วันจันทร์ที่ 16 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2558

จิตมนุษย์




           จิตมนุษย์เป็นอะไรที่คาดเดาได้ยาก  เราไม่สามารถกำหนดจิตใจให้เราคงที่อยู่เสมอ  ถึงแม้ว่าเราจะพยายามปรับให้มันอยู่ในทิศทางที่ดีก็ตาม  สิ่งที่ผมกำลังจะสื่อถึงนี้ก็คือ  จิตโสดาบัน  บุคคลถ้าเป็นโสดาบันแล้วจิตใจของท่านเหล่านั้นจะไม่ไหลไปสู่ที่ต่ำอีก  แต่ประเด็นก็คือ เรายังไม่ใช่โสดาบันนะซิต้องทำอย่างไรละ   ง่ายมากครับ  ก็เปลี่ยนวิธีคิดซิครับ  "คิดอย่างไรก็ได้อย่างนั้น"
         ท่านผู้อ่านคงเข้าใจนะครับว่า  จิตของโสดาบัน จะไม่มกมุ่นอยู่กับเรื่องที่ไม่ก่อให้เกิดประโยชน์ ฝึกคิดให้อยู่กับปัจจบัน  รู้กาย รู้ใจตัวเอง  พึงสำรวม กาย วาจา ใจ อยู่เสมอ  เห็นไหมครับว่าไม่เเปลกใจเลยที่ทำไมโสดาบันทำไมจิตเขาไม่ไหลไปสู่ที่ต่ำ   คุณเองก็ทำได้  แค่การฝึกจิตของตัวเอง  ไม่จำเป็นต้องรอให้ตัวเองเป็นโสดาบันหรอกครับ  แค่ฝึกฝนจิตใจอย่างสม่ำเสมอ  ทั้งการกระทำ ความคิด คำพูด ทำ  ให้อยู่ในแดนบวกนึกถึงสิ่งดีดี  ขอบคุณสิ่งต่างๆรอบตัวเสมอ  ลองทำดูครับ  การรู้จักใจตัวเอง เอาชนะใจตัวเองให้ได้  แล้วคุณจะเอาชนะทุกอย่างครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

กล้าที่จะแตกต่างและเป็นตัวเอง

เรียกว่าห่างหายกันไปนานมากเลยครับ  ช่วงที่ไปพักกายพักจิตใจ  ทำให้เราสามารถแยกแยะได้ว่า  อะไรที่จำเป็นและสำคัญกับชีวิตของเรากันแน่   คนบางคนผ...