วันเสาร์ที่ 7 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2558

อิทธิบาท 4

          


          หลายคนแปลกใจวันนี้มาแปลก ธรรมมะธรรมโมซะงั้น  ผมว่าศาสนานี้เป็นตัวเชื่อมความสัมพันธ์ที่ดีระหว่างเรามากนะครับ  มันเป็นศาสตร์และศิลป์อย่างหนึ่ง  หลายคนอาจงง  อย่าเพิ่งครับ ที่ผมเกรินแบบนี้ก็เพื่อให้รู้ว่า ในการตั้งเป้าหมายและลงมือทำไปแล้ว  สิ่งที่ต้องคำนึงถึงตามมาก็คือ อิทธิบาท 4 เป็นเรื่องที่มีมาช้านานแล้ว  อิทธิบาท 4 เป็นเสมือนเครื่องหมายที่คอยตรวจเช็คเราเสมอว่าสิ่งที่เราทำมา  เรามาถูกทางหรือยัง หรือควรปรับปรุงแก้ไขอะไรยังไงบ้าง หากเราไม่มีซึ่งอิทธิบาท 4 แล้วการงานอันใดย่อมสำเร็จลุล่วงไปได้ยากครับ  วันนี้ลองมาทบทวนกันอีกรอบนะครับ
อิทธิบาท 4 คือ
     1.ฉันทะ  ความพอใจในสิ่งที่ท
     2.วิริยะ  ความพากเพียรในสิ่งที่ทำ
     3.จิตตะ  มีความหลงใหลในสิ่งนั้น
     4.วิมังสา ความหมั่นสอดส่องในสิ่งที่ทำ

            ครับยังไงก็อย่าลืมลองนำไปปฎิบัติดูนะครับ  ได้ผลลัพธ์ยังไงก็นำมาแชร์กันได้นะครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

กล้าที่จะแตกต่างและเป็นตัวเอง

เรียกว่าห่างหายกันไปนานมากเลยครับ  ช่วงที่ไปพักกายพักจิตใจ  ทำให้เราสามารถแยกแยะได้ว่า  อะไรที่จำเป็นและสำคัญกับชีวิตของเรากันแน่   คนบางคนผ...