วันศุกร์ที่ 14 กรกฎาคม พ.ศ. 2560

เสน่ห์ของวัฒนธรรมไทย



วันนี้มีเรื่องเล่าครับ  ความคิดเราเปลี่ยนแปลงได้ตลอดเวลาจริงๆ  เมื่อก่อนตอนอายุช่วงหนึ่งเราคิดแบบนี้ แต่พอเวลาเปลี่ยนเราพบเห็นสิ่งใหม่  ได้เห็นการเปลี่ยนแปลงใหม่ๆที่เกิดขึ้นกับตัวเราก็มีความคิดอีกรูปแบบหนึ่งที่แตกต่างกันออกไปอีก

มนุษย์เราเติบโตขึ้น  เราเรียนรู้จากข้อผิดพลาดในอดีต  เราเรียนรู้จากประการณ์ของตัวเราเอง  และบุคคลต้นแบบที่เราได้ศึกษาชีวประวัติของเขา  พฤติกรรมของมนุษย์มีสิ่งหนึ่งที่แตกต่างกันมากที่สุดนั่นก็คือ  เรามักจะรัเอาพฤติกรรมที่เป็นข่าวร้ายมากกว่าข่าวดี  สื่อต่างๆ  ชอบนำเสนอในสิ่งร้ายๆ  หรือแม้กระทั่งเกมส์โชว์ต่างๆในประเทศไทย  ล้วนต้องการแต่ เรตติ้งโดยลืมสนใจไปว่า เยาวชนหรือเด็กรุ่นใหม่ต่างยังต้องเรียนรู้และเติบโต  ที่ผมกังวลก็คือ อนาคตของชาติไทย  ต่อไปพวกเขาจะไปในทิศทางไหน  ถ้าหากคนไทยที่เป็นต้นแบบในรุ่นเรา  เพิกเฉยมองไม่เห็นถึงความสำคัญในเรื่องเหล่า

เราเอาแต่เรียกร้อง  นิสัยคนไทยใจร้อน  ขี้โมโห  ชอบเรียกร้องความสนใจจากสื่อ  ชอบทำตัวเด่น  ไม่ว่ากันครับ  แต่ประเทศไทยในอีกมุมหนึ่งก็มีเสน่ห์มาก  ยังมีคนไทยบางกลุ่มที่พยายามพลักดันให้ประเทศของเราไปในทางที่ดี แม้ว่าบางคนอาจไม่ไทยคนด้วยซ้ำ  อยากขอบคุณแทนจากใจจริงครับ

ผมมีความเชื่อว่าประเทศไทยจะเป็นศูนย์กลางของอาเซียนในอนาคต  เรามีพร้อมในเรื่องของอาหารการกิน  แพทย์  ทรัพยากรธรรมชาติ  และประเพณีวัฒนธรรมที่แตกต่างและสืบเนื่องกันมาอย่างยาวนาน  ความรู้สึกที่แสดงต่อเพื่อนมนุษย์ไม่ว่าจะชนชาติ  คนไทยใจดีครับ  สยามเมืองยิ้ม ยังคงดึงดูดผู้คนให้หลั่งไหลเข้ามาเรื่อยๆ

ต่อไปผมมีแพลนอยากจะเขียนเกี่ยวกับเรื่องอาหารการกิน  ที่พัก  สถานที่ท่องเที่ยว และวัฒนธรรมประเพณีของแต่ละจังหวัดในประเทศไทยของเราให้ชาวโลกและคนไทยด้วยกันรู้จัก  ทั้งนี้ผมคงได้มีโอกาสได้ร่วมงานกับคนเก่งๆ นักเขียน  นักโบราณคดี และชาวบ้าน ผู้คนอีกมากมายแน่นอนครับ  อดใจอีกสักนิด  คุณจะได้รู้จักประเทศไทยในหลายมุมมากยิ่งขึ้น


ไม่มีความคิดเห็น:

กล้าที่จะแตกต่างและเป็นตัวเอง

เรียกว่าห่างหายกันไปนานมากเลยครับ  ช่วงที่ไปพักกายพักจิตใจ  ทำให้เราสามารถแยกแยะได้ว่า  อะไรที่จำเป็นและสำคัญกับชีวิตของเรากันแน่   คนบางคนผ...