดีต  เราต้องทำปัจจุบันให้ดี 

วางแผนว่าจะเป็นอะในอนาคต  ก็ทำปัจจุบันให้ใกล้เคียงไปก่อนเลยครับ  พื้นฐานที่คุณปูให้กับตัวเองเป็นอย่างไรมันก็จะมีพลังดึงดูดให้คุณเข้าหาสิ่งนั้นอย่างแน่นอน  ก่อนจะคิดทำอะไรให้ถามตัวเองจริงๆว่า  นั่นคือสิ่งที่เราต้องการจริงๆ หรือไม่ แบบนี้มันดีกว่าที่ไปหาข้อจำกัด  หรือข้ออ้างสนับสนุนในการที่เราจะไม่ลงมือทำอะไรดีกว่า  ใครจะทำอะไรหรือไม่ทำนั่นมันเป็นเรื่องของเขานะครับ  ส่วนเราก็คือต้องตั้งใจและตั้งหน้าตั้งตาทำมันออกมาให้ดีที่สุด  ในทุกเรื่องที่คุณทำอยู่ในขณะนั้น  แล้วคุณจะเห็นการเปลี่ยนแปลงที่จะเกิดขึ้นต่อตัวคุณอย่างแน่นอนครับ  สวัสดีเช้าวันอังคารครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

กล้าที่จะแตกต่างและเป็นตัวเอง

เรียกว่าห่างหายกันไปนานมากเลยครับ  ช่วงที่ไปพักกายพักจิตใจ  ทำให้เราสามารถแยกแยะได้ว่า  อะไรที่จำเป็นและสำคัญกับชีวิตของเรากันแน่   คนบางคนผ...