วันอาทิตย์ที่ 8 กรกฎาคม พ.ศ. 2561

ความเหงา


พอพูดถึงหัวข้อนี้  มันเป็นเรื่องที่แปลกมากนะครับ  มนุษย์เราเกิดมาแล้วนอกจากความรัก โลภ โกรธ และก็หลง บวกกับความกลัวในเรื่องต่างที่เกิดเข้ามาในชีวิตของเรา  ล้วนแล้วแต่แตกต่างกันตามประสบการณ์ของชีวิตในแต่ละครับ  นั่นก็คืออีกเรื่องหนึ่ง "ความเหงา"  มันมาได้ยังไงนะ  บนโลกนี้มีคนมากมายเป็นร้อยเป็นพัน  ที่เราได้ประสบพบเจอแต่คนเหล่านั้นก็ไม่ได้ทำให้เราหายเหงาไปได้

เรากลับแค่ต้องการใครสักคนหนึ่งเท่านั้นเอง  ใครสักคนที่เข้าใจและพร้อมที่จะเป็นเพื่อนเดินทางไปด้วยกันกับเรา  โลกใบนี้มันกว้างเกินกว่าที่เราจะเดินไปได้คนเดียว  ถ้าหากเรามาวิเคราะห์หาสาเหตุจริงๆแล้ว  ผมว่า  "อาจเป็นเพราะธรรมชาติล้วนแล้วแต่สร้างให้มนุษย์ต้องอยู่ด้วยกันเป็นคู่"  นี่แหละจึงเป็นที่มาของความเหงา  แท้ที่จริงคำว่าคู่  ไม่ได้หมายรวมถึงเพศสภาพนะครับผมว่า  ขอแค่ใครสักคนหนึ่งที่มีความคิดเห็นอะไรที่ไปด้วยกันได้  ในการใช้ชีวิตประจำวันร่วมกัน

คนบางคนไม่ได้อยากเป็นโสด  แต่การที่เขาเลือกที่จะเป็นโสด เหตุผลหลักก็เพราะว่า "เขารู้สึกสบายใจในการที่จะใช้ชีวิตแบบตัวคนเดียวหรืออิสระบ้าง  ถามว่าเหงาไหมมันเกิดขึ้นอยู่แล้วครับ  ไม่ว่าคุณจะมีคู่หรือไม่มีคู่  ความเหงามันก็เกิดขึ้นเพราะมันคือสภาวะจิตของมนุษย์นั่นเอง

ถ้าเรามองเรื่องเหล่าแบบคนที่เข้าใจโลกได้จริงๆ  ถึงแม้ความเหงามันเกิดขึ้น  มันก็ทำอะไรเราไม่ได้หรอกครับ  บางคนอาจหาวิธีการต่างๆเพื่อที่จะคลายความเหงา  นอกเหนือจากปัจจัยสี่แล้วก็ยังเป็นเรื่องที่มนุษย์ยังต้องทำก็คือ ประโยชน์ท่านนั้นเอง  การออกไปทำประโยชน์ให้กับโลกใบนี้ให้กับผู้คนได้ย่อมเป็นเรื่องทีดี  บางคนกล่าวว่าการเป็นคนรวยจะช่วยผู้คนได้มากกว่า  ยอมรับครับว่าเป็นเรื่องจริง  แต่ทำไมต้องรอให้รวยก่อนละครับ  ผมว่าการที่เราอยากที่จะช่วยเหลือเพื่อนมนุษย์ด้วยกัน  ไม่จำเป็นต้องรอให้รวยก่อน  เราช่วยได้อยู่แล้วเท่าที่ความสามารถเราจะทำได้  นั่นมันเป็นการฝึกฝนจิตใจเบื้องต้น  ต่อไปภายหน้าถ้าคุณรวย  มันก็เป็นการต่อฐานที่ดีให้กับชีวิตคุณได้  คนที่รวยก็เริ่มจากจุดเล็กๆเท่านั้นแหละครับ

ความต้องการของมนุษย์มันมีแตกต่างกัน  บางคนก็มีเหตุผลในแบบของเขา  เราเอาเรื่องอุดมคติเหตุผลมาพูดกัน  ย่อมไม่จบและพาลจะทะเลาะกันเปล่าๆ  เพราะฉะนั้นจงเลือกพูดคุยในเรื่องที่ม้ันจะสร้างสรรค์และหาทางที่จะสร้างประโยชน์ร่วมกันดีกว่าครับ  บางคนถามว่าแล้วตัวฉันจะทำประโยชน์อะไรได้ละ  ในเมื่อทุกวันนี้ยังไม่สามารถให้ชีวิตตัวเองดีขึ้นมาได้เลย  แท้ที่จริงคิดแบบนี้ก็ไม่ถูกเสมอไปนะครับ  ยกตัวอย่างผมเองก็ไม่ได้ว่าประสบความสำเร็จถึงขั้นมหาเศรษฐีแต่ผมก็เลือกมีความสุขในแบบที่ผมกำลังทำในปัจจุบันได้  การที่ผมมาเขียนเเชร์เล่าประสบการณ์ต่างๆ  แบ่งปันความสุขและวิธหาทางออกให้กับปัญหาต่างๆ  ผมเชื่อว่ามันก็สร้างประโยชน์ให้ไม่มากก็น้อย  ผมไม่ได้ต้องการเป็นคนดัง  แต่ผมอยากสร้างเครือข่ายที่ผู้คนต้องการทำความดี  และแบ่งปัน ร้อยยิ้ม ความสุข และสิ่งต่างๆให้กับโลกใบนี้

โลกทุกวันนี้มันก็เต็มไปด้วยความวุ่นวายมากพออยู่แล้ว  เราอย่ามาทะเลาะกันเพื่อแย่งชิงสิ่งที่ไม่จีรังเลยครับ  เพราะสุดท้ายเราก็ต้องจากโลกใบนี้อยู่ดี  ไม่ใช่ว่าผมไม่สนับสนุนให้คุณเป็นคนรวย  หรือประสบความสำเร็จนะครับ นั่นคือสิ่งที่คุณควรจะทำอยู่แล้ว  นอกเหนือจากสิ่งที่ผมได้กล่าวถึง   ความสุขที่แท้จริงต้องเริ่มจากตัวเรา  จากจิตใจของเรา ทำมันให้พร้อมให้เต็ม  ไม่ว่าคุณจะอยู่ในสถานะอะไรยังไงในตอนนี้  หยุดเอาตัวเราเองไปเปรียบเทียบกับผู้อื่น  และสร้างเส้นทางของเราเองในแบบที่มันอยู่ในอุดมคติเราจริง  หยุดวิ่งตามคนอื่นเพียงเพราะว่าเขาว่ามันดีสำหรับเราหรือใครต่อใคร  การจะเป็นผู้ให้หรือบุคคลที่ประสบความสำเร็จ  ไม่ใช่จากเสียงของคนอื่น  มันอยู่ที่ตัวคุณนั่นแหละครับ  ว่าคุณพอใจกับสิ่งที่เป็นอยู่มากน้อยแค่นั้น  บนเส้นทางแห่งความสำเร็จบางทีมันอาจไม่ได้เป็นอย่างที่เราคาดหวังเอา  หรือที่ใครต่อใครคาดหวังเอาไว้  แต่เรามีความสุขที่สุดนั่นแหละคือ ความเป็นมนุษย์ที่แท้จริง

ไม่มีความคิดเห็น:

กล้าที่จะแตกต่างและเป็นตัวเอง

เรียกว่าห่างหายกันไปนานมากเลยครับ  ช่วงที่ไปพักกายพักจิตใจ  ทำให้เราสามารถแยกแยะได้ว่า  อะไรที่จำเป็นและสำคัญกับชีวิตของเรากันแน่   คนบางคนผ...